สวนสัตว์เชียงใหม่ฉลองวันเกิดครบ17ปี ‘หลินฮุ่ย’อบอุ่น แฟนคลับสาวยุ่นบินตรงมอบของขวัญ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 กันยายน ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยพนักงาน ลูกจ้างสวนสัตว์เชียงใหม่ และแฟนคลับหมีแพนด้าทั้งไทยและญี่ปุ่นร่วมกันร้องเพลง แฮปปี้ เบิร์ทเดย์ ให้กับหมีแพนด้าหลินฮุ่ย พร้อมทั้งมอบเค้กวันเกิดให้แก่หมีแพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งมีอายุครบ 17 ปีในวันนี้

ทีมพี่เลี้ยงจัดเค้กน้ำแข็งหลากสีตกแต่งด้วยผักและผลไม้หลากหลายชนิด ซึ่งเป็นอาหารที่หลินฮุ่ยชื่นชอบ อาทิ หน่อไม้ ใบไผ่ แอปเปิ้ล แครอท องุ่น แตงโม ฟักทอง และมันเทศ เป็นต้น และเพื่อสร้างความตื่นเต้นและพิเศษในวันเกิดปีนี้ พี่เลี้ยงได้ซ่อนอาหารโปรดไว้ในกล่องของขวัญลายตุ๊กตาหมีแพนด้าผูกโบว์สีแดงลวดลายโคมจีนมอบให้หลินฮุ่ย เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ โดยใช้ประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นหาอาหาร และสร้างความสนุกเพลิดเพลินในการกินอาหาร

เมื่อทีมพี่เลี้ยงปล่อยหลินฮุ่ยลงสู่ส่วนจัดแสดง หลินฮุ่ยได้ลงมาเดินสำรวจไปรอบๆ เค้กน้ำเแข็ง ก่อนที่จะเลือกกินหน่อไม้และแอปเปิ้ล โดยนั่งหันหลังและทำหูตั้งกัดผลไม้อย่างมีความสุข สลับกลับการพยายามปีนป่ายไขว่คว้ากล่องของขวัญที่แขวนอยู่เหนือเค้กน้ำแข็งด้วยความสนุกสนาน

ทั้งนี้ทีมพี่เลี้ยงได้จัดทำเค้กน้ำแข็ง ผักแลผลไม้มอบให้แก่หมีแพนด้า ‘ช่วงช่วง’ ด้วยเช่นกัน แต่ไม่มีกล่องของขวัญมอบให้เท่านั้น ซึ่งช่วงช่วงก็เดินลงมาจากคอกกักและกัดกินของโปรด้วยความสุขอยู่ในส่วนจัดแสดงที่อยู่ใหล้เคียงกัน

ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า สุขภาพของหมีแพนด้าทั้งคู่สมบูรณืแข็งแรงดีมาก และในส่วนของการวางแผนผสมพันธุ์นั้น ปีนี้ทางทีมวิจัยและสัตวแพทย์จะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2562 หรือประมาณ 4-5 เดือน ซึ่งเข้าสู่ฤดูผสมพันธ์แพนด้า โดยมีการวางแผนส่วนสุขภาพของหลินฮุ่ยในวัย 17 ปี แม้จะยังแข็งแรง สมบูรณ์ แต่เมื่อเทียบกับคนแล้วจะมีอายุราว 45 ปี แต่ก็ยังมีโอกาสตั้งท้องและให้กำเนิดลูกแพนด้าน้อยสมาชิกใหม่ได้ เพื่อสร้างความสุขให้คนไทยและทำให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคักอีกครั้ง

Advertisement

ด้าน น.ส. อะคิมิ ทานากะ แฟนคลับที่เดินทางมาจากญี่ปุ่นเพื่อมอบกระเช้าผลไม้อวยพรวันเกิดให้หลินฮุ่ยด้วยนั้น กล่าวว่า เธอรักทุกอย่างที่เป็นแพนด้า เพราะมีความน่ารักและเป็นสัตว์มหัศจรรย์ เป็นความรู้สึกยากที่จะอธิบาย เธอจึงเดินทางไปเยี่ยมแพนด้าที่อยู่ทั่วโลกรวมทั้งครอบครัวแพนด้าที่อยู่ในไทยด้วย รักทั้งหลินฮุ่ยช ช่วงช่วง และหลินปิง ที่แม้จะไปอยู่จีนแล้วแต่เธอก็ยังตามไปเยี่ยมอยู่บ่อยๆ โดยจะขอไปทำหน้าที่อาสาสมัครในสถานที่เลี้ยงแพนด้าทุกแห่งทั่วโลก

อย่างไรก็ตามหมีแพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ย สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับมาจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและจีน ปัจจุบันอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นระยะเวลาเกือบ 15 ปี โดยหมีแพนด้าเพศผู้ ช่วงช่วง อายุ 18 ปี ส่วนหมีแพนด้าเพศเมีย หลินฮุ่ย อายุ 17 ปี ทั้งคู่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ นักท่องเที่ยวสามารถมาชมความน่ารักของหมีแพนด้าทั้งสองตัวได้ทุกวัน ณ ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image