จับหมีควาย 100 โล ตั้งท้องอ่อน ติดกรงป่าไม้วางดักไว้ เตรียมปล่อยอุทยานเขาใหญ่

จับหมีควายขนาดใหญ่กว่า 100กก.กำลังตั้งท้องอ่อน ๆหลังติดกรงที่ป่าไม้วางดักขณะที่บานคลองยาง-ขอนขว้าง หมีแม่ลูกอ่อนยังอาละวาดตามหาลูกที่ถูกจับได้ก่อนหน้า!

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากสุภาส จันทร์บัว ผอ.โรงเรียนวัดโคกสว่างสังกัดสำนักงานการศึกษาเขตพื้นที่ 1 มีการเผยแพร่ผ่านไลน์กลุ่มของโรงเรียนโดยนายเดชทนงค์ อร่ามเรือง ครูโรงเรียนวัดโคกสว่าง ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ.ภาพเจ้าหน้าที่ป่าไม้ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่(ปราจีนบุรี) สามารถดักจับหมีควายขนาดใหญ่เพศเมียน้ำหนักประมาณ100-150 กก.หลังจากวางกรงดักพร้อมใช้ผลขนุนสุกเป็นเหยื่อล่อ โดยนายทะนงเดช มีบ้านพักอยู่ห่างจุดดักจับหมีควายได้เพียง 300เมตรเศษ และจากที่กำลังมีข่าวพบหมีควายแม่ลูก ออกหากินในสวนผลไม้ชาวบ้านเลือกกินเฉพาะบริเวณหยวกกล้วยและผลขนุนสุก ที่บ้านขอนขว้าง-บ้านคลองยางหมู่ 10 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี โดยจับลูกหมีได้ไปแล้วแต่ยังเหลือแม่อีก1ตัว อาจเป็นตัวเดียวกันหรือไม่นั้น ในเบื้องต้นหมีควายตัวดังกล่าว ไม่ใช่หมีแม่ลูกอ่อน แต่พบว่ามันกำลังตั้งท้องอ่อน ๆ ได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลจากการกัดกรงเหล็กโดยสัตวแพทย์ได้ทำการรักษา

ขณะนายวิทยา หงษ์เวียงจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กล่าวว่า “ได้รับรายงานจากนายทวีป ล้อมวงษ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ช่วงเวลา 09.50วันที่ 4 ต.ค 2561 เวลา 22.00 น เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากนายประดิษฐ์ วรรณวิจิตร อายุ 80 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 16 ต โพธิ์งาม อ ประจันตคาม จ ปราจีนบุรี ว่ามีหมีติดกรงที่คณะเจ้าหน้าที่มาดักไว้ข้างบ้าน ตามที่ได้รับแจ้งทางสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ว่ามีหมีมากัดกินขนุนเป็นจำนวนมากตามบริเวณดังกล่าว

คณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันออกไปดำเนินการ ปรากฎว่าเป็นหมี ควาย เพศเมีย จำนวน 1 ตัว น้ำหนักกว่า100กก. ติดกรงที่วางดักอยู่ จึงได้ดำเนินการวางยา และตรวจรักษา โดยทีมสัตวแพทย์ประจำสบอ1 และได้ประสานเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ดำเนินการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ณ บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยรอสังเกตอาการจนหมีฟื้น ช่วยเหลือตัวเองได้ จึงเดินทางกลับ เสร็จสิ้นภารกิจเวลาประมาณ 01.00 น”นายวิทยากล่าว

นายวิทยา กล่าวว่า “สาเหตุที่หมีลงมาหากินผลไม้ในสวนชาวบ้านคาดว่า อาหารในป่าน้อยลง หรือ ผลไม้ที่ชาวบ้านปลูกไว้ ถึงช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ช่วงที่ผลสุกหมีได้ชิมเกิดติดใจมากกว่า ผลไม้ในป่าธรรมชาติจึงลงมาบ่อยๆ”นายวิทยากล่าว

Advertisement

ด้านนายประหยัด มีแก้ว อายุ 59 ปี ผช.ผู้ใหญ่บ้านคลองยาง หมู่ 10 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า”หลังที่จับลูกหมีได้ ยังเหลือแม่หมี ชาวบ้านพากันจัดเวรยามเฝ้าระวัง พร้อมคอยตรวจตรา ดูแม่หมีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ลงมาหากินในสวนผลไม้ของชาวบ้านตลอดทั้ง 4 คืน และทางป่าไม้วางกรงพร้อมเหยื่อล่อเป็นผลขนุนสุก ในหมู่ที่10,หมู่12 ยังไม่พบร่องรอยลงมาหากินในจุดที่วางกรง

แต่ช่วงเวลาประมาณ05.30 น.ชาวบ้านได้ยินเสียงแม่หมีร้องเรียกหาลูกของมันในป่ากล้วยของนายอรรถรส จันทร์ชัย กำนัน ต.ดงขี้เหล็ก บริเวณใกล้เคียงกับที่จับลูกมันได้ทางเข้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษปราจีนบุรี(นปพ.)ช่วงสายพากันไปตรวจสอบพบดงกล้วยน้ำหว้ากว่า 20 ต้น ถูกกัดกินเฉพาะช่วงกลางลำต้นเลือกกินเพียงในส่วนหยวกกล้วยจนต้นกล้วยล้มระเนระนาด”นายประหยัดกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image