โครงร่างตำนานคน : ‘ศักดิ์สยาม ชิดชอบ’ คำตอบของ‘ปักษ์ใต้บ้านเรา’ :โดย การ์ตอง

โครงร่างตำนานคน : ‘ศักดิ์สยาม ชิดชอบ’ คำตอบของ‘ปักษ์ใต้บ้านเรา’ :โดย การ์ตอง

โครงร่างตำนานคน : ‘ศักดิ์สยาม ชิดชอบ’ คำตอบของ‘ปักษ์ใต้บ้านเรา’ : โดย การ์ตอง

ปัญหาการพัฒนาภาคใต้เป็นเรื่องที่มีคำถามมาตลอด ว่าทำไมความเจริญเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นแล้วถึงไปได้ช้า ระดับที่เรียกว่าอืดอาดที่เห็นชัดที่สุดคือเรื่องของถนนหนทาง

อย่าว่าแต่ “สุพรรณบุรี” ที่ความสะดวกสบายสร้างไว้อย่างวิเศษ หรือภาคตะวันออกที่ทุกฝ่ายเห็นความจำเป็นต้องพัฒนาขึ้นมารองรับโครงการทางเศรษฐกิจที่เป็นความหวังของประเทศ แม้แต่ภาคอีสานที่เคยเป็นพื้นที่ความแห้งแล้ง ปัจจุบันความสะดวกสบายกระจายไปทุกจังหวัด

แต่สำหรับ “ปักษ์ใต้บ้านเรา” น้ำเสียงที่พูดถึงถนนหนทางของคนในท้องถิ่นยังมากด้วยอารมณ์น้อยอกน้อยใจ
ทุกครั้งที่ ส.ส.ปักษ์ใต้บ้านเราพูดถึงถนนหนทางในพื้นที่ มักอยู่ในอาการตัดพ้อต่อว่าทำนองถูกผู้มีอำนาจทอดทิ้ง
ความหมายของ “บ้านเรา” ที่ต่อท้ายคำว่า “ปักษ์ใต้” ส่วนใหญ่คนจะนึกถึง “พรรคประชาธิปัตย์”
“ปักษ์ใต้” เป็น “บ้านของพรรคประชาธิปัตย์” มายาวนาน
และ ส.ส.ที่แสดงความน้อยใจก็เป็นคนของ “พรรคประชาธิปัตย์”

Advertisement

ในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่เพิ่งผ่านไปนี้ก็เช่นกัน

คนที่หยิบยกคำถามเกี่ยวกับ “ถนนหนทางในปักษ์ใต้” คือ เทพไท เสนพงศ์ จากนครศรีธรรมราชพรรคประชาธิปัตย์

อารมณ์ของการถามก็เช่นเดิม ทำให้รู้สึกว่ามาต่อสู้เพื่อ “ปักษ์ใต้บ้านเรา” ให้รัฐบาลคิดถึง “คนปักษ์ใต้บ้าง”

แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนที่ผ่านมา ที่ผู้มีอำนาจตอบเรื่องแบบรับปากแล้วปล่อยให้ผ่านไป

ครั้งนี้เมื่อถามถึงการพัฒนาถนนหนทางในปักษ์ใต้ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขึ้นมาตอบถึงรายละเอียดชนิดที่ชวนให้ตื่นตาตื่นใจ

“การพัฒนามอเตอร์เวย์ในพื้นที่ภาคใต้ได้มีการดำเนินการไว้แล้ว มี 2 โครงการที่เตรียมไว้ คือ มอเตอร์เวย์ช่วงนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กม. วงเงิน 79,006 ล้านบาท และช่วงหาดใหญ่-ชายแดนไทย-มาเลเซีย ระยะทาง 71 กม. วงเงิน 40,620 ล้านบาท” คือคำชี้แจงของศักดิ์สยาม

พร้อมกันนั้นได้อธิบายถึงการจัดงบประมาณเพื่อถนนหนทางในปักษ์ใต้อีกมหาศาล

“อีกประเด็นคือ การซ่อมบำรุงทางหลวงในพื้นที่พบว่าระหว่างปี 2561-2564 ภาคใต้ได้รับการจัดงบประมาณถึง 4,519 ล้านบาท โดยเส้นทางถนนที่เดินทางไปสู่ภาคใต้มี 3 สายทางหลัก ได้แก่ 1.ถนนเพชรเกษม (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4) 2.ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 41 สายสี่แยกปฐมพร-พัทลุง และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 สายคลองแงะ-จุดผ่านแดนถาวรสุไหงโก-ลก พบว่ามีงบประมาณลงไปตั้งแต่ปี 2558 รวมแล้ว 7,055.91 ล้านบาท ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี”

และที่เน้นกันให้ชัดๆ คือ “ปีงบประมาณ 2563 ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 14,059 ล้านบาท และในปี 2564 ได้ขอรับการจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้ 16,808 ล้านบาท”

“ปักษ์ใต้บ้านเรา” ของพรรคประชาธิปัตย์ กำลังมีความหวังที่จะพัฒนาด้วย “ผู้มีอำนาจจากพรรคภูมิใจไทย”

พรรคการเมืองที่ขยายฐานเสียงลงไปในพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่ภายในประชาธิปัตย์กำลังตั้งคำถามกันว่าจะฟื้นฟูฐานเสียงให้คะแนนนิยมของพรรคกลับมาอย่างไร

ซึ่งจะพูดกันให้ลึกถึงแก่นของปัญหาในการประชุมใหญ่ของพรรควันที่ 19 กรกฎาคมนี้

การ์ตอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image