ชาร์จพลังงานให้ลูกน้อย ก่อน-หลังออกกำลังกาย ด้วย ‘สารอาหาร’ มีประโยชน์!

โภชนาการ
โภชนาการ

การเล่นกีฬา นอกจากจะช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเด็กๆ ได้ด้วย แต่ก่อนที่จะพาเจ้าตัวน้อยออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ก็ต้องให้เด็กๆ ได้รับ โภชนาการ ที่ดี เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับร่างกาย

โภชนาการ – โดยเฉพาะการเติม “พลังงาน” ให้เพียงพอต่อการวิ่งเล่น ยิ่งหากเจ้าตัวน้อยต้องเล่นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ผู้ปกครองก็ควรใส่ใจในเรื่อง “โภชนาการที่ดี” ซึ่งจะมอบพลังงานที่เหมาะสมด้วย

กนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและสื่อสารโภชนาการเพื่อสุขภาพ แนะนำการเลือกทำอาหารเพื่อเตรียมร่างกายให้เด็กๆ ว่า เบื้องต้นการรับประทานให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละมื้อเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะช่วยเพิ่มพลังและความแข็งแรงให้กับเด็ก แต่ผู้ปกครองควรเลือกทำอาหารที่มีความหลากหลายให้ลูกๆ เพื่อลดความเบื่ออาหาร และไม่จำเจ

กนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์
กนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์

ก่อนออกกำลัง 1-2 ชั่วโมง ควรให้เด็กๆ ทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงาน เพราะคาร์โบไฮเดรตจะถูกย่อยเป็นน้ำตาลกลูโคสในเลือด ก่อนนำเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อ เปลี่ยนเป็น “พลังงาน” ที่จะใช้ในการออกกำลังกายได้อย่างเต็มสมรรถภาพ หรือเลือกรับประทานอาหารที่ “ย่อยง่ายแต่ให้พลังเร็ว” เช่น ผลไม้ ผลไม้แห้ง ข้าวโอ๊ต เผือก มัน ฟักทอง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังควรให้ลูกน้อยทาน “โปรตีน” ก่อนออกกำลังกาย เพราะโปรตีนจะช่วยรักษาหรือเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อ ช่วยลดอันตรายที่จะเกิดจากกล้ามเนื้อ ได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่ต้ม นม ตลอดจนดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนออกกำลังกาย เพื่อชดเชยการสูญเสียเหงื่อระหว่างออกกำลังกาย

Advertisement

อย่างไรก็ตาม หลังออกกำลังกายแล้วเสร็จ ประมาณ 15-30 นาที ควรดื่มน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไป และรับประทานอาหารภายใน 1-2 ชั่วโมงหลังออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายได้รับการชดเชยพลังงาน และฟื้นตัวกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว

พร้อมลุย!

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image