ส่อวุ่น! 7 ภาคีเครือข่ายองค์กร ขรก.อปท.แถลง ไม่ยอมรับผลสอบสายงานผู้บริหารทั่วปท.

ส่อวุ่น 7 ภาคีเครือข่ายองค์กรข้าราชการ อปท.ออกแถลงการณ์ไม่ยอมรับผลสอบข้อเขียนคัดเลือกสายงานผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศ

วันที่ 6 พฤษภาคม นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย เปิดเผย ขณะนี้สมาคมฯได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับ 6 องค์กรภาคเครือข่ายข้าราชการและพนักงานท้องถิ่น ไม่ยอมรับผลการสอบคัดเลือกสายงานบริหารและอำนวยการท้องถิ่น ของคณะอนุกรรมการสรรหาข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นสายงานผู้บริหาร ในองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ หลังจากคณะอนุกรรมการสรรหาข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พนักงานเทศบาลพนักงานส่วนตำบล พนักงานเมืองพัทยา ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสรรหาภาคความเหมาะสมเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 โดยสอบข้อเขียนเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากผู้เข้าสอบคัดเลือกจำนวนมาก

“เนื่องจากข้อสอบอัตนัยไม่เป็นไปตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งและประกาศรับสมัครสอบ การตรวจข้อสอบอัตนัยมีข้อสงสัยหลายประการ สมาคมฯได้ตรวจสอบข้อมูลและพิจารณาในเบื้องต้นมีความเห็นว่า การดำเนินการจัดสอบของคณะอนุกรรมการสรรหาฯมีความบกพร่องตามข้อร้องเรียน รวมทั้งยังมีข้อบกพร่องอื่นๆ จากนั้นกรรมการฯจึงมีมติไม่ยอมรับผลการสอบคัดเลือกข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นสายงานผู้บริหาร”

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการกลาง (ก.กลาง) ข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย ก.จ.ก.ท. และก.อบต.ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน สั่งการให้มีการระงับประกาศผลการสอบคัดเลือกไว้เป็นการชั่วคราว และสั่งให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยมีตัวแทนจาก สำนักงาน ก.พ. ผู้ทรงคุณวุฒิใน ก.กลาง และตัวแทนจาก อปท.ที่คัดเลือกจากสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย(ส.ท.ท.) สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งประเทศไทย และสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย

Advertisement

“ขอให้ ก.กลาง สั่งให้คณะอนุกรรมการสรรหาฯจัดให้มีการตรวจข้อสอบอัตนัยใหม่ทั้งหมด โดยให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจข้อสอบที่เป็นกลาง จากสถาบันการศึกษาของรัฐอย่างน้อย 3 แห่ง สำนักงาน ก.พ. และผู้ทรงคุณวุฒิจาก ก.กลางให้เสร็จภายใน 30 วัน และขอให้ ก.กลาง สั่งให้คณะอนุกรรมการสรรหาฯระงับการสอบสัมภาษณ์ผู้ที่ได้ประกาศรายชื่อสอบผ่านสายงานผู้บริหารในระดับต้นและระดับกลางไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่ากระบวนตรวจสอบข้อเท็จจริงและตรวจผลสอบอัตนัยจะแล้วเสร็จ นอกจากนั้นขอให้ ก.กลาง สั่งให้คณะอนุกรรมการสรรหาฯ เปิดเผยหลักเกณฑ์ การให้คะแนนการสอบแบบอัตนัย และเฉลยข้อสอบแบบปรนัย ต่อสาธารณชนทราบเพื่อความโปร่งใส และให้ผู้เข้าสอบใช้สิทธิในการขอตรวจสอบ และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบกระบวนการสอบคัดเลือกว่า มีเหตุทุจริตหรือส่อไปในทางทุจริตหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image