เดือนหงายที่ชายโขง : 7-11 เอฟเฟ็กต์ เครื่องหมายความเจริญชนบท

หากจะกล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงในต่างจังหวัดให้ลงลึกไปมากกว่าความเจริญในตัวเมือง อาจเห็นได้จากการเปิดตัวของร้านสะดวกซื้อที่ผุดขึ้นทุกหัวระแหง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่ปักธงหัวหาดอาคารพาณิชย์ทำเลทองในเขตเมืองของทุกจังหวัด และยังขยายไปถึงตัวอำเภอและตำบลใหญ่ๆ จนปัจจุบันมีสาขาในไทยมากกว่า 10,268 สาขา (ข้อมูล สิงหาคม 2561) ครอบคลุมแทบทุกจังหวัดในประเทศไทย เป็นเครื่องหมายหนึ่งที่คนชนบทใช้วัดถึงความเจริญของบ้านเกิด

จากตัวเลขของ CP-All ในเอกสารชี้แจง พบว่า ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น 10,268 สาขา ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล 4,556 สาขา คิดเป็น 44% และตั้งอยู่ในต่างจังหวัด 5,712 สาขา คิดเป็น 56% มีลูกค้าเข้าซื้อสินค้าในร้านเฉลี่ยวันละ 11.8 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 6 ของประชากรประเทศไทย ถือส่วนแบ่งตลาดของร้านสะดวกซื้อขนาดย่อยในไทยอยู่กว่า 70%

แม้ว่าการเข้าไปของเซเว่นอีเลฟเว่นจะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อร้านของชำแบบเก่า ซึ่งสายการขนส่งและต้นทุนไม่สามารถสู้ระบบโลจิสติกส์ค้าปลีกขนาดใหญ่ได้ แต่การเข้าไปเปิดร้านของเซเว่น

อีเลฟเว่นที่ขายตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้เกิดพื้นที่แสงสว่างในย่านการค้าเดิมของต่างจังหวัดที่ปิดมืดและเงียบงันในยามค่ำคืน สร้างผลต่อเนื่องทำให้เกิดพื้นที่ชุมชนการค้าในละแวกใกล้เคียงยามดึก และเปลี่ยนวิถีชีวิตบางส่วนของคนในรุ่นใหม่ โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของตลาดเซเว่น ซึ่งเป็นชื่อเรียกเล่นๆ ของเหล่าบรรดาแผงค้าสินค้าท้องถิ่นในเวลากลางวัน และแผงลอยรถเข็นที่อาศัยแสงสว่างและปลั๊กไฟต่อพ่วงจากร้านเซเว่นในยามค่ำคืน โดยเฉพาะร้านก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ หรือร้านอาหารตามสั่งที่เป็นที่พึ่งหาของกินยามดึก อาศัยจำนวนคนเข้าออกซื้อของในเซเว่นเป็น

Advertisement

กลุ่มตลาดเป้าหมาย อีกทั้งยังเป็นที่นั่งพักและจับกลุ่มคุยกันของวัยรุ่น ร้านสะดวกซื้อจึงไม่ได้มีแต่เพียงผลลบต่อการค้าท้องถิ่นแต่ยังส่งผลด้านบวกในธุรกิจอีกประเภทขึ้นมาแทน

แสงสว่างตลอดคืนของเซเว่นอีเลฟเว่นยังช่วยลดทอนผลของอาชญากรรมบางส่วน จากงานศึกษาของตำรวจภูธรภาค 7 พบว่าร้านสะดวกซื้อมักจะมีกล้องวงจรปิดทั้งหน้าร้านและในร้าน และมีคนสัญจรไปมาอยู่ตลอดเวลา ส่งผลการป้องปรามอาชญากรรมทางจิตวิทยาได้ หากจัดการไม่ให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งมั่วสุมของกลุ่มคนที่อันตรายได้

การเปิดสาขาของเซเว่นอีเลฟเว่นนั้นมีการจัดการอย่างเป็นศาสตร์ โดยมีการศึกษาจำนวนประชากร กลุ่มตลาดเป้าหมาย กำลังซื้ออย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ทำกำไรได้สูงสุดตามหลักปรัชญาใช้พื้นที่ของหมากล้อมที่คุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซีพีออลล์ชื่นชมและให้ความสำคัญ ดังนั้นเมื่อพื้นที่ใดมีเซเว่นอีเลฟเว่นมาเปิดทำการ ก็หมายความว่าพื้นที่นั้นมีกำลังซื้อและเงินหมุนเวียนเพียงพอที่เซเว่นมาเปิดขายแล้วจะได้กำไรแน่นอน หรือเป็นเมืองที่เจริญมากพอแล้วโดยมีสถิติตัวเลขที่วิเคราะห์จับต้องได้

อย่างไรก็ดี กำไรของเซเว่นอีเลฟเว่นนี้เป็นการดูดเงินของท้องถิ่นเข้าสู่บริษัทหลักส่วนกลางในระยะยาว ความมั่งคั่งโดยรวมของท้องถิ่นจะลดลงเนื่องจากผลิตผลและการค้าของชนบทได้เงินมาแล้วต้องใช้จ่ายกับร้านสะดวกซื้อใหญ่ที่ผลิตจากส่วนกลาง ผู้ที่มีอำนาจรัฐทั้งระดับชาติหรือระดับท้องถิ่น จึงควรสนับสนุนการนำสินค้าในพื้นที่เข้าไปขายร่วมกับร้านสะดวกซื้อ ออกกฎให้ร้านจ้างพนักงานและอุดหนุนสวัสดิการภายในชุมชนหรือเรียกเก็บภาษีท้องถิ่นเพิ่มเติมจากร้านสะดวกซื้อ เช่นเดียวกับที่บริษัทค้าปลีกอย่างบิ๊กซีใช้เป็นจุดโฆษณาว่ากำไรของบิ๊กซี ภาษีเข้าสู่ท้องถิ่น เพื่อให้ความเจริญของชนบทที่มาพร้อมกับเซเว่นอีเลฟเว่นนั้นเป็นความเจริญอย่างยั่งยืนและกระจายตัวไปได้ในทุกระดับโดยแท้จริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image