‘บ้านนวล’ ร้านดีมีแค่มื้อละ 15 คน จองตอนนี้อีก 5 เดือนได้กิน โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

ปิ่นโตเถาเล็กสุดแสนดีใจได้เจอร้านอาหารพื้นบ้านอร่อยล้นเหลือที่เพิ่งเปิดมาเพียงปีเดียว ขายแค่วันละ 2 รอบ ขอกระซิบบอกว่าถ้าจองตอนนี้ก็อีกประมาณ 5 เดือนถึงจะได้ลิ้มลอง ร้านนี้มีชื่อว่า บ้านนวล ซ่อนตัวอยู่ใน ซอยสามเสน 2

เจ้าของร้านคือสองศรีพี่น้องมือสมัครเล่น ที่ตอนนี้กลายเป็นมืออาชีพ มีพี่สาวชื่อยุวรัตน์คือแม่ครัว ควบคู่กับเป็นติวเตอร์สอนภาษาอังกฤษ และน้องชาย ทอมมี่ คือฟู้ดสไตลิสต์ คอยดูแลหน้าร้าน ปิ่นโตเถาเล็กโชคดีได้น้องผึ้ง-นุชสินี เพื่อนของน้องยุเป็นผู้จองให้ (แม้แต่เพื่อนก็ต้องจองล่วงหน้าไม่เว้นนะจ๊ะ) เพราะรู้ว่าข้าพเจ้าชื่นชอบร้านแบบนี้มาก

เจ้าของร้านสาวโสดนี้จะออกแนวศิลปินอินดี้สักหน่อย (แต่ใจดีมากไม่เย่อหยิ่ง) เพราะต้องจองร้านผ่าน อินสตาแกรม (Instagram) baannual372 ทาง Direct Message หรือจองผ่านไลน์ (Line) (มี Line ID 0818897403) แค่สองช่องทางนี้เท่านั้น บอกวันเวลาจำนวนคนที่จะไป แล้วน้องยุมักจะมาตอบในตอนเช้ามืดวันรุ่งขึ้น

พอถึง 1 อาทิตย์ก่อนวันนัด น้องยุก็จะส่งข้อความมาให้ยืนยันคิวอีกครั้ง พร้อมกับส่งเมนูมาให้ว่าจะสั่งอะไรบ้าง ซึ่งแฟนๆ ต้องสั่งล่วงหน้าให้พอไปเลย สั่งเมนูละกี่จานให้บอกด้วย โดยรายการอาหารคือเมนูหลักที่มีตลอด (คือยังไงก็มีแน่ 95%) ส่วนเมนูพิเศษเพิ่มเติมคือรูปที่ลงในไอจี baannual372 ในเช้าวันนัด เช่น หอยลาย ก็สามารถสั่งเพิ่มเช้านั้นได้ วิธีนี้ทำให้น้องยุไม่มีของเหลือทิ้ง เพราะไปจ่ายตลาดตามสั่ง

Advertisement

ซึ่งเมนูจำพวกอาหารทะเล เช่น ปลากะพง หมึก ปู บางครั้งราคาในวันนั้นอาจจะสูงขึ้น จากราคาปกติ 30-50 บาทต่อจาน ซึ่งน้องยุจะทราบตอนไปจ่ายตลาด ก็จะแจ้งลูกค้าก่อนว่ามีการเปลี่ยนแปลงนะ และเดี๋ยวนี้น้องยุไม่รับทำอาหารห่อกลับบ้านนะจ๊ะ เพราะเคยเจอลูกค้ามาสิบคน สั่งกลับบ้านทุกคน ทำไม่ทัน แม่ครัวหมดสภาพเสียก่อน

