ผู้เขียน | นฤตย์ เสกธีระ [email protected] |
---|---|
เผยแพร่ |
เปียโนแม้จะมีโน้ตหลักๆ 7 ตัว แต่ก็มีคีย์กดจำนวน 88 คีย์
เปียโนคอนแชร์โต คือบทเพลงที่มีเครื่องดนตรีโซโลเป็นเปียโนแล้วเล่นกับวงออเคสตรา
วันก่อนมีโอกาสได้ไปชมการแสดงของวงดนตรีคลาสสิกจากเกาหลีใต้
ชื่อวง วงดุริยางค์ซิมโฟนีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (KOREAN SYMPHONY ORCHESTRA)
มี Chi-Yong Chung เป็นวาทยกร
Chi-Yong Chung oyho เป็นทั้งผู้อำนวยการและหัวหน้าวาทยกรของวง
เขาได้รับการยกย่องในด้านการตีความคีตกรรมว่าทำได้ดี
ส่วนนักเปียโนโซโลก็เป็นสาวชาวเกาหลีใต้ ชื่อ Jiyeong Mun
Jiyeong Mun คว้ารางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน the Geneva International Competition ในปี 2014
และ Busoni International Competition ในอิตาลี ปี 2015
ชนะการแข่งขันเปียโนที่ขึ้นชื่อว่ามีชื่อเสียงที่สุดคือ Arthur Rubinstein International Piano Master Competition ในปี 2009
the Ettlingen International Competition สำหรับนักเปียโนเยาวชน ในเยอรมนีในปี 2012
และ the Takamatsu International Piano Competition ในประเทศญี่ปุ่นในปี 2014
การแสดงวันนั้นจัดขึ้นในมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 20
ส่วนวงเกาหลีใต้ที่ยกมาร่วม เขาบอกว่ามาเนื่องในโอกาสความสัมพันธ์ไทย-เกาหลีใต้
สถานที่จัดยังคงเป็นศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ
วันนั้นการแสดงมีบทเพลงน่าฟัง คือ My Fatherland ประพันธ์โดย เบ็ดริช สเมทานา
ชาวเช็ก
เปียโน คอนแชร์โต้ ประพันธ์โดย เอ็ดเวิร์ด กรีก ชาวนอร์เวย์
และ ซิมโฟนี หมายเลข 1 ของ โยฮันเนส บรามส์ ชาวเยอรมัน
ฟังแล้วชอบทุกบทเพลง ฟังแล้วสัมผัสได้ว่านักดนตรีมีความสามารถทั้งดีด สี ตี เป่า
เสียงแต่ละเสียงที่ขับขานออกมานั้นคมชัด
ไม่ว่าจะเป็นตอนที่เล่นในรูปแบบวง ในบทเพลง My Fatherland
ไม่ว่าจะเป็นการบรรเลงในรูปแบบเปียโน คอนแชร์โต
หรือการกลับมาโหมประโคมในบทเพลง ซิมโฟนี หมายเลข 1 ของบรามส์ เป็นการส่งท้าย
ทุกบทเพลงล้วนส่งเสียงออกมายังผู้ฟังได้อย่าง ?ฮาร์โมนี?
โฟกัสไปที่บทเพลงเปียโน คอนแชร์โต ของนักประพันธ์ที่ชื่อ เอ็ดเวิร์ด กรีก ซึ่งมีด้วยกัน 3 ท่อน
ขอบอกว่าท่อนแรก Allegro molto moderato ที่เริ่มต้นด้วยเสียงเปียโน ดังกระแทกๆ เป็นจังหวะหนักแน่นนั้น ได้ดึงดูดให้ผู้ฟังสนใจ
และจากนั้นเปียโนอีกเช่นกัน ได้นำให้ผู้ฟังติดตามบทเพลงไปสู่ท่อน 2 และท่อนสุดท้ายอย่างตั้งใจ
บทเพลงเปียโน คอนแชร์โตบทนี้ ส่วนแรกประพันธ์ตามฉันทลักษณ์ โซนาตา ฟอร์ม
มีช่วงอินโทร ช่วงนำเสนอ ช่วงพัฒนาทำนอง ช่วงย้อนกลับ และช่วงสุดท้ายหรือโคด้า
ยิ่งช่วงคาเดนซาที่ Jiyeong Mun โซโลเปียโน ยิ่งฟังแล้วแจ่ม
รวมๆ แล้วแค่ท่อนเดียว ก็ทำให้ผู้ฟังประทับใจ
ท่อนที่สอง Adagio การบรรเลงดำเนินไปด้วยจังหวะช้า
และท่อนสุดท้าย llegro moderato molto e marcato-Quasi presto-Andante maestoso
ฟังทั้งบทเพลงแล้วประทับใจในฝีมือของนักเปียโนสาว
เสียงเปียโนที่บรรเลงนั้นสมบูรณ์แบบ เมื่อประสานกับวงเกาหลีแล้ว ฟังกลมกล่อม
ยิ่งตอนที่ Jiyeong Mun ไล่เสียงโน้ตทีละตัวนั้น ฟังแล้วคมชัด
ฟังแล้วสมบูรณ์
สมบูรณ์จากโน้ตทีละตัว กลายเป็นความสมบูรณ์ทั้งหมด
คงต้องใช้เวลาฝึกฝน ต้องมีความมานะพยายามอย่างมากกว่าจะสามารถทำได้แบบนี้
เมื่อนักดนตรีบรรเลงได้ดีเยี่ยมก็เป็นบุญหูของผู้ฟัง เพราะได้รับอรรถรสอย่างเต็มที่
การแสดงบทเพลงเปียโน คอนแชร์โต ในวันนั้นรู้สึกแบบนี้
แม้อรรถรสในการฟังอาจจะสะดุดไปกับการปรบมือเกินธรรมเนียมการฟังเพลงคลาสสิกไปบ้าง
แต่เสียงจากฝีมือนักดนตรีเกาหลีก็สามารถเติมเต็มอรรถรสที่สะดุดหยุดไปบ้างนั้นได้
เสียงที่ได้ยินกระตุ้นให้รู้สึกถึงความสำคัญของทุกๆ องคาพยพ
ความสมบูรณ์จะเกิดขึ้นได้ เพราะทุกส่วนทำงานได้สมบูรณ์
เสมือนกับการกดโน้ตทุกๆ ตัวโน้ตที่ปรากฏในบทเพลง
หากทุกตัวโน้ตมีความสมบูรณ์ บทเพลงที่ได้ยินย่อมสมบูรณ์แบบ
เฉกเช่นการทำงานเป็นทีมที่ต้องอาศัยความสมบูรณ์จากทุกส่วนงาน
ต้องอาศัยความสามารถของทุกๆ คนที่ร่วมงาน
ทุกแผนกต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อให้ทีมงานได้ผลงานที่เยี่ยมที่สุด
ทุกฝ่ายทุกแผนกต้องช่วยกันผลักดันให้เกิดผลงานที่สมบูรณ์
ผลงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์
เป็นประโยชน์ทั้งแก่ส่วนรวมและส่วนตัว