คอลัมน์ ฟรีสไตล์เรื่องบ้าน บ้าน : knock knock

วันนี้เอามะพร้าวห้าวมาขายสวน กลยุทธ์ “น๊อก น๊อก” (knock knock strategy)

ครือแบบว่า อสังหาริมทรัพย์ยุคนี้ไม่รู้แล้วว่าอันไหนใหม่เก่า อันไหนเป็นคำศัพท์ของวงการไหน รู้แต่ว่าบรรทัดสุดท้ายมันก็ครือเรื่องเดียวกันนี่เอง

มีการทำงานเบื้องหลังกว่าจะคลอดออกมาเป็นคอนเทนต์ให้ผู้บริโภคได้ติดตามข่าวสาร ก็คือการแถลงข่าว การแจกข่าวในรูปแบบต่างๆ นานา ที่เหลือคนกลาง ซึ่งปัจจุบันแบ่งได้ 2 ก๊กใหญ่ๆ ประกอบด้วยก๊กสื่อมวลชนที่มีสังกัดอยู่แต่เดิม

อีกก๊กก็คือ blogger หรือสื่อสายพันธุ์ใหม่ จุติขึ้นมาในยุคเทคโนโลยีดิสรัปชัน

ความจริงบล็อกเกอร์มีเป็นสิบยี่สิบปีแล้ว แจ้งเกิดในชุมชนออนไลน์ดังๆ อย่างพันทิป กระปุก สนุกดอทคอม ฯลฯ แต่ช่วงหลังบล็อกเกอร์วงการอสังหาฯ เกิดเร็วและฟูเต็มเมืองยิ่งกว่าขนมถ้วยฟูเสียอีก

อยากรู้ว่าคนไหนเป็นสื่อมวลชน คนไหนเป็นบล็อกเกอร์ ดูไม่ยากเล้ย หน้าใสๆ ผิวมีน้ำมีนวล คิ้วไม่เคยขมวด โลกนี้ชิวชิว ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นบล็อกเกอร์ อีกฟากหนึ่งก็มนุษย์ป้าทั้งหลาย ถามซอกแซกเรื่องตัวเลข แผนธุรกิจ

ปีนี้ไม่พอต้องถามเลยไปถึง 5-10 ปีหน้า ข่าวนำเสนอจะได้เอ็กซ์คลูซีฟสุดสุด (อันนี้แซวค่ะ)

ก่อนหน้านี้ บริษัทจัดสรรเขาแบ่งแยกแล้วปกครอง เอ๊ย! ไม่ใช่ เขาแยกการแถลงข่าวคนละวง หมายถึงงานแถลงข่าวสื่อมวลชนปกติก็ทำวงหนึ่ง งานแถลงข่าวบล็อกเกอร์ก็ทำอีกวงหนึ่ง

ปีนี้มีนโยบายละลายพฤติกรรมสื่อทุกสายพันธุ์ก็เลยจัดแถลงข่าวให้อยู่วงเดียวกัน เหมือนนั่งดูวงดนตรีประมาณว่า east meets west ตะวันออกพบตะวันตก ร้องเพลงกันคนละคีย์เพราะความสนใจคนละเรื่อง

โดยรวมแล้วบรรยากาศงานแถลงข่าวที่ออกมา หนุกดีค่ะ

เข้าเรื่องซะที มีอยู่วงหนึ่งจัดแถลงข่าวไกลถึงเชียงใหม่ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่บริษัทหรือสถานที่ แต่อยู่ที่มีการสนทนาจากบล็อกเกอร์ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าถาม-ตอบหรือแนะนำดีเวลอปเปอร์กันแน่

เนื้อหามีประมาณว่าซื้อห้องชุดลงทุนในพัทยา แฮปปี้มาก ทำกำไรได้โข แต่…แต่…ขอให้บริษัททำ knock knock เป็นออปชั่นเสริมให้ด้วย ตลาดจะได้คึกคักอะไรประมาณนี้

