คลังขู่ยึดคืนเครื่องอีดีซีร้านค้าธงฟ้าเก็บค่ารูดบัตรคนจน

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่มีการแพร่ภาพข้อความว่า ร้านธงฟ้าประชารัฐจะเรียกเก็บเงินจากการใช้บัตรประชารัฐเพิ่มเติม เนื่องจากทางร้านต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต) 7% นั้น ขณะนี้ประสานไปยังกระทรวงพาณิชย์ให้เร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว เพราะถือว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากการเรียกเก็บเงินเพิ่มกับผู้ถือบัตรสวัสดิการเพิ่มเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ โดยร้านค้าต้องไม่จำหน่ายสินค้าในราคาที่เกินกว่ากำหนดไว้

นายพรชัย กล่าวว่า ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐบางแห่งเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมเฉพาะการซื้อจากการใช้บัตรประชารัฐ (บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ) โดยอ้างว่าเป็นการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น เป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง และอาจไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การเข้าร่วมเป็นร้านธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งที่ผ่านมา กรมบัญชีกลางสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) ดังนั้นการติดตั้งเครื่องอีดีซี เพื่อรับชำระค่าสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐ จึงไม่ได้เป็นการเพิ่มต้นทุนให้แก่ร้านค้า และหากมีการดำเนินการผิดหลักเกณฑ์ตามประกาศกรมการค้าภายในและกรมการค้าภายในเพิกถอนการเป็นร้านธงฟ้าประชารัฐ กรมบัญชีกลางจะเรียกคืนเครื่องอีดีซี ทันที และจะไม่ให้วางเครื่องอีดีซีอีกต่อไป

“ร้านค้าที่จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม สามารถนำภาษีขายที่เรียกเก็บ มาหักภาษีซื้อจากการซื้อสินค้าได้ ประกอบกับกรมบัญชีกลางสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเครื่องอีดีซีจึงไม่ได้เป็นการเพิ่มต้นทุนให้แก่ร้านค้าแต่อย่างใด”นายพรชัย กล่าว

นางแพตริเซีย มงคลวนิช โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมสรรพากรได้เข้าไปแนะนำร้านค้าธงฟ้าในเรื่องแวตแล้ว โดยไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องไปเก็บภาษี แต่เข้าไปแนะนำว่าควรจะมีการดำเนินการอย่างไร ส่วนกรณีที่มีการแชร์ว่าร้านค้าเรียกเก็บเงินเพิ่มจากผู้ถือบัตรสวัสดิการ เพราะต้องมาจ่ายแวตนั้น คงต้องเข้าไปตรวจสอบว่าร้านค้าดังกล่าวจดทะเบียนแวตหรือไม่ หากไม่จดทะเบียนแวตแล้วไปเรียกเก็บถือว่ามีความผิด ถ้าไม่จดทะเบียนแวตถือว่าร้านค้าแบกรับภาระแวตไว้เอง โดยไม่สามารถเรียกเก็บแวตกับผู้ถือบัตรสวัสดิการได้ นอกจากนี้ในการขายสินค้าในร้านค้าถ้าเก็บแวตต้องเก็บทั้งหมดไม่ควรเลือกเฉพาะกับเก็บกับผู้ถือบัตรสวัสดิการเท่านั้น

Advertisement

“สินค้าที่ขายในร้านธงฟ้า หากเป็นสินค้าทางการเกษตรและสินค้าของสด เช่น ข้าวสาร ผัก เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ เป็นสินค้าที่ไม่เสียแวต ดังนั้นการไปติดตามป้ายว่าผู้ถือบัตรสวัสดิการ 200 บาทต้องเสียเงินเพิ่ม 10 บาทนั้น ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง”นางแพตริเซีย กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image