ตั้งศูนย์เลี้ยงลูกบุคลากรแรงงาน “บิ๊กอู๋” เผยทำเป็นตัวอย่างให้เอกชนดูแลลูกจ้าง

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดศูนย์สวัสดิการส่งเสริมพัฒนาการบุตรของบุคลากรกระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ศูนย์ดังกล่าว เปิดให้บริการในระยะแรกตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา โดยให้บริการรับเลี้ยงบุตรหลานของบุคลากรในสังกัดกระทรวงแรงงานตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. เพื่อแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ที่กำลังปฏิบัติภารกิจในช่วงเวลางาน เบื้องต้นมีการรับเลี้ยงเด็กไว้ประมาณ 14 คน

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ในระยะแรกศูนย์จะเปิดให้บริการรับเลี้ยงเด็ก 2 ช่วงอายุ คือ เด็กเนอร์สเซอรี่อายุ 2.5ปี ถึงครบเข้าอนุบาล ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. และเด็กวัยเรียน อนุบาล-ป.6 ตั้งแต่เวลาเลิกเรียน-17.30 น. โดยมีครูที่มีประสบการณ์ด้านการสอนคอยดูแล 1 คน พร้อมทั้งจัดสวัสดิการเสริมสร้างพัฒนาการ อาทิ อาหารว่างและเครื่องดื่ม 2 มื้อ มีมุมเรียนรู้ตามพัฒนาการและความสนใจ มีห้องนอนสำหรับเด็กเล็ก มีตารางเรียนและทำกิจกรรม เป็นต้น

“ศูนย์สวัสดิการส่งเสริมพัฒนาการบุตรฯ แห่งนี้ เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินการโครงการศูนย์เลี้ยงเด็ก เพื่อผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบกิจการและชุมชน โดยความร่วมมือของกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ จะใช้ศูนย์แห่งนี้เป็นตัวอย่างในการให้สถานประกอบการนำไปเป็นแนวปฏิบัติ เพื่อให้มีการตั้งศูนย์ในสถานประกอบการเป็นสวัสดิการให้แก่ลูกจ้างทั่วประเทศ”พล.ต.อ.อดุลย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีกระจายอยู่ในท้องถิ่นทั่วประเทศ จะมีการประสานให้การบริการสอดรับกับวิถีชีวิตของผู้ใช้แรงงานด้วยหรือไม่ เช่น เวลาเปิดปิดศูนย์ ฯลฯ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า จะรับไปประสานให้อีกครั้ง

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image