นิยามใหม่ ‘ไชน่าทาวน์’ : คอลัมน์ ฟรีสไตล์เรื่องบ้าน-บ้าน

แฟ้มภาพ

ไท่กว๋อ หว่ออ้ายหนี่

…ภาษาอังกฤษขอเดาะว่า Thailand I Love You ภาษาศาสตร์ผิดบ้างถูกบ้างอย่าถือสากันค่ะ วันนี้หัวข้อชวนคุยวกเข้าหามหาอำนาจใหม่วงการอสังหาริมทรัพย์เมืองไทย เรากำลังพูดถึงกำลังซื้อจากลูกค้าจีน

เวลาพูดถึงคนจีนก็ต้องนึกถึงถิ่นฐานบ้านช่อง และที่ขึ้นชื่อลือชาที่สุดคือชุมชนจีนในต่างประเทศ เขาจะต้องมีทำเลที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งชัดเจน แถมใหญ่โตอีกต่างหาก รู้จักกันดีในนามของไชน่าทาวน์

โดยที่ไชน่าทาวน์ในเมืองไทยที่ขึ้นชื่ออันดับหนึ่งคือย่านเยาวราช อุ๊ย พอพูดถึงแล้วแน่นพุงขึ้นมาทีเดียวเชียว ของอร่อยๆ เยอะแยะไปโม้ด เมื่อเร็วๆ นี้กัลยาณมิตรจากเอสซีจีนำโดย “พี่ตู่-วีนัส” กับ “น้องมด-โชติหทัย” และทีมงานคุณภาพเพิ่งพาทัวร์ย่ำราตรีเยาวราช

Advertisement

มีของแถมสำหรับมือใหม่หัดเปิบและอยากท่องเยาวราช แนะนำให้เริ่มต้นที่วัดไตรมิตรฯ ไปถึงวัดสัก 4 โมงเย็นกำลังดี ใช้เวลา 30-60 นาที ถัดจากนั้นก็ตามไปเก็บแต้มจากสถานที่จริง

ที่วัดเขามีพิพิธภัณฑ์เยาวราช บอกประวัติสาแหรกเถ้าแก่ยุคหอบเสื่อผืนหมอนใบ ทีเด็ดสุดอยู่ที่ตำนานพร้อมพิกัด+แผนที่ร้านอร่อย ไม่ต้องไปงมเข็มในมหาสมุทร จบนะ

คำว่า “ไชน่าทาวน์” ถือเป็นคำศักดิ์สิทธิ์ก็น่าจะได้นะ เพราะไปประเทศไหนๆ ก็เจอ ตัวอย่างตอนสมัยสาวๆ ได้ร่วมทริปไปประเทศมาดากัสการ์ ก่อนที่เขาจะเอามาทำหนังการ์ตูน ปรากฏว่ากระทรวงการต่างประเทศไทยพาไปเปิดตลาดการค้าใหม่สิบกว่าปีที่แล้ว ไปเจอว่ามีไชน่าทาวน์เรียบร้อยโรงเรียนจีน

Advertisement

วิธีการเปิดตลาดการค้าของเขามีรัฐบาลเป็นพี่เบิ้ม อยากเข้าไปทำการค้ากับประเทศไหนๆ รัฐบาลจีนเดินนำหน้า เข้าไปลงทุนสร้างโน่น-นี่ สร้างให้เปล่าแบบรัฐต่อรัฐ ทำแบบนี้คนท้องถิ่นก็ย่อมคุ้นเคยเป็นธรรมดา หลังจากนั้นเอกชนอยากทำการค้าอะไรก็ดูราบรื่นไปหมด

ออกทะเลลึกอีกแล้ว วกกลับเข้าแวดวงอสังหาริมทรัพย์กันดีกว่า มีคำศัพท์ที่ใช้กันบ่อยมากคือ CBD ย่อมาจาก Central Business District คือย่านศูนย์กลางธุรกิจ

เวลาคนอสังหาฯ พูดถึงทำเล CBD จะหมายถึงทำเลไข่แด๊ง ไข่แดง ทำเลไพร๊ม ไพร์มเป็นทำเลอันดับ 1 ที่กำลังซื้อสูง ราคาก็แสนแพง เมืองไทยย่าน CBD ดั้งเดิมคือ สีลม สาทร สุขุมวิทตอนต้น

ล่าสุด มีความตั้งใจไปนั่งฟังงานสัมมนาที่ดีที่สุดอีกเวทีหนึ่ง จัดโดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส. เมื่อวันเสาร์ 7 กรกฎาคม 2561 ชวนคุยหัวข้อเกี่ยวกับการร่วมลงทุนระหว่างดีเวลอปเปอร์ไทยกับต่างชาติ

