‘ยุทธพงศ์’ ดักคอ กทม.จัดฉากสร้างหนี้ 4.4 หมื่น ล. ดันต่อสัมปทานสายสีเขียว 40 ปี

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกำลัง เร่งรีบ รวบรัด ที่จะต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปี โดยใช้คำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 เพื่อหลีกหนีการแข่งขันให้กับบริษัทบีทีเอส ทั้งๆ ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ก็เคยเสีย รมว.คลังไปแล้วถึง 2 คน ที่เคยคัดค้าน คือ นายอุตตม สาวนายน และนายปรีดี ดาวฉาย
นายยุทธพงศ์กล่าวว่า จะสรุปเรื่องความไม่โปร่งใสของสายสีเขียวออกมาเป็นตอนๆ วันนี้จะเริ่มตอนที่ 1 คือ จัดฉากสร้างหนี้ เพื่อแลกกับสัมปทานสายสีเขียว 40 ปี คือเมื่อวันที่ 26 พ.ย.61 ครม.มีมติให้ กทม.ไปรับโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ (เขียวใต้) และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต (เขียวเหนือ) มาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ไม่เคยบอกกับ ครม.มาก่อนว่า กทม. ไม่สามารถแบกรับหนี้ จำนวน 44,429 ล้านบาทได้ และไปรับโอนหนี้ก้อนนี้ มาจาก รฟม. และสุดท้าย กทม.มาบอกว่าไม่มีปัญญาที่จะจ่ายหนี้ จำนวน 44,429 ล้านบาท จึงต้องมายกสัมปทานให้กับบริษัทบีทีเอสออกไปอีก 40 ปี เพื่อแลกกับหนี้ก้อนนี้ และทำไม กทม.ไม่บอกกับ ครม.ก่อนว่าจะต้องมายกหนี้ก้อนนี้ เพื่อมาแลกกับการต่อขยายสัมปทานให้กับบริษัทบีทีเอส

นายยุทธพงศ์กล่าวอีกว่า ยังมีหนี้อีกก้อนจำนวน 8,000 ล้านบาท ที่ กทม.ไปจ้างบริษัทบีทีเอสวิ่งรถส่วนต่อขยายเขียวเหนือ-ใต้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 ถ้า กทม.รู้ว่าตัวเองไม่มีเงินจะจ่ายค่าจ้างวิ่งรถแล้ว ไปรับโอนส่วนต่อขยายเขียวเหนือ-ใต้ มาจาก รฟม.ทำไม ทั้งๆ ที่ตอนที่ก่อสร้างส่วนต่อขยายเขียวเหนือ-ใต้ รัฐบาลสมัยยิ่งลักษณ์ ถึงได้ให้ รฟม.เป็นคนดำเนินการ และรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายบางส่วนก็อยู่นอกพื้นที่ กทม. คือ อยู่ใน จ.สมุทรปราการ และ จ.ปทุมธานี สรุป คือ กทม.บอกว่า เป็นหนี้ค่างานโยธาส่วนต่อขยายเขียวเหนือ-ใต้ อยู่ประมาณ 45,000 ล้านบาท และหนี้ค่าจ้างวิ่งรถอีก 8,000 ล้านบาท กทม.อ้างว่าเป็นหนี้ แล้วไม่เงินจ่ายหนี้ จึงต้องต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปี เพื่อให้บริษัทบีทีเอสมารับหนี้แทน กทม.ขอเรียกว่า เป็น “การจัดฉากสร้างหนี้” และบริษัทบีทีเอสมาบอกว่า จะลดค่าโดยสารให้เหลือ 65 บาท ตลอดสาย ถือว่าแพงมาก เพราะค่าโดยสารรถไฟฟ้าของ รฟม. (ตลอดสาย) เพียง 42 บาท ถูกกว่า BTS ถึง 23 บาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image