‘แม้ว-ปู’โผล่อังกฤษ ขณะ’บิ๊กตู่’เยือนยุโรป ดาวพุธดุ-เกมยื้อ’อีสาน’

หลังจาก 2 พี่น้อง“ชินวัตร” ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ กบดานอยู่พักใหญ่ นับจากน้องสาว “อดีตนายกฯหญิงคนแรก” หนีคดีจำนำข้าวจากเมืองไทยไปตั้งแต่ 25 สิงหาคม 2560

มีโผล่ตามโลกโซเซี่ยลบ้างประปราย

แต่เมื่อ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิด”ยิ่งลักษณ์”ครบรอบ 51 ปี

“สองพี่น้องชินวัตร“เปิดตัว เปิดหน้า มารับประทานอาหารร้าน”อีสานเขียว”ในกรุงลอนดอน

Advertisement

ล้อมวงเปิดกระติ๊บจกข้าวเหนียว กินอาหารอีสาน อาหารพื้นบ้านไทยๆ สื่อสารประเด็นต่างๆอย่างเป็นทางการ

มีการสนทนากับสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางคน จนปรากฎคลิปแพร่ในสื่อต่างๆ

มีหลายคำพูดของอดีตนายกฯทักษิณ ที่ส่ง“สัญญาณ” หลังโดนพรรคเครือข่ายคสช.เดินสายตกปลาในบ่อเพื่อไทย

อย่าง“แม้จะถูกแทรกซึมด้วยสีเขียว แต่พี่น้องประชาชนจะยังคงเลือกพรรคเพื่อไทย มีการเลือกตั้งครั้งต่อไปชาวบ้านก็จะเลือกพรรคเพื่อไทยทั้งอีสานอยู่แล้ว”

พร้อมออกโรงเตือนให้กับคนที่จะไปร่วมกับพรรคของทหารว่า “ให้คิดให้ดีๆ นะว่ากำลังทำอะไรอยู่ เพราะเชื่อว่าทุกวันนี้ชาวอีสานไม่เอาฝั่งทหารอยู่แล้ว”

หรือ“ขอบคุณคนที่ย้ายไป เพราะจะได้มีคนใหม่ๆ เข้ามาทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน เพราะวันนี้คนรอพรรคเพื่อไทยเข้ามาแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ถ้าเป็นนักการเมืองแล้วยังอ่านตรงนี้ไม่ออกก็ไปเถิด ให้คนใหม่ๆ หรือคนที่เข้าใจชาวบ้าน

เข้าใจพี่น้องประชาชนเข้ามาทำงานแทนดีกว่า ส่วนทุกคนที่ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย เพราะเขาใกล้ชิดกับชาวบ้าน และเขารู้ว่าชาวบ้านต้องการอะไร คือไม่ใช่มีแค่เงินแล้วจะชนะการเลือกตั้งได้”

ทั้งหมดโดนมองว่า กลยุทธ“รีแบรนด์ดิ้ง” ของ“ทักษิณ” เพื่อสร้างความมั่นใจท่ามกลางความระส่ำ จาก“กระแสดูด” หรือไม่

กลยุทธ์นี้เคยใช้ได้ผล เมื่อเลือกตั้ง เมื่อ 3 กรกฎาคม 2554 พรรคเพื่อไทย ชูสโลแกน “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ”จนได้ส.ส.265 เสียง เป็นที่มา“นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก”มาแล้ว

จนพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง หยิบมาเป็นประเด็น พิจารณาว่า คำพูด“ทักษิณ“เข้าข่ายม.28 ,29 พ.ร.ป.พรรคการเมือง มิให้ผู้ที่

ไม่ใช่สมาชิกพรรคครอบงำชี้นำพรรคหรือไม่ ซึ่งมีโทษถึงยุบพรรค

งานนี้ถือว่า“ดาวพุธพ่นพิษ”ใส่นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 อีกแล้ว

พรรคเพื่อไทยจะมีหนาว คำรบสองหรือไม่ ติดตามต่อไป

โฟกัสเฉพาะกลยุทธ์ทางการตลาด ช็อตต่อช็อต ระหว่าง ผู้นำคนปัจจุบันที่อยู่ในตำแหน่งกว่า 4 ปี “บิ๊กตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ “ทักษิณ” อดีตนายกฯ 2 สมัย

“บิ๊กตู่” อุตสาห์เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล ไปกระทบไหล่เจรจาผลประโยชน์ไทยกับผู้นำ 2 ประเทศ ยักษ์ใหญ่ยุโรป

ถือว่าได้”ภาพบวก”ในฐานะรัฐบาลทหารที่ได้รับการยอมรับจากเวทีสากล

แม้จะโดนหยิบยกเรื่องต่างๆ ตั้งแต่การเมือง ไปจนถึงผ้าพันคอแบรนด์เนมขึ้นมาแซะบ้าง

ตัดภาพไปที่ “บิ๊กแม้ว” ล้อมวงเปิดกระติ๊บจกข้าวเหนียว ร้าน“อีสานเขียว”กลางมหานครลอนดอน แถมฮัมเพลงอีสาน สื่อตรงคนอีสาน และภาพลักษณ์เข้าถึง“รากหญ้า” ก็น่าจะต้องการให้ส่งผลต่อฐานคะแนนในอีกซีกโลก

เบ็ดเสร็จแล้ว มีบวกมีลบ มีผลต่อเนื่องแน่

งานนี้คนแวดล้อม“บิ๊กตู่”ต้องกลับไปคิด ถ้า“ผู้นำคสช.”จะไปต่อ

สิ่งที่ห้ามมองข้ามคือ การบริหารจัดการ เรื่องการตลาด ทั้งเรื่องภาพลักษณ์ และการรับรู้ ต่อกลุ่มเป้าหมายที่ต้องจัดทำอย่างเป็นระบบ

เป็นเกมที่เลี่ยงไม่ได้ในการเมืองสมัยใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image