ตอนนี้ชาติโดดเด่นและมีอิทธิพลกับบ้านเราหนีไม่พ้น “จีน-ญี่ปุ่น” ปรากฏว่าตัวเลขรวมกันมูลค่าโครงการเฉียด 3 แสนล้านบาท แต่เป็นของจีนน้อยกว่าญี่ปุ่นเยอะ

ว่ากันว่าเหตุผลเพราะญี่ปุ่นมาแบบลงทั้งเงิน และคลุกวงในการบริหารก็จริง แต่คนไทยยังเป็นผู้บริหารหลัก ในขณะที่ทุนจีนมาแปลกๆ ตั้งเงื่อนไขเยอะแยะไปหมด เงินร่วมลงทุนก็ต้องลง 51% จะต้องเป็นบริษัทอสังหาฯ (ไม่เอาบริษัทนอกวงการ) แต่ไม่ให้ทำอะไร ให้ดูเฉยๆ ทุนจีนจะบริหารเอง

ภาพที่ออกมา หากมองจาก 2 ฝั่ง คือมหาอำนาจจีนในฝั่งผู้ประกอบการ ต้องบอกว่ามีโครงการร่วมลงทุนน้อยกว่าญี่ปุ่น (อนาคต สุดจะคาดเดา)

มุมน่าสนใจเป็นมหาอำนาจจีนฝั่งผู้ซื้อ เพราะลูกค้าจีนแห่แหนเข้าเมืองไทยอย่างเอิกเกริก สถานการณ์แบบนี้มีกูรูในวงการบอกว่าน่าจะเห็นอีกอย่างน้อย 5-10 ปี

ซึ่งถ้าอยู่นอกวงการอสังหาฯ อาจไม่รู้ว่าการซื้อกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในเมืองไทย รัฐบาลของเราเปิดกว้างต้อนรับผู้ซื้อคอนโดมิเนียม ให้โควต้า 49% ซื้อแล้วโอนกรรมสิทธิ์ได้ (มี 100 ห้อง คนต่างชาติถือกรรมสิทธิ์ได้ 49 ห้อง)

แต่ถ้าเป็นบ้านแนวราบที่มีที่ดิน เราไม่ให้ ถ้าเขาอยากได้ต้องซิกแซก เช่น แต่งผัวแต่งเมีย หรือหานอมินี (ตัวแทน) ใช้ชื่อซื้อแทน

ก่อนหน้านี้แต่ไหนแต่ไร ยอดขายคอนโดแต่ละโครงการ เข็นจนหืดขึ้นคอ โควต้าลูกค้าต่างชาติไม่เคยเต็มสักที อย่างเก่ง 20-30% ก็หรูแล้ว เจาะลึกรายสัญชาติมักจะเห็นญี่ปุ่น ยุโรป ช่วงหลังเอเชียเยอะ

เวลาพูดถึงประเทศในเอเชีย พี่ใหญ่ตัวเบิ้มมี 2 ประเทศ คืออินเดียกับจีน สำหรับเมืองไทยลูกค้าจีนป้วนเปี้ยนมากที่สุดแล้ว ขอบอก

มากจนกระทั่งโควต้า 49% เต็มเหยียดทั้งคอนโดในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ถ้ากรุงเทพฯให้เล็งสายตาไปที่ย่านพระราม 9 รัชดา สุขุมวิท ถ้าในต่างจังหวัดชี้เป้าได้เลยไม่พ้นภูเก็ตกับเชียงใหม่

บิ๊กแบรนด์รายไหนแอบขายโควต้าลูกค้าจีนเต็ม 49% อย่ามัวแต่เหนียมอาย รีบเปิดตัวมาซะดีๆ (ฮา)

มีผู้บริหารทั่นหนึ่ง “คุณจ๊อก-สุรเชษฐ กองชีพ” นักวิจัยอสังหาฯ สร้างชื่อเสียงจากสำนักคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ตอนนี้ไปนั่งดูดาต้าเบสให้กับยักษ์อสังหาฯ กลุ่มทุนฮ่องกงชื่อบริษัทไรส์แลนด์

พี่จ๊อกบอกว่าลูกค้าจีนซื้ออสังหาฯไทย จนกระทั่งต้องเปลี่ยนนิยาม CBD ใหม่เป็น China Business District เพราะตอนนี้จีนกลายเป็นกลุ่มผู้ซื้อห้องชุดรายใหญ่จนเต็มโควต้า

คนไทยและชาติใดในโลก ชอบหรือไม่ชอบท่านก็ต้องอยู่กับคนจีนให้ได้ เพราะเป็นยุค CBD 4.0 เต็มรูปแบบแล้วในปัจจุบัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image