“วินมอเตอร์ไซค์” ปะทะ “แกร็บไบค์” แบบนี้จะลงเอยอย่างไร?

ดูท่าทางข้อพิพาทระหว่างผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง หรือมอเตอร์ไซค์วิน กับ แกร็บไบค์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หากรัฐบาลไม่เข้ามาแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง

เพราะนับตั้งแต่วันที่กลุ่มมอเตอร์ไซค์วินร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาแก้ไขปัญหา ทั้งเรื่องการใช้รถป้ายทะเบียนส่วนบุคคล (ป้ายขาว) รับส่งผู้โดยสาร การรับผู้โดยสารตัดหน้ากัน หรือแม้แต่การให้บริการข้ามเขต เมื่อช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ที่ชัดเจน ตรงกันข้ามทั้งสองฝ่ายเกิดเหตุปะทะแย่งผู้โดยสารกันบ่อยครั้ง

กระทั่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) ต้องออกมาเคลียร์ปัญหา โดยได้เชิญผู้แทนของบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแกร็บไบค์ผ่านแอพพลิเคชั่น มารับทราบปัญหาและเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด

แต่ยังไม่ทันไร ก็เกิดเหตุปะทะระหว่างผู้ให้บริการทั้งสองฝ่ายอีก ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์นับร้อยคนจึงได้รวมตัวกันใหม่ในนาม “กลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน” ยกขบวนไปชุมนุมที่หน้าอาคารธนภูมิ ประท้วงให้ผู้บริหารแกร็บไบค์ยุติการเปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ป้ายขาวรับ-ส่งผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั่น พร้อมยื่นจดหมายเปิดผนึก

Advertisement

ประกอบด้วย 1.หยุดฝ่าฝืนกฎหมายของประเทศ 2.หยุดสนับสนุน ให้รถผิดประเภทมารับส่งผู้โดยสาร 3.หยุดสร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชน 4.หยุดสร้างผลกระทบต่อความมั่นคง 5.หยุดทำลายระบบขนส่งภายในประเทศ และ 6.บริษัทควรมีธรรมาภิบาลและจริยธรรม โดยยื่นคำขาดให้ผู้บริหารแกร็บไบค์ดำเนินการภายใน 15 วัน และขู่ว่าหากยังไม่เป็นผลจะไปชุมนุมขับไล่ ”อธิบดีกรมการขนส่งทางบก” ต่อ

ซึ่งร้อนถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องสั่งการให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เรียกประชุมงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ทั้ง กระทรวงคมนาคม ตำรวจ ผู้บริหารแกร็บไบค์ โดยให้คำนึงถึง 2 หลักการ คือ ต้องไม่ขัดกฎหมาย และต้องมีความปลอดภัยกับประชาชน

ประเด็นปัญหานี้ หลักๆ นั้นเกี่ยวเนื่องกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ที่ก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลได้จัดระเบียบมอเตอร์ไซค์วิน และกรมการขนส่งฯ ได้ดำเนินการให้มอเตอร์ไซค์วินทุกคันขออนุญาตและขึ้นทะเบียนตามกฎหมาย ซึ่งสถิติตัวเลขในปี 2559 กรุงเทพฯ มีมอเตอร์ไซค์วินที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งฯ จำนวน 23,666 ราย ใน 5,477 วิน

แต่คาดว่าปัจจุบันมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุญาตให้กรมการขนส่งฯ เปิดขึ้นทะเบียนในรอบที่ 2 มอเตอร์ไซค์วินนั้น แต่ละรายกว่าจะได้ใบอนุญาตต้องผ่านการตรวจสอบประวัติกันอย่างละเอียด แต่มีข้อเสีย คือ มักขับขี่ฝ่าฝืนกฎจราจร ทั้งขับขี่ย้อนศร ขับขี่บนทางเท้า เก็บค่าโดยสารแบบเอาเปรียบผู้โดยสาร

ขณะที่จำนวนแกร็บไบค์ไม่ทราบตัวเลขที่ชัดเจน แต่ถือเป็นการให้บริการรับส่งผู้โดยสารแนวใหม่ที่ตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0 ที่ทั้งสะดวก สบาย และราคาให้บริการแบบเดียวกับมอเตอร์ไซค์วิน

แต่ก็มีส่วนที่ยังผิดกฎหมาย คือ ยังมีผู้ให้บริการแกร็บไบค์ที่ใช้รถจักรยานยนต์ป้ายขาวไปรับส่งผู้โดยสาร และไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ
แบบนี้แล้ว จะลงเอยกันอย่างไร คงต้องติดตาม…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image