ชทพ.ชงตั้ง ‘สภาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ’ ดึงคนรุ่นใหม่ อจ.-นศ.ปชช. ร่วม

ชทพ.ชงตั้ง “สภาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ” ลั่น ไม่เอา กก.หัวหงอกมาร่างเหมือนแผนยุทธศาสตร์ชาติ ดัน “อจ.-นศ.-ปชช.” ร่วมเสนอแนวคิด แก้ปัญหา ศธ. หลุดจากวงจรการเมือง “วราวุธ” มั่นใจทำเสร็จเหมือนปี 38 แน่

เมื่อวันที่ 16 มกราคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ บ.มติชน จำกัด (มหาชน) ร่วมจัดโครงการทางวิชาการในหัวข้อ “มุมมองทางการเมืองต่อความเหลื่อมล้ำทางสังคม” ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า ความเหลื่อมล้ำทางด้านปัญหาของเกษตรกรจะเห็นได้ว่าสังคมเมืองกับสังคมชนบทมีรายได้ที่ชัดเจน รวมถึงความเป็นอยู่ หัวใจสำคัญคือต้องช่วยเกษครกรมีทักษะ ต้องแก้ปัญหาที่ผลิตได้แต่ขายไม่ได้ ให้กลับมาขายได้ และปัญหาที่ผลิตได้แต่ประสิทธิภาพต่ำ เราต้องแก้ปัญหาโดยการลดต้นทุนทางการเกษตร ให้ชาวนาผลิตได้และมีประสิทธิภาพ เราจะแก้ไขโดยการนำเอาองค์ความรู้ หรือปราชญ์ชาวบ้านมาช่วยในการผลิตเกษตรกรรม

นายวราวุธกล่าวด้วยว่า อีกปัญหาต้นตอใหญ่ของความเหลื่อมล้ำ คือ การศึกษา จะเห็นว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งหนึ่ง นโยบายทางการศึกษาก็จะเปลี่ยน ทั้งที่บางครั้ง รัฐมนตรีที่เปลี่ยนก็มาจากคนที่อยู่พรรคการเมืองเดียวกัน ดังนั้น เราจะต้องทำให้ ศธ.หลุดออกจากวงจรการเมือง พรรค ชทพ.จึงจะเสนอให้มีการตั้ง “สภาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ” เหมือนที่พรรคของเราเคยเสนอไปแล้วในปี 2538 ก็ประสบความสำเร็จ โดยคณะกรรมการของสภานี้จะต้องมีนิสิต นักศึกษา เข้ามาร่วมเป็นกรรมการด้วย

“สิ่งสำคัญคือ กรรมการต้องมาจากคนทุกภาคส่วน แต่กรรมการชุดนี้อายุเฉลี่ยต้องไม่เกิน 60 ปี เราไม่เอาแบบกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มีแต่คนหัวหงอกเข้ามา ทั้งที่กรรมการเหล่านั้นอาจจะมีอายุไม่ถึง 20 ปี ด้วยซ้ำ ทำไมเขาจะทำยุทธศาสตร์ชาติตั้ง 20 ปี เขาไม่มาถามพวกเรา นักเรียน เยาวชน ดังนั้น เราควรมาติดอาวุธทางปัญญา ให้กับเยาวชน นักศึกษา เกษตรกร ชาวนา เลิกสู้กันในประเทศ แต่ติดอาวุธสมองไปสู้กับต่างประเทศ พรรคเราเคยทำสำเร็จในการแก้ไขความขัดแย้งตรงนี้มาแล้วในปี 2538 เราจึงเชื่อว่าเราจะทำสำเร็จอีก โดยมีพละกำลังนักศึกษาอย่างพวกคุณในห้องนี้เป็นกำลังสำคัญ” นายวราวุธกล่าว

บทความก่อนหน้านี้สศค.ชี้พัฒนาอาชีพคนจนสร้างผลประโยชน์ตอบแทน 2.6 หมื่นล.
บทความถัดไป“แบมบูแอร์เวย์ส” สายการบินน้องใหม่สุดของเวียดนาม ให้บริการเที่ยวบินเป็นทางการแล้ว