ครม. รับทราบมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำประปาเพิ่มเติม ลดค่าน้ำ-ยกเว้นค่าธรรมเนียม

ครม. รับทราบมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำประปาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิดเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ มาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้น้ำประปาที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพื่อการประปานครหลวงและการประปาส่วนภูมิภาค จะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ดังนี้ 1. มาตรการของการประปานครหลวง รายละเอียด ดังนี้ (1)​มาตรการเดิม (ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม) มาตรการที่ 1 ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรมและกิจการให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย สามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 6 เดือน ของแต่ละรอบใบแจ้งค่าน้ำประปาสำหรับรอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2563

​​​(2)​มาตรการเพิ่มเติม (2.1) มาตรการที่ 2 ลดค่าน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท เริ่มตั้งแต่รอบการใช้น้ำเดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 (ใบแจ้งค่าน้ำประปาเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2563) รายละเอียด ดังนี้ กรณีที่ 1 ผู้ใช้น้ำที่ใช้น้ำน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 ลูกบาศก์เมตร ยกเว้นการจัดเก็บค่าน้ำประปา ค่าบริการรายเดือน และค่าน้ำดิบ กรณีที่ 2 ผู้ใช้น้ำที่ใช้น้ำมากกว่า 10 ลบ.ม. ยกเว้นค่าน้ำประปาสำหรับน้ำ 10 ลูกบาศก์เมตรแรก และส่วนที่ใช้เกิน 10 ลูกบาศก์เมตร ลดค่าน้ำในอัตราร้อยละ 20

​​​​(2.2)​มาตรการที่ 3 คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย และประเภทที่ 2 ธุรกิจ ราชการ รัฐวิสาหกิจ อุตสาหกรรม และอื่นๆ (2.3)​มาตรการที่ 4 ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการชำระค่าน้ำประปา เมื่อชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส, 7-11, เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี และ CenPay เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน – 30 มิถุนายน 2563 (2.4) มาตรการที่ 5 ยกเว้นการตัดน้ำประปาทั้งชั่วคราวและถาวร (งดผูกลวด และถอดมาตรวัดน้ำ) เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 30 กันยายน 2563 2. มาตรการของการประปาส่วนภูมิภาค รายละเอียด ดังนี้ (1)​มาตรการเดิม (ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563) (1.1)​มาตรการที่ 1 ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรมและกิจการให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย สามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 6 เดือน ของแต่ละรอบใบแจ้งค่าน้ำประปา รอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2563 (สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประจำเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2563) (1.2)​มาตรการที่ 2 คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่อยู่อาศัย (2)​มาตรการเพิ่มเติม (2.1)​มาตรการที่ 3 ลดค่าน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท ในอัตราร้อยละ 20 ยกเว้นผู้ใช้น้ำส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ลดค่าน้ำประปาในอัตราร้อยละ 3 (ไม่รวมค่าบริการรายเดือน) เริ่มตั้งแต่รอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 (ใบแจ้งค่าน้ำประปาเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม

(2.2)​มาตรการที่ 4 ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการชำระค่าน้ำประปา เป็นระยะเวลา 3 เดือน เมื่อชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส และ 7-11 ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน – 30 มิถุนายน 2563 และที่เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – วันที่ 30 มิถุนายน 2563 (2.3)​มาตรการที่ 5 ขยายเวลารับชำระผ่านตัวแทนรับชำระค่าน้ำประปาจากภายใน 10 วัน เป็น ภายใน 20 วัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน (ใบแจ้งค่าน้ำประจำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563)

Advertisement

​​นางนฤมล กล่าวอีกว่า กระทรวงมหาดไทย เสนอว่า เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ยังส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจอย่างกว้างขวาง ประชาชนจำนวนมากย้ายถิ่นฐานกลับไปยังภูมิลำเนา รวมถึงการส่งเสริมมาตรการให้ข้าราชการ พนักงานบริษัทต่างๆ ทำงานภายในที่พักอาศัย ทำให้การใช้น้ำประปาประเภทบ้านอยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน กระทรวงมหาดไทยจึงได้มีข้อเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำประปาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติมการดำเนินมาตรการดังกล่าวจะเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำประปา เป็นวงเงินประมาณ 6,077 ล้านบาท ดังนี้

1. ลดค่าน้ำประปา 3 เดือน (เดือนเมษายน – มิถุนายน 2563) รวม​2,720 ล้านบาท (กปน.​1,350 ล้านบาท กปภ.1,370 ล้านบาท) รวม​7.0 ล้านราย (กปน.​2.4 ล้านราย กปภ. ​4.6 ล้านราย) 2. ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา 2 เดือน (เดือนเมษายน – พฤษภาคม) รวม​ 340 ล้านบาท (กปน.​60 ล้านบาท กปภ.​280 ล้านบาท) รวม​30,900 ราย (กปน.​900 ราย กปภ. ​30,000 ราย) 3.คืนเงินประกัน รวม​3,518 ล้านบาท (กปน.​1,718 ล้านบาท กปภ.​1,800 ล้านบาท) รวม​6.2 ล้านราย (กปน.​2.4 ล้านราย กปภ. ​3.8 ล้านราย) 4. ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการชำระค่าน้ำประปา 3 เดือน (เดือนเมษายน – มิถุนายน) รวม​ 109 ล้านบาท (กปน.​9 ล้านบาท กปภ. 100 ล้านบาท) รวม​5.3 ล้านราย (กปน.​700,000 ราย กปภ. ​4.6 ล้านราย) 5.ยกเว้นการตัดน้ำประปา (เฉพาะ กปน.) 6 เดือน (เดือนมีนาคม – กันยายน 2563) 6. ขยายเวลารับชำระฯ จาก ภายใน 10 วัน เป็น 20 วัน (เฉพาะ กปภ.) 3 เดือน (เดือนเมษายน – มิถุนายน 2563) รวม ​4.6 ล้านราย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image