นั่งฟังกำลังเพลินๆ หูตั้งขึ้นมาล่ะสิทีนี้ อะไรฟะ น๊อก-น๊อก ต้องแอบถามโง่ๆ เพราะอยากรู้ความหมาย น้องพีอาร์เขาทำหน้าขำๆ แล้วบอกว่าจิงจิงแล้ว น๊อก-น๊อกก็คือธุรกิจพร็อพเพอร์ตี้ เอเยนต์ค่ะพี่ เป็นคำเท่ๆ ประมาณว่าเคาะประตูบ้านลูกค้าแล้วเสิร์ฟเมนูตัวแทนซื้อ-ขาย-เช่าคอนโดฯ

ความฉลาดเรื่องคำศัพท์น๊อก-น๊อกเพิ่งยกตัวขึ้นมา 1 ระดับ กลับถึงกรุงเทพฯ มีข่าวแจกอีกชิ้นจากดีเวลออปเปอร์ดาวรุ่ง “ออลอินสไปร์” เขียนเนื้อหามาเต็ม 2 หน้ากระดาษ เกือบจะอ่านไม่รู้เรื่องแต่สรุปแล้วเปิดตัวธุรกิจพร็อพเพอร์ตี้ เอเยนต์ขึ้นมาเป็นบริษัทลูก

differentiate หรือข้อแตกต่างจากคู่แข่งคือทำพร็อพเพอร์ตี้ เอเยนต์ หรือทำธุรกรรมฝากซื้อ-ฝากขาย-ฝากเช่าห้องชุดให้กับในเครือบริษัทแม่ แถมยังเอื้อมมือไปล้วงลูกขายให้กับลูกค้าสาธารณะหรือลูกค้าทั่วไปอีกด้วย ถ้าจำไม่ผิดน่าจะใช้ชื่อแบรนด์ว่า “ไรส์ เวนเจอร์” อะไรนี่แหละ

เวลานักธุรกิจเขาจะแถลงข่าวอะไรสักที ร้อยทั้งร้อยต้องมีภาพความสำเร็จมาก่อน รายนี้ก็เหมือนกัน เห็นบอกว่าปี 2560 ทำอยู่แล้วและมีรายได้ 300 ล้าน ปีนี้ก็เลยเอามาเปิดตัวเป็นเรื่องเป็นราวซะเลย เป้ารายได้ปีนี้ก็ต๊ะ ต๊ะไว้ที่ 300-500 ล้าน ไม่น้อยเลยนะนั่น

จับแพะชนแกะ กลยุทธ์น๊อก-น๊อกกับบริษัทไรส์ เวนเจอร์ ซึ่งก็คือโมเดลการทำพร็อพเพอร์ตี้ เอเยนต์ กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการตลาดคอนโดมิเนียมในยุคไทยแลนด์ 4.0 เพราะพึ่งพากำลังซื้อลูกค้านักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนระยะสั้น-ระยะยาว

ถ้าระยะสั้นก็ซื้อมาขายไปเก็งกำไรนี่แหละ ส่วนระยะยาวก็ซื้อไว้ปล่อยเช่า สร้างผลตอบแทนปีละ 4-5-6% อะไรก็ว่าไป

พอร์ตลูกค้าซื้อลงทุนนับวันมีแต่จะโตขึ้นทุกวัน ชวนเขามาซื้อไม่พอต้องสร้างความมั่นใจด้วยว่าลงทุนแล้วมีผลตอบแทนแน่ๆ จึงจำเป็นต้องสร้างสภาพคล่องในการซื้อ-ขาย-เช่า

กลยุทธ์น๊อก-น๊อกจึงกลายเป็นคาถาทางการตลาดสำหรับห้องชุดที่ต้องการเจาะลูกค้านักลงทุนด้วยประการฉะนี้แล

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้กรมอุทยานฯชวนกทม.จัดเทศกาลนับเหี้ยสวนลุม ชี้ ต่างชาติอะเมซซิ่ง คนกับเหี้ยอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข
บทความถัดไปกองปราบ 70 ปี ‘ฐิติราช’ ลั่นผ่านยุคตกต่ำมาแล้ว ย้ำเป็นเขี้ยวเล็บที่มั่นคง-เป็นที่พึ่งสุดท้ายที่หมายพึ่ง