‘เพื่อไทย’ ประชุม คกก.ผลักดันแก้รธน.นัดแรก ยัน ส.ส.ร.ต้องมาจากการลต.ทั้งหมด

‘เพื่อไทย’ ประชุม คกก.ผลักดันแก้รธน.นัดแรก ยัน ส.ส.ร.ต้องมาจากการลต.ทั้งหมด แล้วค่อยตั้ง กมธ.ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาร่วมยกร่าง

เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 15 ธันวาคม ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการการเมือง พรรคพท. และ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย ในฐานะคณะกรรมการผลักดันการพิจารณารัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พรรคพท. พร้อมด้วย นายสมคิด เชื้อคง, นายชลน่าน ศรีแก้ว, นายโกศล ปัทมะ และ น.ส.จิราพร สินธุไพร กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม รัฐสภาฯ ร่วมแถลงถึงการติดตามร่างรับธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

นายชัยเกษม นิติสิริ

นายชัยเกษม กล่าวว่า พรรคพท.เห็นความสำคัญของการแก้รัฐธรรมนูญ และต้องได้ผลออกมาดีต่อประเทศชาติ พรรคพท.จึงคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งชื่อ คณะกรรมการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยคณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่ติดตามการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะกรรมการจะมาจากกรรมการการเมืองของพรรคชุดหนึ่ง และกมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม รัฐสภาฯ ในส่วนของพรรค ชุดหนึ่ง ทำงานร่วมกันในนามคณะกรรมการผลักดันฯ นี้

ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการชุดนี้ โดยเราติดตามเรื่องราว และประเด็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นกมธ. ซึ่งที่ประชุมได้ขอความคืบหน้าจาก กมธ.ส่วนของพท. สามารถสรุปได้ว่า

1.ที่ยังมีปัญหาขัดแย้ง และยังเห็นไม่ตรงกัน คือประเด็นว่ารัฐธรรมนูญวรแก้ไขได้ยาก หรือง่ายเท่ากฎหมายธรรมดา โดยพรรคฝ่ายค้านเสนอว่า ควรใช้เสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของทั้ง 2 สภา เป็นหลัก ขณะที่รัฐบาลเสนอว่า ต้องใช้เสียง 3 ใน 5 ของทั้ง 2 สภา เรามีข้อสรุปว่า รัฐธรรมนูญที่ดีในฐานะกฎหมายสูงสุดของประเทศจริงอยู่ว่าควรแก้ไขได้ยาก แต่การใช้ที่ประชุมร่วมกันของ ส.ส. และส.ว. ก็สามารถทำให้แก้ไขได้ยากอยู่แล้ว ดังนั้น การจะใช้เสียง 3 ใน 5 ของสองสภาอีกก็เท่ากับจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญแก้ไขไม่ได้เลย

Advertisement
นายชูศักดิ์ ศิรินิล

2.ประเด็นว่า ควรมีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.โดยตรงจากพี่น้องประชาชน หรือควรมีการแต่งตั้งด้วย ฝ่ายค้านมองว่าควรเลือกตั้งทั้ง 200 คน แล้วค่อยไปแต้งตั้งกมธ.ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญต่อไป โดยกำหนดว่า กมธ.ต้องมาจากส.ส.ร.ส่วนหนึ่ง และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถส่วนหนึ่ง แต่ร่างรัฐบาลเห็นว่าควรมีการแต่งตั้งผสมเข้ามาด้วย เราเชื่อว่า ระบบที่ดีควรให้ประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยได้เลือกตั้ง ส.ส.ร. เข้ามาโดยตรงมากกว่า

3.ประเด็นเรื่องการทำประชามติ โดยฝ่ายค้านเสนอว่า เมื่อร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมผ่านวาระที่ 3 แล้ว ให้นำร่างนั้นไปขอมติจากประชาชนว่าเห็นชอบหรือไม่ แตกต่างจากร่างที่รัฐบาลนำเสนอ คือ ถ้า ส.ส.ร. ยกร่างเสร็จแล้วให้นำเสนอรัฐสภา แล้วทูลเกล้าฯ ได้เลย เว้นสภาไม่เห็นด้วยจึงเอามาทำประชามติถามประชาชน ซึ่งหมายความว่า ถ้าสภา และรัฐบาลเห็นชอบร่างนี้จะไม่มาถึงมือประชาชนอีกเลย ตรงนี้เราไม่เห็นด้วย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ขณะที่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 นั้น ในญัตติเรายืนยันว่าจะไม่มีการแก้ไขใน 2 หมวดดังกล่าว เว้นแต่ทำให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีความสมบูรณ์มากขึ้น

เมื่อถามถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าสามารถตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมายกร่างได้หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เขาอ้างว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เหมือนคำร้องที่เคยร้องไปแล้วเมื่อปี 2555 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยแล้วว่า การแก้ไขัฐธรรมนูญไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย เพราะเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขจะออกมาอย่างไรยังไม่มีใครรู้เลย ครั้งนี้เองก็เหมือนกัน ทั้งนี้ หากเนื้อหาที่ร่างออกมาเข้าข่ายว่ามีการล้มล้าง ค่อยสามารถร้องต่อไปได้ นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญปี 2560 ยังไม่ได้มีมาตราใดระบุข้อห้ามในการมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไว้เลยด้วย ทั้งนี้ ประเทศไทยมีกฎหมายมากมายหลายร้อยฉบับ แล้วมีการประกาศยกเลิกกฎหมายนั้น กฎหมายนี้ แล้วใช้ร่างที่ยกร่างขึ้นมาใหม่ ถ้าเป็นแบบที่ร้องประเทศต้องหยุดนิ่ง แล้วรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอมตะต้องใช้ตลอดไป ตนมองว่า ไม่ใช่วิธีการทางกฎหมาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image