พอถึงวันนัด ให้แฟนๆ มาตามเส้นทางรถเดินทางเดียวของ ถนนสามเสน ผ่าน ธนาคารแห่งประเทศไทย และวิ่งตรง ผ่านสี่แยกบางขุนพรหม ก่อนข้ามสะพานข้ามคลองไปบางลำพู ให้เลี้ยวซ้ายเข้า ซอยสามเสน 2 เข้าซอยมานิดเดียว (วันเวย์เหมือนกัน) ก็สุดทางที่สี่แยกเล็กๆ ให้ไปจอดในลานจอดรถกลางแจ้งของ โรงแรมนูโวซิตี้ (Nouvo City) ตรงหัวมุมสี่แยกซ้ายมือ (เสียค่าจอดรายชั่วโมง) แล้วเดินเลี้ยวที่สี่แยกนี้มาตามทาง พอถึงซอยที่สองให้เดินเลี้ยวขวาก็จะเห็นร้านบ้านนวลทางซ้ายมือ อยู่หลังร้านนมตั้งเหล้า เป็นบ้านไม้เล็กๆ ใต้ถุนชั้นล่างทำเป็นที่กินข้าว ด้านหน้าร้านติดป้ายภาษาอังกฤษว่า Reservation Only (เฉพาะจองล่วงหน้าเท่านั้น)

ที่นี่รับลูกค้าเป็นมื้อๆ มื้อกลางวันตอนเที่ยงถึงบ่าย 2 โมง กับมื้อค่ำตอน 5 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม (นั่งได้ถึง 4 ทุ่ม) โดยแต่ละรอบจะได้แค่ 15 คนเท่านั้น มีทั้งหมด 4 โต๊ะย่อย อยากมาเป็นหมู่คณะก็จองเป็นโต๊ะ 10 คน กับ 5 คนได้ ซึ่งบางครั้งมื้อเย็น ถ้าเป็นโต๊ะย่อยอาจจะรับได้ 2 รอบ

กุ้งผัดมันกุ้ง ตำรับมหาชัย
หมูสามชั้นทอดน้ำปลา
ตับแป้งทอดกระเทียม

มาถึงแล้วให้บอกชื่อที่จองไว้กับน้องมี่ เดี๋ยวแม่ครัวก็ทำอาหารที่สั่งไว้ทยอยออกมาเรื่อยๆ เอง เมนูที่ห้ามพลาดเลยคือ กุ้งผัดมันกุ้ง (250 บาท) สูตรมหาชัยของคุณน้า (ร้านศรีสุวรรณที่บ้านแพ้วก็มีเมนูคล้ายๆ กัน) กุ้งแชบ๊วยผัดทั้งเปลือกเพื่อให้เนื้อข้างในสุกกำลังดีแน่นเด้ง ใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทย ผัดกับมันกุ้งแม่น้ำเพิ่มอีกต่างหากด้วย ราดมาเต็มจานหอมอร่อยเป็นที่สุด

อีกอย่างที่ห้ามพลาดเลยคือ หมูสามชั้นทอดน้ำปลา (150 บาท) หอมมัน ส่วนของเนื้อและมันมีความสมดุลกันมาก เคล็ดลับคือใช้น้ำปลาตราสามกระต่ายจากจังหวัดตราด ซึ่งปิ่นโตเถาเล็กก็มีติดไว้ที่บ้านเหมือนกัน และที่อร่อยจนฝันถึงอีกอย่างคือ ตับแป้งทอดกระเทียม (150 บาท) รับจากเขียงหมูเจ้าประจำในตลาด นุ่มที่สุดเท่าที่เคยกินมา หนักเครื่องรากผักชีกระเทียมพริกไทย น้องยุบอกว่าจะกินตับให้อร่อยต้องกินตอนเย็น เพราะต้องซับเลือดออกมาให้มากที่สุด

ใครกินเนื้อให้สั่ง เนื้อสับกะเพราใส่ใบยี่หร่า (250 บาท) (ทำเป็นหมูสับก็ได้) ใส่พริกขี้หนูสวนมาไม่ยั้ง จานนี้ร้อนแรงมาก ส่วนผัดผักที่ทำได้ยอดเยี่ยมมากคือ ผัดดอกขจร (100 บาท) กรอบอร่อยไม่เหม็นเขียว ผัดใส่ไข่ได้แห้งดี ไข่เกรียมๆ หอมๆ มาก

