อาหารเวียดนามร้านดังหนองคาย “แดงแหนมเนือง” และเฝอ “คอยเธอ” : คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม

อาทิตย์นี้ยังมาต่อภาคสองที่หนองคายนะจ๊ะ การกลับมาเยือนหนองคายคราวนี้ คุณณัฐ ลูกชายคนที่ 8 ของร้านแดงแหนมเนือง พาปิ่นโตเถาเล็กตระเวนทบทวนหาของกินอร่อยๆ ในตัวเมืองหนองคาย ทั้งร้านที่เคยพาไปชิมแล้วกับร้านใหม่ๆ มากมาย คุณณัฐมีคติประจำใจว่าร้านแดงแหนมเนืองเป็นของทุกคน ใครมาหา เขาก็ยินดีที่จะโปรโมตร้านอื่นๆ ในหนองคายให้ทุกคนรู้จักด้วย

และแน่นอนว่าถ้ามาหนองคายแล้ว ไม่ได้ไปชิมแหนมเนืองที่ร้าน แดงแหนมเนือง เหมือนกับว่ายังมาไม่ถึงหนองคายจริงๆ ทุกๆ ครั้งที่มาหนองคาย ผมต้องแวะมาลิ้มลองและซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านตลอด (ที่สนามบินอุดรธานี มีขายด้วยนะจ๊ะ)

กุ้งพันอ้อย

ร้านแดงแหนมเนืองเปิดมานาน 50 ปี (ตั้งแต่ พ.ศ.2511) แล้ว ถือเป็นร้านดังประจำจังหวัดที่คนทั้งประเทศรู้จักกันดี ตัวร้านใหญ่โตโอ่โถงโปร่งโล่งสบาย จุได้ถึง 500 คนสบายๆ ทอดยาวไปกับริมฝั่งโขง ใกล้กับทางเข้าตลาดท่าเสด็จ เหมาะสำหรับมานั่งชิมชิลล์จริงๆ ถ้ามาเป็นหมู่คณะก็มีห้องส่วนตัวหลายขนาดให้เลือก

ประวัติของร้านแดงแหนมเนืองย้อนกลับไปได้ถึงรุ่นคุณพ่อตวน โฮวัน และคุณแม่วี เลืองถิ ที่อพยพย้ายถิ่นฐานจากเวียดนามมาอยู่ที่หนองคาย คุณแม่วีเคยช่วยคุณยายทำอาหารเวียดนามตำรับโบราณ เลยดัดแปลงเครื่องปรุงให้ถูกปากคนไทยยิ่งขึ้น แล้วหาบขายอยู่แถวละแวกบ้านเป็นเวลากว่า 10 ปี จนมาเปิดร้านในปี 2511 นั่นเอง

Advertisement

ส่วนคุณแดงที่มาของชื่อร้านนั้นคือลูกคนที่ 2 ในบรรดาลูกๆ ทั้งหมด 8 คน พี่แดงเพิ่งจากเราไปไม่นานมานี้ พี่น้องที่เหลือร่วมด้วยช่วยกันดูแลร้านอยู่เช่นเคย

ขนมจีนทรงเครื่อง
ยำหมูยอ

มาแล้วต้องลิ้มลอง แหนมเนือง สูตรเด็ดดัง ที่เขาทำอย่างพิถีพิถันสดใหม่วันต่อวัน ทำจากเนื้อหมูสะโพกหลังผสมกับมันหมูเล็กน้อยประมาณ 10% (ถ้าไม่ใส่ด้วยจะไม่ชุ่มฉ่ำอร่อย) บดละเอียดแล้วหมักเครื่องเทศ เสียบไม้เหมือนลูกชิ้นแล้วย่างเตาถ่านแบบโบราณ (เชิญแอบดูได้เลยว่าเขาปิ้งกันเป็นล่ำเป็นสันอยู่หลังร้าน)

