เปิดตัวครั้งแรก “ความคิดแหวกแนวของไทย จิตร ภูมิศักดิ์” ของ เคร็ก เรย์โนลด์ส “นิธิ” บก.

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม เวลาประมาณ 20.00 น. ที่โรงแรมเอ็ม เจ เดอะมาเจสติก อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร มีการจัดเวทีเสวนาเปิดตัวหนังสือ “ความคิดแหวกแนวของไทย จิตร ภูมิศักดิ์ และโฉมหน้าของศักดินาไทยในปัจจุบัน” เขียนโดย เคร็ก เจ. เรย์โนลด์ส แปลโดย อัญชลี สุสายัณห์ บรรณาธิการ คือ ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ จัดพิมพ์โดยมูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ โดยเป็นการตีพิมพ์ครั้งที่ 2 หลังจากพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2534

ศาสตราจารย์ ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ในฐานะประธานมูลนิธิจิตร ภูมิศักดิ์ กล่าวว่า เคยมีการพูดคุยกันควรมีการจัดพิมพ์ผลงานของจิตรทั้งหมดแต่เป็นงานใหญ่มาก ใน 100 ปี คนมีมันสมองปราดเปรื่องแบบจิตรจะเกิดขึ้นในไทยนั้ยไม่ง่าย

“อ.เคร็ก ผู้เขียน เป็นเพื่อนเรียนประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยกันที่ ม.คอร์แนล เขาสนใจประวัติศาสตร์ไทยมาก เขียนหนังสือหลายเล่ม โดยช่วงหนึ่งสนใจงานของจิตร คนที่บอกว่า จิตรเกิด 2 ครั้ง ก็คือ อ.เคร็ก คือ เกิดจริงๆ 1 ครั้ง และเกิดในช่วงหลัง 14 ตุลาอีก 1 ครั้ง อ.เคร็กอาจเป็นคนเดียวที่จะทำงานนี้ได้ เพราะไม่ใช่คนไทย จึงมองจากข้างนอก ทำงานภาคสนาม คุยกับคนที่รู้จักจิตร ทั้งที่รักและเกลียด เขาอาจทำให้เราต้องมาศึกษาจิตรใหม่อีกครั้ง” ศาสตราจารย์ ดร.ชาญวิทย์กล่าว พร้อมตบท้ายว่า ล่าสุดได้รับอีเมลล์จากผู้เขียนว่าขณะนี้มีการแปลหนังสือดังกล่าวเป็นภาษาจีนแล้ว อยู่ระหว่างตรวจแก้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image