เมนูอาหารทะเลอื่นๆ มี เนื้อปูผัดพริกเหลือง (380 บาท) ปูสดมากเนื้อเป็นก้อนๆ รับจากเจ้าประจำที่ตรอกหม้อ ผัดใส่ถั่วฝักยาวกรอบๆ หอมพริกเหลือง อีกเมนูคือ ปลากะพงทอดราดพริกขี้หนู (380 บาท) ขนาดตัวละ 7 ขีด ราดด้วยผัดกระเทียมใส่พริกขี้หนู ปรุงด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บนิดหน่อย และ น้ำพริกไข่ปู (250 บาท) ใส่ไข่ปูมาเป็นยวงๆ สดมาก ปรุงรสเปรี้ยวหน่อย และยังมี กุ้งแม่น้ำซอสมะขาม (550 บาท) วันนี้ได้ตัวขนาดกลางๆ ซึ่งก็ใหญ่มากแล้ว กุ้งนี่แล้วแต่ดวงว่าได้จากตลาดขนาดไหนมา

เนื้อสับกะเพราใส่ใบยี่หร่า
แกงเขียวหวานกุ้งพริกขี้หนู

ส่วนของกินเล่นให้สั่ง ลาบหมูทอด (150 บาท) เนื้อหมูติดมันกำลังดี ปรุงด้วยเครื่องลาบ ปั้นเป็นก้อนๆ แล้วลงทอด มีมะนาวสำหรับให้บีบเพิ่ม และที่ร้านมี แกงเขียวหวานกุ้งพริกขี้หนู (250 บาท) ด้วย เครื่องแกงนั้นใช้ของดียี่ห้อนิตยาจากบางลำพู

น้องยุบอกว่า ปูจ๋า ก็ขายดีใส่เนื้อปูเป็นก้อนๆ เช่นกัน อีกทั้ง ต้มส้มปลาเต๋าเต้ย ปรุงด้วยกะปิ มะขามเปียก และขิง ส่วนเครื่องดื่มนั้นมีน้ำเปล่ากับน้ำอัดลม แต่ถ้าต้องการอะไรเพิ่ม ให้ไปซื้อเองได้ที่ร้านของชำใกล้ๆ ถ้าเหลือบไปเห็นโต๊ะข้างๆ แล้วเจอเมนูน่ากิน ลองถามน้องมี่ดูได้เลย ถ้ายังมีวัตถุดิบเหลือ น้องยุก็ยินดีทำให้เพิ่ม

มาร้านบ้านนวลแล้วมีความสุขนอนหลับฝันดี ได้กินอาหารไทยรสมือบ้านๆ เจ้าของอัธยาศัยดีทั้งพี่ทั้งน้อง เหมือนได้คุยกับญาติสนิท ขอเชิญชวนให้แฟนๆ กัดฟันจองล่วงหน้า ถ้าโชคดีคงได้ไปกินก่อนปีหน้าแน่นอน

ปลากะพงทอดราดพริก

บ้านนวล

โดย คุณยุวรัตน์ สาครสินธุ์

ที่ตั้ง 372 ซอยสามเสน 2 ถนนสามเสน บ้านพานถม พระนคร กรุงเทพฯ 10200

วิธีการจอง จองล่วงหน้าเท่านั้น

1.ทาง Direct Message Instagram baannual372 (จะมาตอบตอนเช้ามืด)

2.หรือจองทาง Line (Line ID : 0818897403)

เปิดบริการ 12.00-14.00 น. และ 17.00-21.00 น. พุธ-อาทิตย์

หยุด จันทร์-อังคาร

หมายเหตุ ตอนนี้วันธรรมดาจองเต็มเลยกรกฎาคมแล้ว เหลือในเดือนสิงหาคมบางวัน ส่วนเสาร์-อาทิตย์ ปิดรับจองชั่วคราวเพราะเต็มถึงปลายเดือนสิงหาคม (สำหรับคิวเสาร์-อาทิตย์เดือนกันยายนเป็นต้นไป ให้สอบถามอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม)

แนะนำ กุ้งผัดมันกุ้ง หมูสามชั้นทอดน้ำปลา ตับแป้งทอดกระเทียม เนื้อสับกะเพราใส่ใบยี่หร่า ผัดดอกขจร เนื้อปูผัดพริกเหลือง ปลากะพงทอดราดพริกขี้หนู น้ำพริกไข่ปู กุ้งแม่น้ำซอสมะขาม ลาบหมูทอด แกงเขียวหวานกุ้งพริกขี้หนู ปูจ๋า ต้มส้มปลาเต๋าเต้ย

ร้านบ้านนวล
เนื้อปูผัดพริกเหลือง
ผัดดอกขจร
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image