ผู้ช่วยคนสำคัญของโป๊ป รับฟังข้อกล่าวหาคดีล่วงละเมิดทางเพศในออสเตรเลีย

AFP PHOTO / WILLIAM WEST

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ หัวหน้าฝ่ายการเงินของสำนักวาติกัน วัย 76 ปี ผู้ช่วยระดับสูงของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้นำนิกายโรมันคาทอลิก เข้ารับฟังข้อกล่าวหาคดีล่วงละเมิดทางเพศ ที่ศาลในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม และกลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของวาติกันที่ต้องเข้ารับฟังข้อกล่าวหาคดีล่วงละเมิดทางเพศ

ข่าวระบุว่า คาร์ดินัลด์ เพลล์ ในชุดสูท ถูกนำตัวเข้าไปในศาลโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมรอบ ได้เดินทางถึงศาลในเมืองเมลเบิร์น และกล่าวอย่างเสียงดังและไม่ลังเลในศาล ปฏิเสธข้อกล่าวหา หลังจากผู้พิพากษาถามว่าจะรับผิดหรือไม่

ด้าน เบลินดา วอลลิงตัน ผู้พิพากษาศาลเมลเบิร์น กล่าวว่า พอใจกับหลักฐานที่ได้มาเพียงพอสำหรับการตั้งข้อหาหลายข้อหา แม้ว่าบางข้อหาจะไม่มีหลักฐานเพียงพอ และคาดว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับวันพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้

ขณะที่มีรายงานว่า คาร์ดินัล เพลล์ ได้รับการประกันตัวออกไป แต่ห้ามเดินทางออกนอกประเทศออสเตรเลีย และได้รับพาสปอร์ตคืนจากทางการออสเตรเลียแล้ว

Advertisement

ทั้งนี้ คาร์ดินัล เพลล์ เคยเป็นหัวหน้าบาทหลวงประจำซิดนีย์และเมลเบิร์น ก่อนไปประจำอยู่ที่นครวาติกันเมื่อปี 2003 หลังได้รับแต่งตั้งจากสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 ให้ทำหน้าที่ดูแล คอลเลจ ออฟ คาร์ดินัลส์ ก่อนจะได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ดูแลด้านการเงินของวาติกัน ในปี 2014 และถูกกล่าวหาว่าได้ล่วงละเมิดทางเพศเด็กขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ออสเตรเลีย จนต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ที่วาติกันลงชั่วคราวตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เพื่อต่อสู้คดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image