คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ‘CR7’ และแบรนด์หมื่นล้าน

ฟุตบอลโลก 2018 เปิดฉากได้ไม่กี่วัน ก็มีซุป’ตาร์ที่ “ขโมยซีน” และดึงสปอร์ตไลต์เข้าหาตัวเองได้เต็มๆ นั่นคือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กองหน้ากัปตันทีมชาติโปรตุเกสซึ่งทำแฮตทริกในเกมเปิดสนามเสมอสเปน 3-3 อย่างสุดมัน

ปกติถ้ามีนักเตะสักคนยิงได้ถึง 3 ประตูในนัดเปิดสนามเวิลด์คัพพบอดีตแชมป์โลกและทีมเต็งอย่างกระทิงดุ ก็ต้องได้รับความสนใจจากสื่อและแฟนบอลไม่น้อยอยู่แล้ว แต่นี่เป็นเจ้าของฉายา CR7 ดีกรีเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 5 สมัย และหนึ่งในนักกีฬาที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ความน่าสนใจของข่าวจึงเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

หากไม่นับเรื่องฝีเท้าซึ่งยังเป็นที่ถกเถียงในวงกว้างว่า ระหว่างเขากับ ลิโอเนล เมสซี่ ยอดแข้งอาร์เจนไตน์ ใครคือนักเตะที่เก่งที่สุดของยุคปัจจุบัน ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ถ้าวัดกันที่ “สตาร์พาวเวอร์” อย่างเดียว กัปตันทีมฝอยทองดูจะมีภาษีดีกว่า เพราะเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากกว่า แม้แต่กับคนที่ไม่ค่อยสนใจฟุตบอลอย่างชาวอเมริกัน โดยเฉพาะกลุ่มสาวๆ

นิตยสารด้านธุรกิจและการเงินชื่อดังระดับโลกอย่าง ฟอร์บส รายงานว่า ผลการเก็บข้อมูลถึงวันที่ 5 มิถุนายน คุณพ่อลูกสี่วัย 33 ปี มีทรัพย์สินมูลค่ารวม 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (14,400 ล้านบาท) โดยมีรายรับตกปีละ 108 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (3,456 ล้านบาท) ในจำนวนนี้มาจากค่าเหนื่อย เงินรางวัล และโบนัสจากต้นสังกัด 61 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,952 ล้านบาท) กับรายได้นอกสนามจากสปอนเซอร์ต่างๆ อีก 47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,504 ล้านบาท)

จุดสตาร์ตของ “แบรนด์” ระดับโลกนี้ เริ่มตั้งแต่เจ้าหนูโรนัลโด้วัย 18 ปี เซ็นสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2003 ค่อยๆ สร้างชื่อในถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ด จนได้ย้ายทีมด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลก (ในสมัยนั้น) 80 ล้านปอนด์ ไปยัง รีล มาดริด ในปี 2009

ถึงปัจจุบัน โรนัลโด้ยิงประตูไปแล้วทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ 654 ประตู สองขานั้น “ล้ำค่า” ถึงขั้นต้องไปทำประกันไว้เป็นมูลค่าสูงถึง 144 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4,608 ล้านบาท!

จุดเด่นของแบรนด์ CR7 คือการรู้จากบาลานซ์ผลงานในสนามกับความนิยมนอกสนามให้ควบคู่กันไป โดยเฉพาะการรู้จักใช้โซเชียลมีเดียสื่อสารกับแฟนๆ ด้วยการโพสต์ภาพและเรื่องราวในชีวิตประจำวัน จนกลายเป็นนักกีฬาที่มียอดฟอลโลว์โซเชียลสูงที่สุดในโลก รวมยอดผู้ติดตามทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ของเขามากถึง 323.4 ล้านราย เหนือกว่าคู่ปรับอย่างเมสซี่และ เนย์มาร์ หลายสิบล้าน และเฉพาะไอจีอย่างเดียวก็มียอดฟอลโลว์ปาเข้าไป 128 รายแล้ว

ฮุกอิท (Hookit) บริษัทประเมินมูลค่าและวิเคราะห์เรื่องสปอนเซอร์ในวงการกีฬา ประมาณการว่า การโพสต์ในโซเชียลแต่ละครั้งของโรนัลโด้ มีคนเข้ามากดไลค์ กดแชร์ หรือมียอดวิวเฉลี่ยแล้วโพสต์ละกว่า 2.3 ล้าน ซึ่งการเข้าถึงแฟนบอลในวงกว้างดังกล่าว บริษัท อีเซีย ประเมินว่า ทุกครั้งที่โรนัลโด้โพสต์เกี่ยวกับสปอนเซอร์ โพสต์นั้นจะมีมูลค่าถึง 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ (12.8 ล้านบาท) ยิ่งถ้าเป็นแบรนด์ใหญ่อย่าง ไนกี้ จะมีมูลค่าสูงถึงโพสต์ละ 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (57.6 ล้านบาท)