ส่วนผักสดนั้นเขามีสวนผักออร์แกนิคของตนเอง รวมทั้งส่งเสริมให้ชาวบ้านริมโขงปลูกผักปลอดสารพิษแบบธรรมชาติด้วย คัดแต่ยอดอ่อนใบอ่อน แล้วล้างผักด้วยน้ำด่างทับทิมและน้ำสะอาดทีละใบ โดยจะคัดผักกาดหอมอายุ 3-4 สัปดาห์เพื่อให้มีขนาดกะทัดรัดห่อได้พอดีคำและไม่มีรสขม ผักอื่นๆ ยังมีทั้งใบชะมวง สะระแหน่ขาว (ที่หอมมากๆ) และผักแพว ผักพื้นบ้านที่มีกลิ่นรสหอมแรงๆ หน่อย ผักที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ประกอบไปด้วยกล้วยดิบ มะเฟือง พริกสด และกระเทียม หยิบวางบนแผ่นแป้งคู่กับหมูแหนมเนือง อย่าลืมเติมขนมจีนอีก 1 หยิบมือถึงจะครบเครื่อง ราดน้ำจิ้มแล้วก็ห่อเป็นคำๆ

Advertisement
ไส้กรอกอีสานทอด
แหนมซี่โครงหมูทอด

น้ำจิ้มแหนมเนืองของร้านแดงยังคงไว้ซึ่งความเป็นเวียดนามขนานแท้ กล่าวคือต้องใส่ ตับหมูบด เป็นส่วนผสมในน้ำจิ้มด้วย นอกจากนี้ยังมีเนื้อหมูบด มันฝรั่ง เครื่องเทศและสมุนไพร 9 ชนิด เคี่ยวปรุงรสนาน 2 ชั่วโมง สั่งแหนมเนืองกินที่ร้านมีให้เลือก 3 ขนาด ชุดเล็กมี 5 ไม้ สนนราคา 180 บาท ชุดกลาง 8 ไม้ 230 บาท ชุดใหญ่ 10 ไม้ 260 บาท อยากซื้อกลับบ้านก็มีขายเป็นกล่อง มีชุดเล็กและชุดใหญ่ (ไม่มีชุดกลาง) พกพาสะดวก

ปอเปี๊ยะทอด
ปอเปี๊ยะสด

อาหารเวียดนามอื่นๆ มีอีกเพียบทั้ง กุ้งพันอ้อย (150 บาท 3 ไม้/250 บาท 5 ไม้) ไม้โตๆ กินแกล้มกับเส้นหมี่ ขนมจีนทรงเครื่อง ใส่หนังหมูและเครื่องสารพัด (50 บาท) เปาะเปี๊ยะสด (50 บาท) ที่สดจริงๆ เพราะจะห่อกันสดๆ เมื่อสั่ง เปาะเปี๊ยะทอด (70 บาท) ไส้มากมายล้นหลาม หมูยอที่มีทั้ง หมูยอเนื้อ และ หมูยอหนัง (70 บาท) และควรลอง จ๋ายอ (หมูยอ) ทอด (70 บาท) และ ยำหมูยอ (80 บาท) ด้วย และก็มี แหนมสด (70 บาท) ห่อด้วยใบตองสีเขียวสด อีกทั้ง ไส้กรอกอีสานทอด (70 บาท) แหนมซี่โครงหมูทอด (70 บาท) และ ขาหมูยัดไส้ (80 บาท) ปิดท้ายด้วยเมนูชื่อน่ารัก พันหอม (60 บาท) ประกอบด้วยหมูยอด คอหมูทอด ไข่เจียว ผักกาดหอม พันด้วยใบต้นหอม

ขาหมูยัดไส้
แหนมสด

ร้านแดงแหนมเนืองเปิดให้ซื้อกลับบ้านตั้งแต่ 6 โมงเช้า พอ 8 โมงเช้าก็นั่งชิมที่ร้านได้เลย ไปจนถึง 2 ทุ่มทุกวัน โทร 0-4241-1961

แต่ยังอิ่มไม่ได้เพราะมาหนองคายทั้งที ต้องตระเวนชิมอาหารเวียดนามหลากหลายจากร้านอื่นๆ อีก ถ้าอยากอิ่มอร่อยแบบง่ายๆ สไตล์เวียดนามอาหารจานเดียว ขอแนะนำ เฝอ หรือ ก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม ที่ร้าน คอยเธอ แค่ได้ยินชื่อไพเราะเพราะพริ้งอย่างนี้ ก็อยากไปลิ้มลองแล้ว


