‘นิโคลา วัน’ฟ้อง‘เทสลา’ ละเมิดลิขสิทธิ์รถบรรทุก

รายงานข่าวจากวงการรถยนต์สหรัฐอเมริกาแจ้งว่า หลังจากเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า เทสลา เซมิ (Tesla Semi) และเริ่มมียอดสั่งจองมาแล้วหลายคัน ล่าสุดค่ายรถบรรทุก สตาร์ตอัพ แห่งหนึ่งได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเทสลาราว 6.33 หมื่นล้านบาท ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ ค่ายรถบรรทุกที่ทำการฟ้องต่อศาลครั้งนี้คือ นิโคลา มอเตอร์ส (Nikola Motors) ผู้ผลิตรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจน โดยยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลสูงเมืองอริโซนา สหรัฐ ว่า เทสลาได้ละเมิดลิขสิทธิ์ลอกเลียนแบบหลายรายการจากนิโคลา วัน (Nikola One) รถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจน (Fuel-Cell) ไม่ว่าจะเป็นกระจกด้านหน้า ประตูข้างรถ รูปทรงของตัวรถ ซุ้มล้อ เป็นต้น

ทั้งนี้ในคำสั่งฟ้องได้ระบุรายละเอียดทางด้านเทคนิคเอาไว้จำนวนมาก รวมทั้งจดหมายถึงเทสลาเกี่ยวกับการจดสิทธิบัตรการออกแบบของนิโคลา วัน ก่อนเทสลา เซมิ จะเปิดตัว การฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายครั้งนี้มีการเรียกเงินสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6.33 หมื่นล้านบาท ประเมินความเสียหายจากจำนวนของยอดจองรถเทสลา เซมิ คาดว่ามีราวกว่า 1,200 คัน มูลค่าเพิ่มของหุ้นบริษัท เพราะการออกแบบที่เหมือนกันนี้ เป็นการสร้างความสับสนให้แก่ลูกค้ารถนิโคลา วัน แต่เข้าใจผิดแล้วไปสั่งซื้อรถเทสลา เซมิ แทน

นิโคลา วัน เป็นรถบรรทุกหัวลากไร้มลพิษ เพราะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ลิเทียม-ไอออน และไฮโดรเจน ฟิว เซล ทางผู้ผลิตเคลมไว้ว่าถ้าชาร์จไฟเต็ม จะสามารถวิ่งได้ไกลประมาณ 1,287-1,931 กิโลเมตร มอเตอร์มีกำลังขับเคลื่อน 1,000 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 2,700 นิวตันเมตร ส่วนเทสลา เซมิ เป็นรถบรรทุกหัวลากพลังงานไฟฟ้า สามารถลากสินค้าได้ถึง 36 ตัน และเมื่อบรรทุกน้ำหนักสูงสุด จะสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 104 กิโลเมตร/ชั่วโมง เร็วกว่ารถบรรทุกหัวลากเครื่องยนต์ดีเซลที่ทำได้เร็วสุด 72 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อบรรทุกน้ำหนักเท่ากัน วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image