บริษัทที่ให้การสนับสนุนโรนัลโด้มีตั้งแต่ผู้ผลิตสายเคเบิลไปจนถึงบริษัทถลุงเหล็กจากอียิปต์ แถมเขายังมีสัญญาตลอดชีพกับไนกี้คิดเป็นมูลค่าราว 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (32,000 ล้านบาท) แบบเดียวกับตำนานยัดห่วง ไมเคิล จอร์แดน ซึ่งเป็นสัญญาสุดอู้ฟู่ที่ไม่มีนักฟุตบอลอาชีพคนไหนเทียบได้

เมื่อได้เงินจากสปอนเซอร์มา โรนัลโด้ก็รู้จักเอาไปต่อยอดด้วยการลงทุนในธุรกิจของตัวเอง ทั้งไลน์กางเกงในหรู ไลน์รองเท้า ผ้าห่ม น้ำหอม แอพพ์มือถือ ร้านอาหาร โรงแรมที่บ้านเกิด ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีไลฟ์สไตล์ที่หลายๆ คนอิจฉา ทั้งคฤหาสน์มูลค่า 7.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (227.2 ล้านบาท) ที่กรุงมาดริด และแมนชั่นราคา 18.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (592 ล้านบาท) ที่ทรัมป์ทาวเวอร์ในนิวยอร์ก แถมยังเป็นเจ้าของรถสปอร์ตราคาแพงระยับยี่ห้อดัง อาทิ ลัมบอร์กินี เฟอร์รารี บุกัตติ ซึ่งแปะโลโก้ CR7 ให้ทุกคนได้รู้ว่าเป็นของใคร เวลาจะเดินทางไปไหนมาไหนก็มีเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวราคา 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (544 ล้านบาท) ให้ใช้งาน

ไลฟ์สไตล์หรูๆ เหล่านี้เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ทำให้โซเชียลมีเดียของโรนัลโด้ได้รับความสนใจจากแฟนๆ อย่างไรก็ตาม ความนิยมของเขาคงอยู่ได้ไม่นานถ้าเจ้าตัวไม่สามารถรักษามาตรฐานการเล่นให้อยู่ในระดับแนวหน้าได้อย่างสม่ำเสมอ

นี่เป็นอีกประเด็นน่าสนใจในการรักษามูลค่าแบรนด์ของโรนัลโด้ เพราะขณะที่นักเตะหลายคนพออายุเข้าเลข 3 ก็จะเริ่มโรยรา ฝีเท้าเริ่มถดถอยลงตามสภาพร่างกาย เขาก็ยังทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง 2 ปีที่แล้วพาทีมชาติคว้าแชมป์ฟุตบอลยูโรเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และเดือนที่แล้วก็เพิ่งมีส่วนช่วยให้ราชันชุดขาวคว้าแชมป์ยุโรป 3 ปีติดต่อกัน

ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตกองหลังเพื่อนร่วมทีมสมัยโรนัลโด้ค้าแข้งกับแมนฯยูไนเต็ดเผยว่า แข้งโปรตุกีสเป็นนักเตะคนเดียวที่เขารู้จักที่จ้างแพทย์ประจำตัว นักโภชนาการส่วนตัว นักกายภาพบำบัดส่วนตัว เชฟส่วนตัว มาดูแลถึงที่บ้าน ถ้าไปบ้านเขาจะเจอผู้เชี่ยวชาญหลากหลายแขนงเดินกันวุ่นวายราวกับงานเทศกาล ซึ่งข้อเท็จจริงนี้น่าจะเป็นอีกเหตุผลว่าทำไมเขายังรักษาฟอร์มการเล่นให้ดีอย่างต่อเนื่องได้จนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าความเฟื่องฟูของแบรนด์ CR7 จะทำให้มีแต่เรื่องดีๆ เข้ามาในชีวิตของโรนัลโด้เสมอไป อย่างเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกมเตะนัดเปิดสนามฟุตบอลโลกกับสเปน ก็เพิ่งมีข่าวจากแดนกระทิงดุว่า โรนัลโด้บรรลุข้อตกลงกับอัยการรัฐในคดีเลี่ยงภาษี โดยยอมรับโทษจำคุกแต่ให้ภาคทัณฑ์เป็นเวลา 2 ปี และเสียค่าปรับอีก 21.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (694.4 ล้านบาท)

ไม่ชัดเจนว่าการออกข่าวในช่วงเวลานี้จะเป็นการจงใจทำสงครามประสาทของฝั่งสเปนก่อนศึกใหญ่หรือไม่? แต่ที่แน่ๆ ดูเหมือนจะไม่ได้ผล เพราะโรนัลโด้ก็ยิงแฮตทริกให้ทีมจนแบ่งแต้มกันในที่สุด

ความแข็งแกร่งของสภาพจิตใจ และสมาธิที่แน่วแน่มุ่งมั่นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยซึ่งช่วยให้คริสเตียโน่ โรนัลโด้ รักษาแบรนด์ CR7 ได้อย่างมั่นคง และอาจจะยืดยาวต่อไปแม้กระทั่งหลังจากแขวนสตั๊ดไปแล้ว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ดูกันชัดๆ แข่ง 4 คู่ใครแพ้-ชนะ ประเดิมฝรั่งเศส-ออสเตรเลีย ถึงปิดท้ายโครเอเชีย-ไนจีเรีย
บทความถัดไปท่านเชื่อว่ายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ช่วยนำพาประเทศไปสู่ความ ‘มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน’ ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่