“ปิยบุตร” ข้องใจ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ติดป้ายหาเสียงได้หรือไม่ แนะ กกต.เปิดให้พรรคซื้อโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียได้ ชี้ช่วยประหยัดงบ
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ธันวาคม ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมหารือระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ถึงกรณีร่างระเบียบการหาเสียงของกกต. ในประเด็นป้ายหาเสียง ว่า ตนเข้าใจว่าร่างระเบียบดังกล่าวที่ระบุให้มีภาพได้เฉพาะผู้สมัคร หัวหน้าพรรค หรือแคนดิเดตนายกฯ นั้น ขณะนี้ยังเป็นร่างอยู่ สิ่งที่ตนตั้งคำถามคือ ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อจะสามารถติดป้ายหาเสียงได้หรือไม่ หรือได้เฉพาะแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งถ้าไม่ครอบคลุมถึงผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ จึงอยากถามว่าจะมีการประชาสัมพันธ์ในแบบบัญชีรายชื่ออย่างไร ส่วนที่มีหลายพรรคสงสัยในประเด็นที่นำภาพบุคคลในดวงใจในอดีตหรือล่วงลับไปแล้วมาขึ้นป้ายหาเสียง จะเป็นชนวนในการฟ้องร้องในอนาคตหรือไม่นั้น ตนมองว่ากฎระเบียบต่างๆ ในปัจจุบันควรจะตีความให้เสรีภาพเป็นหลัก เพราะปัจจุบันเหมือนเราให้ความสนใจกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง อย่างไรก็ตาม ต่อให้มีป้ายหรือไม่ให้มีป้าย ทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าพรรคใดมีบุคคลสำคัญคนใดบ้าง
นายปิยบุตร กล่าวว่า นอกจากนี้การสื่อสารในโลกสมัยใหม่ ยังมีช่องทางผ่านโซเชี่ยลมีเดีย เรื่องนี้ตนยังกังวลอยู่ ซึ่งทางกกต.ได้มีการส่งหนังสือให้พรรคการเมืองแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว ทางพรรคมีความกังวลว่าหลังมีพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)การเลือกตั้ง อาจจะซื้อโฆษณาในสื่อโซเชี่ยลมีเดียไม่ได้ แต่สามารถซื้อโฆษณาในสื่ออื่นๆ ได้ ซึ่งหากทางกกต.ต้องการประหยัดงบประมาณการหาเสียงของพรรคการเมือง ก็ต้องเปิดให้พรรคสามารถซื้อโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียได้ด้วย
เกาะติดการเมือง กับ Line@มติชนการเมือง