ปรับ ‘สมดุลชีวิต’ เริ่มต้นด้วย ‘4 นิสัย’

วิถีชีวิตของคนเมืองส่วนใหญ่ ก็คงมีกิจวัตรคล้ายๆ กันอย่าง ตื่นนอน เดินทาง ทำงาน กลับบ้าน พักผ่อน วนไปเช่นนี้ทุกๆ วัน

พาให้สุขภาพแย่ลงไปเรื่อยๆ เพื่อให้ชีวิตยืนยาวอย่างมีความสุข เนสท์เล่ จึงได้จัดแคมเปญ “ชีวิตดีๆ เริ่มง่ายๆ” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ครอบครัวไทย ปรับพฤติกรรมให้ถูกหลัก

โดยได้ ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และ นพ.ประเวศ ตันติพิวัฒนสกุล จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลไทยนครินทร์ มาแนะนำเคล็ดลับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมง่ายๆ

ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร

เริ่มจาก ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์เผยว่า การจะมีสุขภาพที่ดีนั้น เริ่มได้จากการเปลี่ยนนิสัย 4 ข้อ ได้แก่

1.นิสัย…กินพอเพียง คือกินหวานมันเค็มพอดี และพออิ่ม โดยควรกินผักผลไม้อย่างน้อย 400 กรัม อาจเริ่มง่ายๆ ด้วยการสั่งอาหารที่มีผัก 1 กำมือต่อมื้อ ให้ครบ 5 สี และ 2-3 ชนิดต่อวัน

Advertisement

2.นิสัย…เลือกดื่มน้ำเปล่า ดื่มให้ได้วันละ 8-10 แก้วต่อวัน และลดการสั่งน้ำหวานเพื่อลดปริมาณน้ำตาลที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย

3.นิสัย…ขยับให้เกินหมื่น หากไม่มีเวลา อาจเริ่มๆ ค่อยๆ ขยับทีละนิด สะสมการขยับให้ได้ 150 นาทีใน 1 สัปดาห์ หรือเดินให้ได้ 10,000 ก้าวต่อวัน

และ 4.นิสัย…พักผ่อนอย่างมีคุณภาพ เพราะการอดนอนนั้นมีผลต่อน้ำหนักตัว และเสี่ยงโรคทั้งเบาหวาน หัวใจ ผู้ใหญ่จึงควรนอนให้ได้ 6-8 ชั่วโมงต่อคืน ทำได้โดยนอนและตื่นให้เป็นเวลา ก็จะแจ่มใสรับวันใหม่

Advertisement

เมื่อปรับไลฟ์สไตล์แล้ว นพ.ประเวศ ก็พร้อมแนะนำหลักจิตวิทยาง่ายๆ ในการจัดการอารมณ์ง่ายๆ 5 ข้อได้แก่

1.รู้จักธรรมชาติตนเอง เช่น ถ้ารู้ว่าเวลาที่ตัวเองหิวจัดจะหยิบอาหารที่ใกล้ตัวเข้าปากทันที ก็ต้องรู้จักวางระบบให้ร่างกายด้วยการเลือกและเตรียมอาหารล่วงหน้า อย่ารอให้หิวก่อน

2.หาคำพูดที่ช่วยดึงสติให้เราเอาชนะใจตัวเองได้ เช่น คนที่คุมน้ำหนัก อาจจะถามตัวเองว่าคุ้มไหม เมื่อจะหยิบอาหารเข้าปาก ทำให้เราไม่เผลอง่ายๆ

3.หมั่นหาความรู้และพัฒนาทักษะการดูแลสุขภาพตัวเองด้วยวิธีง่ายๆ

4.รู้จักผ่อนคลาย ไม่กดดันตัวเอง หรือเครียดไป เริ่มง่ายๆ เพียงยิ้มให้ตัวเองตอนเช้า ฝึกหายใจให้ยาวและออกกำลังกาย ถ้าไม่มีเวลาอาจฝึกหายใจก่อนและหลังการนอน ช่วงละ 20 ครั้งและ 5.มองหาความสุขง่ายๆ จากการพูดคุยกับคนในบ้านระหว่างมื้อเย็น

นพ.ประเวศ ตันติพิวัฒนสกุล

เมื่อเรามีต้นทุนความสุขที่ดี การเปลี่ยนแปลงในเรื่องอื่นๆ ก็จะง่ายขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image