แจง ‘ภรรยา’ ผอ.พศ.ได้ไปอินเดีย-เนปาล เหตุสนับสนุนพุทธศาสนา

เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 3 พฤษภาคม ที่ห้องแถลงข่าวมหาเถรสมาคม อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จ.นครปฐม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมเกียรติ ธงศรี รองผู้อำนวยการ พศ.โฆษก 1 และนายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม โฆษก 2 ออกมาร่วมกันแถลงข่าวกรณีองค์กรส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา พร้อมเครือข่ายองค์กรชาวพุทธ ได้ร่วมกันยื่นหนังสือต่อ พศ.กรณีภรรยา พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ พศ.ใช้เงินหลวงไปประเทศอินเดีย-เนปาล

นายสิปป์บวรกล่าวในการอ่านคำแถลงว่า ตามที่มีผู้ร้องเรียนผู้อำนวยการ พศ.ให้นางขนิษฐา พราหมณ์เสน่ห์ ภรรยาไปอินเดีย-เนปาล โดยใช้งบราชการ อันเป็นผิดวินัย และกฎหมาย ป.ป.ช.ซึ่งข้อเท็จจริงในปี 2561 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้รับจัดสรรงบประมาณอุดหนุนจากเจ้าคณะปกครองสงฆ์พระภิกษุ สามเณร และบุคคลส่งเสริมสนับสนุนงานด้านพระพุทธศาสนา ศึกษาดูงานสักการะสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ณ อินเดีย และเนปาล จำนวน 5 ล้านบาท จากสำนักงบประมาณ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ 2561 พศ.จึงได้ประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลที่จะไป ประกอบด้วย 1.พระสงฆ์ 2.สามเณร และ 3.บุคลากรที่สนับสนุนด้านพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ บุคคลตามข้อที่ 1-3 เป็นบุคคลที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์ของการจัดสรรงบ ตามข้อที่ 2.1 ที่กล่าวไปแล้ว คืองบปี 2561 โดยนางขนิษฐาเป็นบุคคลหนึ่งที่สนับสนุน และทำคุณประโยชน์ให้แก่พระพุทธศาสนา จึงมีคุณสมบัติตามประกาศ และวัตถุประสงค์ของการจัดสรรงบดังกล่าว ในการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฝ่ายเลขานุการได้เสนอชื่อนางขนิษฐา และที่ประชุมมีมติให้ไปศึกษาดูงานสักการะสังเวชนียสถานได้ ในอดีตเคยมีการจัดสรรงบในลักษณะนี้เป็นประจำทุกปี ฉะนั้น เมื่อการไปข้างต้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดสรรงบ กรณีเห็นชอบด้วยวิธีการงบ และกฎหมาย อีกทั้งมีการกำหนดกระบวนการคัดเลือกโดยประกาศล่วงหน้า และมีคณะกรรมการคัดเลือก การคัดเลือกจึงมิได้กระทำการตามอำเภอใจ

“การร้องเรียนตามข่าวข้างต้น อาจเป็นการละเมิดสิทธิบุคคลอื่น และอาจถูกดำเนินคดีอาญา ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตลอดจนความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ซึ่งมีโทษจำคุกได้” นายสิปป์บวรกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้สอบถามว่าจะแจ้งความดำเนินคดีผู้ที่กล่าวหาหรือไม่ แต่นายสมเกียรติ และนายสิปป์บวร ไม่ตอบคำถามใดๆ ทั้งนี้ ก่อนการแถลงข่าว นายสมเกียรติระบุว่าจะเป็นการอ่านแถลงฝ่ายเดียว ไม่มีการซักถามใดๆ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นายประเสริฐ สุดศิริ ผู้ประสานงาน (อสคพ.) องค์กรส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา พร้อมด้วยเครือข่ายองค์กรชาวพุทธ ร่วมกันยื่นหนังสือต่อ พศ.เพื่อทวงถามการเดินทางไปนมัสการสังเวชนียสถานประเทศอินเดีย-เนปาล ของนางกนิษฐา ด้วยงบ พศ.ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม-5 เมษายน ต่อนายประทีป พูลลาภ ผู้อำนวยการกลุ่มคุ้มครองพุทธศาสนา พศ.ซึ่งน่าจะเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน เพื่อสอบถามผู้อำนวยการ พศ.มีความประพฤติผิดจรรยาบรรณของวินัยข้าราชการพลเรือน เอื้อประโยชน์ให้กับภรรยาของตน และอาจมีความผิดตามกฎหมายป.ป.ช. รวมทั้งจะไปยื่นหนังสือตามหน่วยงานที่รับผิดชอบในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image