กมธ.ยังไม่เคาะ ต่อสัมปทานบีทีเอสหวั่น เอกชนได้กำไรเกินจริง แนะควรเปิดประมูลใหม่

รอข้อมูลเพิ่มเติม กมธ.ยังไม่เคาะ ต่อสัมปทานบีทีเอสหวั่น เอกชนได้กำไรเกินจริง แนะควรเปิดประมูลใหม่

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 14 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายคริส โปตระนันทน์ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการศึกษา เรื่องการขยายสัญญาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวของบีทีเอส

โดยนายยุทธพงษ์กล่าวว่า วันนี้ กมธ.ได้เชิญนายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัด กทม. กรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด มาให้ข้อมูล โดยผู้มาชี้แจงได้ให้ข้อมูลว่า รถไฟฟ้าบีทีเอส ในส่วนเส้นทางหลัก คือ ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และช่วงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน จะหมดสัมปทานในวันที่ 4 ธ.ค 2572 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายส่วนที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า และช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และส่วนที่ 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่โอนมาจากรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) ซึ่งสิ้นสุดสัมปทานวันที่ 2 พ.ค.2585 โดยผู้มาชี้แจง 1.เสนอการจัดเก็บค่าโดยสารตารางเดียวตามระยะทางสูงสุดไม่เกิน 65 บาท และไม่มีค่าแลกเข้าซ้ำซ้อนโดยทันที 2.ภาระค่าใช้จ่าย และเงินลงทุนที่เอกชนสนับสนุน กทม. และ 3.มีการแบ่งปันผลประโยชน์ให้ กทม. ซึ่งกมธ.ยังไม่มีมติเห็นชอบตามนี้ พร้อมกับมีความเห็นจะทำอย่างไรให้อัตราค่าโดยสารต่ำกว่าราคา 65 บาท

ด้านนายคริสกล่าวว่า ข้อเสนอของ กมธ.อยากให้มีการประมูลโครงการดังกล่าวใหม่ไม่ใช่ต่อสัมปทานให้บีทีเอสทันที เพราะอาจจะทำให้เอกชนได้กำไรมากเกินไปใช่หรือไม่ เพราะผู้มาชี้แจงไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดเรื่องการให้ค่าตอบแทนแก่ กทม.ได้อย่างชัดเจน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image