‘กรณ์’ไม่แปลกใจ ญี่ปุ่นเมินลงทุนไฮสปีดเทรน แนะรบ.อย่าลงทุน ให้ทำรถไฟทางคู่แทน

วันนี้ (24 ต.ค.) นายกรณ์ จาติกวนิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นกรณีข่าว ญี่ปุ่นยกเลิกร่วมลงทุนสร้างรถไฟสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยกังวลว่าจะไม่คุ้มค่า  โดยระบุว่า เห็นข่าวนี้แล้วไม่แปลกใจ

ประเด็นความไม่คุ้มค่านี้ รู้กันมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ตอนที่มีการเสนอเปลี่ยนจากเส้นทางสายอีสานที่เชื่อมกับรถไฟจีนที่หนองคาย มาเป็นเส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ (ในแผน 2 ล้านล้าน) ด้วยเหตุผลหลักที่น่าจะเป็นเหตุผลทางการเมือง

เมื่อญี่ปุ่นเมินที่จะลงทุน ถามว่าไทยควรลงเองทั้งหมด 400,000 ล้านหรือไม่ ผมว่าคำตอบคือ ‘ไม่ควร’ แต่ควรลงทุนรถไฟทางคู่ในเส้นทางนี้

ส่วนเงินจำนวนนี้มีเรื่องอื่นให้ทำที่เป็นประโยชน์มากกว่าเยอะครับ เช่นการใช้ในการปฏิรูปภาคการเกษตรให้มีรายได้ที่ดีและมั่นคง (รวมถึงระบบน้ำที่เข้าถึงได้ทั้งปี) หรือการปรับปรุงมาตรฐานการรักษาพยาบาลภาครัฐ

Advertisement

ส่วนเส้นทาง กรุงเทพ-หนองคาย ก็ควรต้องทบทวน เพราะที่ไทยอาสาลงเงินเองทั้งหมดเพื่อไปเชื่อมกับสายคุนหมิง-เวียงจันทน์นั้น จะเป็นภาระในอนาคตให้กับคนไทยอย่างมาก และไม่เคยมีการชี้แจ้งอย่างโปร่งใสให้ประชาชนรับรู้

เดิมทีรัฐสภาได้อนุมัติโครงการนี้ในปี 2553 ให้เป็นการ ‘ร่วมลงทุน’ ระหว่างไทยกับจีน

หากเขาไม่เอาด้วยอีกคน ก็น่าจะเป็นข้อคิดให้เราเพิ่มเติม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image