ขนส่งทางบกลงโทษหนักรถตู้สาย 386 บรรทุกเกิน

กรมการขนส่งทางบก ลงโทษหนักผู้ประกอบการรถตู้สาย 386 ฉะเชิงเทรา-จันทบุรี กรณีบรรทุกผู้โดยสารเกิน สั่งพักใช้รถทันที 15 วัน ปรับหนัก 20,000 บาท ด้านคนขับพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 15 วัน ปรับสูงสุด 5,000 บาท พร้อมบันทึกประวัติความผิด เตือน! ผิดซ้ำซากโทษหนักเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และมีผลต่อการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตประกอบการ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงการดำเนินการลงโทษผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถตามมาตรการเข้มงวดเด็ดขาด กรณีที่มีผู้ร้องเรียนพฤติกรรมการให้บริการผ่านสื่อสังคมออนไลน์รถตู้โดยสารประจำทางสายที่ 386 (ฉะเชิงเทรา-จันทบุรี) ทะเบียน 10-2624 ฉะเชิงเทรา บรรทุกผู้โดยสารเกิน โดยมีผู้โดยสารจำนวนทั้งสิ้น 21 คนนั้น กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดจันทบุรี ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายทันที สำหรับรถตู้โดยสารดังกล่าวเป็นของบริษัท พนมชัยแอร์ จำกัด ซึ่งได้สั่งพักใช้รถทันที 15 วัน พร้อมเปรียบเทียบปรับตามมาตรา 31 (4) ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขเกี่ยวกับจำนวนที่นั่ง จำนวน 20,000 บาท ด้านพนักงานขับรถคือ นายชูชาติ กระสังข์ มีใบอนุญาตขับรถทุกประเภทชนิดที่ 3 เลขที่ 1ฉช.00134/60 สิ้นอายุวันที่ 9 มีนาคม 2563 ได้ลงโทษสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถทันที 15 วัน เปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และบันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถเพื่อติดตามตรวจสอบใกล้ชิด หากพบความผิดซ้ำ หรือได้รับการร้องเรียนไม่มีการปรับปรุงการให้บริการให้เป็นไปตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที และมีผลต่อการพิจารณาการต่ออายุใบอนุญาตของผู้ประกอบการขนส่ง ดังนั้น ผู้ประกอบการขนส่งจึงต้องมีมาตรการในการควบคุม กำกับดูแลพนักงานขับรถในสังกัดอย่างใกล้ชิด

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกมีนโยบายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการระบบรถโดยสารสาธารณะ กำหนดให้รถตู้โดยสารสาธารณะทุกคันทุกเส้นทางมีที่นั่งผู้โดยสารไม่เกิน 13 ที่นั่ง และจะต้องมีช่องทางออกด้านท้าย เพื่อให้ผู้โดยสารใช้เป็นทางออกฉุกเฉิน พร้อมดำเนินมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เด็ดขาด ลงโทษขั้นสูงสุดในทุกกรณีความผิดกับรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท กรณีที่พบการนำรถที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรงมาใช้งาน ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัย หรือการกระทำผิดเอาเปรียบผู้โดยสาร การให้บริการไม่มีคุณภาพ ไม่มีความปลอดภัย พร้อมสั่งกำชับทุกหน่วยงานทั้งในส่วนกลางและสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกพื้นที่ตรวจและจับกุมรถที่ให้บริการผิดกฎหมายเข้มข้นจริงจังในทุกพื้นที่ทุกเส้นทาง

สำหรับประชาชนหากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ระบุหมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ สถานที่ใช้บริการ ร้องเรียนได้ทุกช่องทาง อาทิ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, แอพพลิเคชั่น DLT GPS, แอพพลิเคชั่น Taxi OK, Line ID “1584dlt”, เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, E-Mail : [email protected], เฟซบุ๊ก “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”, ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐ (GCC1111) ทำเนียบรัฐบาล สำนักนายกรัฐมนตรี, ส่งจดหมายหรือหนังสือร้องเรียนหรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image