นักโภชาการ เปิดเมนูอาหาร ช่วยดับ ‘เครียด’ สร้างภูมิคุ้มกันจิตใจแข็งแกร่ง

อาหารดับเครียด

ปีใหม่ที่จะถึงนี้ เพื่อช่วยให้ชีวิตมีความสุขรับสิ่งใหม่ๆ นักโภชาการจึงได้แนะ อาหารดับเครียด ให้ได้นำไปใช้

อาหารดับเครียด – ด้วยสภาพการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมในปัจจุบัน อาจทำให้หลายคนต้องเผชิญกับความเครียด เมื่อถูกความเครียดรุมเร้าอยู่ตลอดก็ทำให้เกิดความท้อแท้ในชีวิต มองโลกในแง่ลบ กระทั่งซึมเศร้า จึงมีคำแนะนำดีๆ ด้วยเทคนิคจัดการความเครียด สร้างภูมิคุ้มกันให้จิตใจแข็งแกร่ง เปี่ยมด้วยพลังบวก เริ่มต้นปีใหม่ด้วยจิตใจอันสดใส

ณัชชา แสงสวัสดิ์ นักโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า ใครที่เริ่มรู้สึกเครียด กดดัน เหน็ดเหนื่อย หรือไม่มีแรงใจในการรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่ต้องเจอในแต่ละวัน ก่อนอื่นควรต้องเริ่มหันกลับมาโฟกัสที่ตัวเอง ลองประเมินสภาวะอารมณ์ในช่วงเวลาปัจจุบันของคุณว่าเป็นอย่างไรบ้าง และลองหาทางรับมือแก้ไข อย่างการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะเวลาเครียดร่างกายจะมีการผลิตอนุมูลอิสระมากขึ้น

ดังนั้น การทานอาหารที่มี สารต้านอนุมูลอิสระสูง สามารถช่วยได้ เช่น ส้ม ฝรั่ง กีวี นอกจากรสชาติเปรี้ยวจะทำให้สดชื่นแล้วยังมีวิตามินซีสูง หรือ เมล็ดทานตะวัน และ เมล็ดอัลมอนด์ มีวิตามินอีสูงเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ

กล้วยหอม

นอกจากนี้ การทานผลไม้บางชนิดก็สามารถช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้ เช่น กล้วยหอม เพราะมีแร่ธาตุแมกนีเซียม และ โพแทสเซียม ที่สำคัญต่อการควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้ดี

Advertisement

“ที่ลืมไม่ได้คืออาหารเช้า เพราะอาหารเช้ามีส่วนสำคัญมาก ในการที่จะให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอในตอนเช้า เพื่อพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่ต้องเจอในแต่ละวัน และทำให้เรารู้สึกสดชื่นมีพลังงานไปจนถึงช่วงบ่าย”

ณัชชา กล่าวทิ้งท้ายว่า ครอบครัว ก็ถือเป็นกำลังใจสำคัญอย่างมาก ในการช่วยบรรเทาความวิตกกังวล และความเครียดที่อาจเกิดขึ้นกับสมาชิกในบ้าน ด้วยการสนับสนุนซึ่งกันและกันด้วยการให้คำปรึกษา ให้กำลังใจ หรือชวนกันออกไปทำกิจกรรมง่ายๆ เช่น ทานข้าวร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตา ก็จะทำให้สามารถปรับอารมณ์และเติมเต็มความรู้สึกดีๆ

ณัชชา แสงสวัสดิ์

Advertisement

ให้คลายความเครียดลงได้เป็นอย่างดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image