สนช.ผ่าน กม. ห้ามโฆษณา-ส่งเสริมการขาย อาหารทารก ฝ่าฝืนโทษจำคุก

สนช. ผ่าน กม.โค้ดมิลค์ คุมเข้มโฆษณา-ส่งเสริมการขาย ฝ่าฝืนโดนคุกปรับรายวัน

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช. คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธาน ได้มีมติเอกฉันท์ 183 เสียง เพื่อเห็นร่างพ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ.. ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์มาตรการในการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กที่เหมาะสมและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยกำหนด นิยามอาหารสำหรับทารก อาหารสำหรับเด็กเล็ก ให้มีคณะกรรมการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก หรือ คสตท.มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และมาตรการในการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารก อาหารสำหรับเด็กเล็ก และอาหารเสริมสำหรับทารก ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ห้ามโฆษณาอาหารสำหรับทารกและอาหารเสริมสำหรับทารก (อายุ 0-12 เดือน) เท่านั้น ไม่หมายรวมถึงอาหารสำหรับเด็กเล็ก (อายุ 1-3 ปี ) ซึ่งร่างเดิมนั้นได้กำหนดห้ามโฆษณาทั้งทารกและเด็กเล็ก แต่ได้มีการเพิ่มให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้าหรือผู้จำหน่ายอาหารสำหรับเด็กทารกหรืออาหารสำหรับเด็กเล็ก ต้องติดฉลากอาหารสำหรับเด็กทารกและเด็กเล็กที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนและสามารถมองเห็นหรือแยกแยะได้ง่าย

ขณะที่ การส่งเสริมการตลาดอาหาร หรืออาหารเสริมสำหรับทารกและอาหารสำหรับเด็กเล็ก ร่างพ.ร.บ.ได้กำหนดห้ามทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ไม่ว่าจะแจก ให้คูปอง ส่วนลด ให้รางวัล ขายพ่วงหรือแลกเปลี่ยน ห้ามติดต่อหญิงตั้งครรภ์หรือหญิงที่มีบุตร ให้สนับสนุน แนะนำหรือส่งเสริมให้ใช้อาหารสำหรับทารกหรืออาหารเด็กเล็ก ห้ามผู้ผลิต นำเข้า หรือผู้จำหน่ายอาหารสำหรับทารกหรืออาหารสำหรับเด็กเล็ก จัดหรือให้การสนับสนุนในการประชุมอบรม สัมมนา ประสงค์ให้สิ่งของแก่หน่วยงานบริหารสาธารณสุขฯ พร้อมกับมีบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนผู้มีโฆษณาอาหาร ซึ่งมีตั้งแต่โทษจำคุก 1 ปีปรับไม่เกิน 1 แสนบาทจนถึง 3 แสนบาทแล้วแต่ความผิด พร้อมทั้งมีการปรับเงินตลอดเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image