ร้านคอยเธออยู่ในตึกแถว 1 คูหา ริมถนนตลาดชัยพร เยื้องๆ กับตลาดชัยพร เปิดมานาน 35 ปีแล้ว มีพี่สาวน้องสาวช่วยกันทำ เฝอเนื้อ หรือก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม (ชามละ 40-50 บาท) มาตั้งแต่แรกเริ่ม

มาร้านคอยเธอต้องใจเย็นๆ เพราะเขาจะค่อยๆ บรรจงปรุงเฝอเนื้ออย่างพิถีพิถัน เข้ากับวิถีชีวิตสบายๆ ของคนหนองคาย เพื่อนสนิทคุณณัฐบอกขำๆ ว่า ที่มาของชื่อร้าน ก็เพราะต้องคอยเธอทำก๋วยเตี๋ยวนี่แหละจ้า ระหว่างรอก็ให้เอา ถั่วฝักยาวจิ้มกะปิ กินเล่นก่อนได้ มีจัดไว้ให้ทุกโต๊ะ

ขอบอกว่าคุ้มค่าการรอคอยเธอแน่นอน เพราะน้ำซุปเฝอนั้นหอมหวานน้ำต้มเนื้อเข้มข้นเสียจริง มีเส้นให้เลือกทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ บะหมี่ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ต้องลอง เส้นเล็ก เหนียวนุ่มเด็ดมาก คุณพิมสิริ เจ้าของร้านสั่งมาจากอำเภอท่าบ่อ ใช้มาตลอดตั้งแต่ต้น

ส่วนเครื่องเฝอนั้น มีเนื้อสดนุ่มอร่อย ทำจากเนื้อสันในวัวที่แล่สดๆ ตอนเช้า และยังมีผ้าขี้ริ้วกับลูกชิ้นเนื้อ อีกทั้งเนื้อเปื่อยที่เคี่ยวในหม้อตั้งแต่เมื่อวานจนเปื่อยนุ่ม ขอกากหมูกระเทียมเจียวมาเพิ่มความหอมมันอีก สะใจดีแท้ ให้แกล้มด้วยพริกบ้านเม็ดสีเขียวๆ โตๆ เผ็ดหอมจริงๆ ปรุงเพิ่มด้วยซอสพริก พริกเผาผัดน้ำมันและพริกป่น ส่วนผักแกล้มที่เห็นคุณณัฐนำมาจากแดงแหนมเนืองเองนะจ๊ะ

ร้านคอยเธอเปิดทุกวันตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงบ่าย 2 โมง (บางวันก็ถึงบ่าย 3 โมง) โทร 0-4241-2976 ทริปร้านอร่อยในหนองคายยังเหลืออีก 2 ร้าน แล้วจะค่อยๆ ทยอยลงนะจ๊ะ



ข้อมูล

แดงแหนมเนือง

โดย คุณศัตภัทร สหัชพงษ์ (ณัฐ)

ที่ตั้ง 526-527 ถ.ริมโขง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย 43000

โทร 0-4241-1961, 411-234, 413-999, 421-202

เปิดบริการ 06.00-20.00 น. ทุกวัน (ซื้อกลับ 6 โมงเช้า กินที่ร้านได้ตั้งแต่ 8 โมงเช้า)

แนะนำ แหนมเนือง กุ้งพันอ้อย หมูยอเนื้อ หมูยอหนัง จ๋ายอ (หมูยอ) ทอด ยำหมูยอ เปาะเปี๊ยะทอด เปาะเปี๊ยะสด ขนมจีนทรงเครื่อง แหนมสด ไส้กรอกอีสานทอด แหนมซี่โครงหมูทอด ขาหมูยัดไส้ พันหอม


คอยเธอ 

โดย คุณพิมสิริ ธนโรชากุล

ที่ตั้ง 1046/4 ถ.ตลาดชัยพร หมู่ 2 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย 43000

โทร 0-4241-2976

เปิดบริการ 08.00-14.00 น. ทุกวัน

หยุด เวลามีธุระ และตรุษจีน สารทจีน

แนะนำ เฝอเนื้อ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image