เรืออับปางที่ภูเก็ต อย่าเหมาแค่ ‘อุบัติเหตุ’

เวลาที่เกิดเหตุในทางร้าย ทำนองคราว”ซวย”

ยกตัวอย่างเบาะๆ เหยียบเปลือกกล้วย เสียหลักล้มก้นจ้ำเบ้า ฟกซ้ำดำเขียวทายาเดี๋ยวก็ทุเลา

ระดับกลาง เหยียบเปลือกกล้วยหกล้ม หัวไปกระแทกของแข็ง บาดเจ็บเย็บกี่เข็มก็ว่ากันไป

อาการหนัก เหยียบเปลือกกล้วยถลำไปบนถนน โดนสิบล้อเข้ามาบวก…

Advertisement

บ่อยครั้งคราวเคราะห์แบบนี้ ถูกเหมาเป็น”อุบัติเหตุ” เกิดความคาดหมาย ชะตากำหนด สุดวิสัยควบคุม

และหลายครั้งเมื่อสืบสาวกันลงไป กลายเป็นเรื่องที่ว่าด้วยความประมาท ละเลย ขาดความรอบคอบ ไร้ความรับผิดชอบ

ทั้่งที่สามารถป้องกัน จำกัดความเสียหายได้

Advertisement

ไม่ใช่เหตุเกินคาดหมายแต่ประการใด

เช่นเดียวกับเรือนักท่องเที่ยวล่มกลางทะเลจังหวัดภูเก็ต ลูกทัวร์ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน(ลูกค้าอันดับ 1 ของการท่องเที่ยวไทย)เสียชีวิตร่วมครึ่งร้อย

ติดตามข่าวมีคำอธิบายรวบยอดจากเจ้าของพื้นที่ “สรายุทธ มัลลัม” ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ภูเก็ต กับความเห็นตรงไปตรงมาว่า เมื่อรวบรวมข้อมูลของฝ่ายต่างๆ พบข้อเท็จจริงคือ มีปัญหาเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ ได้ตรวจเรือโดยสารท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานมากน้อยเพียงใด

สิ่งที่ระบุได้ชัดเจนก็คือ ไม่มีบุคคลใดตรวจเรือตามขั้นตอนปกติของระเบียบกฎหมาย แค่เพียงนำเล่มหรือเอกสารไปตรวจ เมื่อภาคธุรกิจจ่ายเงิน?

การตรวจก็ผ่านเรียบร้อย

กล่าวโดยสรุป การตรวจเรือโดยสารท่องเที่ยวแต่ละลำไม่มีมาตรฐาน แค่ตรวจเอกสาร สภาพเรือพร้อมอย่างไร สภาพดินฟ้าอากาศเอื้อกับการออกเรือไม่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ

“ประมาท” ทั้งที่กรมอุตุฯเตือนแล้วทะเลจะมีพายุแรงคลื่นยกตัวสูง ยังออกเรือ

“ละเลย-ไร้ความรับผิดชอบ” ทั้งจากบริษัทนำเที่ยว เจ้าของเรือ เจ้าหน้าที่รัฐในการกำกับดูแล ตรวจสอบการออกเรือตามกฎระเบียบวางไว้ มองข้ามอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

ยังไม่ต้องพูดถึง “ถุงขนม” บังตาให้มองไม่เห็นความเสี่ยง

ต้องขีดเส้นใต้ด้วยว่า เหตุเกิดในทะเลครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก และไม่ใช่นานๆครั้ง แต่เกิดขึ้นบ่อยด้วยซ้ำ ต่างกันที่ความเสียหายจะมากหรือน้อย

ทางการจีนกำลังตั้งคำถามมาตรการความปลอดภัยบ้านเรา เพียงพอต่อการดูแลคนของเขาหรือไม่

และมีความสุ่มเสี่ยงสูง ส่งผลต่อตลาดทัวร์จีนเที่ยวไทยในอนาคต

ไหนๆปักธงปฏิรูปกันแล้ว ตั้งหลักมาตรฐานความปลอดภัยอย่างมืออาชีพเสียที แทนที่เอะอะก็โยนเป็น “อุบัติเหตุ” ไปทุกเรื่อง

และไม่ใช่พอคลื่นลมสงบ ทุกอย่างก็กลับมาเหมือนเดิม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image