“มีชัย”วางกรอบรื้อกม.ปฏิรูปตำรวจ โละงานภาระ แจ้งความที่ไหนก็ได้ เน้นกระจายอำนาจ

“มีชัย” วางกรอบ 2-3 สัปดาห์ รื้อกม.ปฏิรูปตำรวจ โละงานรูทีน แจ้งความที่ไหนก็ได้ กางโรดแมปเปลี่ยนผ่านกระจายอำนาจ

เมื่อ‪เวลา 13.45 น. ‬วันที่ 8 พฤษภาคม ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาว่า ที่ผ่านมาเป็นการหารือกันในหลักการใกล้จบแล้ว จากนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพื่อพิจารณาแก้กฎหมายหลายฉบับ และร่างกฎหมายพิเศษขึ้นมา ในเบื้องต้นก็จะทำให้การสืบสวนสอบสวนเกิดความสะดวกรวดเร็ว ประชาชนใช้บริการได้ไม่ยุ่งยาก เช่น เดิมเหตุเกิดที่ไหนก็ต้องแจ้งความที่นั่น ก็แก้ให้แจ้งความที่ไหนก็ได้ ผู้รับแจ้งหากยุ่งยากก็ให้ส่งเรื่องไปโรงพักที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจะมีการลดภาระไม่จำเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น เวลาซิมหาย บัตรประชาชนหาย เอกสารสำคัญหาย ต้องแจ้งความ ก็ไม่ต้องแจ้งความแล้ว ให้ไปแจ้งกับหน่วยงานหรือส่วนที่เกี่ยวข้องเลย

นายมีชัย กล่าวว่า ส่วนการกระจายอำนาจ จะมองในแง่ให้ตำรวจทำงานได้ โดยไม่ต้องรอคำสั่งข้ามสายงานไปมา ให้แบ่งเป็นแท่ง เช่น ในแท่งสืบสวนสอบสวน อำนาจจะไม่ลดลง อาจมีการเพิ่มผู้ช่วยพนักงานสืบสวนสอบสวน หรือหากส่วนไหนเจ้าหน้าที่สามารถสืบสวนเบื้องต้นได้ก็ทำไป อะไรที่ปลีกย่อยจะให้ท้องถิ่นเป็นคนทำ เช่น จราจร ก็จะมีแผนกระจายเป็นระยะเปลี่ยนผ่านแล้วแต่ท้องถิ่นที่พร้อม โดยจะเริ่มจากกทม.ก่อน เพราะสามารถทำได้ทันที ส่วนเทศบาลนครใช้เวลา 2 ปี เทศบาลเมืองใช้เวลา 3 ปี ซึ่งการโอนจะทำในส่วนของภารกิจ ไม่ให้อัตรากำลัง หากใครอยากย้ายก็สามารถย้ายได้ ซึ่งในแง่งบประมาณก็ไม่ได้ลดลง อัตรากำลังยังต้องมีมาเสริม โดยเฉพาะพนักงานสอบสวนที่ยังขาดอีกเยอะ

“แนวคิดการปฏิรูปตำรวจส่วนหนึ่งมาจากคณะกรรมการปฏิรูปชุดท่านบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ แต่บางอันยังคิดไปไม่ตลอด ยังไม่มีกฎหมายมาสนับสนุน เราก็เข้ามาช่วยคิดไปให้ตลอด ต้องมีการแก้ไขกฎหมาย แต่นับจากนี้ไปแล้วจะเป็นอย่างไรผมไม่ทราบ ในระยะเริ่มต้นที่เร่งด่วนนี้พวกเราคิดให้หมดแล้ว แต่ในระยะยาวที่เป็นเรื่องตำรวจขึ้นกับจังหวัด ที่จะมีปัญหาปลีกย่อยอื่นอีกมากนั้นไม่ทราบ” นายมีชัยกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image