ชมศึกบอลโลก ย้อนดูศึก ‘ช้างชนสิงห์’ งัดเหลี่ยมมาร์เก็ตติ้งสู้ดุ อย่ากะพริบตา

4 ปีมีหน ฟุตบอลโลกปีนี้เริ่มขึ้นแล้ว แต่ดูเหมือนเหล่ากองเชียร์ยังอยู่ในช่วงบิวต์อารมณ์ ด้วยว่า ปีนี้ทีมในดวงใจของคนไทยบางทีม หายหน้าไปจากเวที แถมยังมีปมการบ้านการเมืองรบกวน

ขณะที่การถ่ายทอดสดในเมืองไทยเองก็แปลกตา จากที่ผ่านมาทีวีพูลที่จะได้ถ่ายทอดสด หนีไม่พ้นช่องฟรีทีวี อย่างช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 9 และช่อง 11 แต่ปีนี้มีแค่ 3 ช่อง ในช่อง True4U ของเครือทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ในฐานะผู้ได้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลกจากฟีฟ่า ช่อง 5 และช่องอัมรินทร์ทีวี ของเครือไทยเบฟเวอเรจ แซงโค้งช่อง 7 ที่มีคนดูทั่วประเทศมากเป็นอันดับหนึ่ง ในฐานะ 1 ในสปอนเซอร์ร่วมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ด้านสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งของเครือไทยเบฟ อย่างน้อยให้ช่องอัมรินทร์ติดชื่อติดหูคุณผู้ชมขึ้นมาบ้าง

พูดถึงเรื่องนี้ นึกขึ้นได้ว่า เครือไทยเบฟฯไม่ได้มีแค่ช่องอัมรินทร์ แต่ยังเทคโอเวอร์ช่องจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ที่หลายคนคิดเล่นๆ ว่า ไทยเบฟฯจะมาเอาดีทางธุรกิจบันเทิงหรือไร

เพิ่งมาถึงบางอ้อเมื่อมีกูรูด้านการตลาดสังเคราะห์ให้ฟังว่า การเข้าเทคโอเวอร์ช่องจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ไม่ได้มาแค่สถานีหรือทีมบริหารเท่านั้น แต่เป้าหมายที่ไทยเบฟฯเทคโอเวอร์น่าจะเป็นกลุ่มศิลปินในสังกัดของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่เสียมากกว่า

โดยเฉพาะศิลปินเพลงที่ล้วนแล้วแต่ระดับแม่เหล็กทั้งนั้นที่อยู่ในสังกัดนี้

สิ่งที่ตามมาคือ ศิลปินเหล่านี้จะมาช่วยสนับสนุนให้กลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้งที่ไทยเบฟฯมุ่งเน้นทำตลาดในกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่าง เบียร์ช้าง ได้มีประสิทธิภาพและทรงพลังยิ่งขึ้น

ด้วยเพราะกฎหมายควบคุมเรื่องสุขภาพของไทยรัดกุมมาก ส่งผลถึงการทำโฆษณาสินค้ากลุ่มนี้ตรงๆ ได้ยาก

จำเป็นต้องผ่านกิจกรรมปาร์ตี้และเสียงเพลง โดยที่ผ่านมาทั้งเบียร์ช้างและแบรนด์อื่นในกลุ่ม และเบียร์สิงห์ของค่ายบุญรอด มุ่งเน้นกิจกรรมคอนเสิร์ตตามจังหวัดต่างๆ

โดยภาคเหนือ จ.เชียงราย ถือฐานที่มั่นของเบียร์สิงห์ ที่ผ่านมาเบียร์ช้างพยายามเจาะฐานที่มั่นของสิงห์ด้วยการจัดคอนเสิร์ตแต่ไม่เคยสำเร็จ ด้วยว่าเบียร์สิงห์จะใช้วิธีจัดคอนเสิร์ตแบบดักหน้าดักหลังเบียร์ช้าง สกัดไม่ให้หมู่วัยรุ่นได้เข้าถึงงานคอนเสิร์ตของช้าง

กระทั่งล่าสุด หลังได้ศิลปินสังกัดแกรมมี่เข้ามาเสริมทัพ เบียร์ช้างส่ง “ตูน บอดี้สแลม” ไปจัดคอนเสิร์ตพื้นที่ จ.เชียงราย ฟีดแบ๊กล่าสุดเป็นที่น่าพอใจ เพราะแม้ค่ายสิงห์จะใช้กลยุทธ์เดิม แต่คราวนี้ฐานที่มั่นเริ่มสั่นคลอนบ้างแล้ว มีกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นแฟนคลับพี่ตูนเข้าไปดิ้น-ลิ้มรสแล้ว

ศึกช้างชนสิงห์รอบใหม่แค่เริ่ม คงไม่จบก่อนฟุตบอลโลก 2018 ดวลแข้งแน่นอน..ความมันส์ยังมีต่อ ตามดูห้ามกระพริบตา

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้นักวิทย์กีวี เดินหน้าค้นหาดีเอ็นเอ ‘เนสซี่’ สัตว์ประหลาดแห่งล็อกเนสส์
บทความถัดไปวัยรุ่น ‘เวเนฯ’ ตีกันโยนแก๊สน้ำตา ทำคนเหยียบกันตายในไนต์คลับ ดับ 17