คอลัมน์ นอกลู่ในทาง : tiktok มาร์เก็ตติ้ง สปริงบอร์ด SOdAmask

วิกฤตไวรัสโควิด-19 ฟาดหางเข้าใส่ธุรกิจต่างๆ ทุกบริษัทต้องปรับตัวกันจ้าละหวั่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ต้องเปลี่ยนเป็น “ดิลิเวอรี” ทั้งหมด

หนักสุดน่าจะเป็นร้านอาหารประเภท “ไฟน์ไดนิ่ง และบุฟเฟต์” ทั้งหลาย ต้องคิดกันใหม่ บางแห่งคิดเซตเมนูใหม่เพื่อให้เหมาะกับการขายแบบสั่งกลับบ้านโดยเฉพาะ

ไม่ได้หวังถึงขั้นมีรายได้เท่าเดิม คิดแค่ให้พอมีเงินเข้ามาเลี้ยงพนักงานระหว่างรอวันกลับมาเปิดใหม่

ธุรกิจของ “โซดาพริ้นติ้ง” (SOdAPrintinG) ที่เป็นการนำ “รูป” มาพิมพ์บนผ้าแคนวาส, ผ้าพันคอ, ผ้าห่ม เป็น “ของขวัญ” ในโอกาสต่างๆ ด้วยจุดขายของขวัญที่มี “ชิ้นเดียวในโลก” ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ดร.ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ หรือ ดร.ไอซ์ ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ SOdAPrintinG.com เล่าว่า เทศกาลที่ปกติลูกค้าจะสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากหายไปหมด โดยเฉพาะในช่วง ก.พ.-มี.ค. ที่สถาบันการศึกษามักจัดงานปัจฉิม งานรับปริญญา วิกฤตไวรัสโควิด-19 อาจทำให้จัดไม่ได้ตลอดทั้งปีนี้ ลูกค้าหลักจึงน่าจะหายไปทั้งปีด้วย

สิ่งที่เขาทำทันที คือ ปรับกลยุทธ์การตลาด โดยปรับ “คีย์เวิร์ด” จากการเป็น “ของขวัญชิ้นเดียวในโลก” สำหรับวันรับปริญญา เป็น “แม้ตัวจะต้องห่างกันแต่ใจใกล้กัน” ได้ ด้วยการส่งของขวัญไปให้ช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน

“พอปรับคีย์เวิร์ดจึงมีตลาดนี้เข้ามาทดแทน และเป็นกระแสในแอพพ์ tiktok มีการรีวิว #ของขวัญให้แฟน #stayhome สูงถึง 7.6 ล้าน”

เขายังคิดต่อไปถึงการขยายไลน์สินค้าใหม่ โดยเลือกผลิต “SodAMASK-แมสก์ผ้าแฟชั่น” ทั้งขายปลีก และรับผลิตให้หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ

ทั้งหมดคิด และทำภายในเวลาไม่ถึงเดือน

“ธุรกิจของเรา ไม่ใช่แค่โซดาฯยังมีจีเอ็มคูซีน อีกธุรกิจร้านอาหารของครอบครัว ก็ได้รับผลกระทบ กรุ๊ปทัวร์ที่เคยมา แคนเซิลทีเดียว 150 กรุ๊ป เด็กที่ร้านไม่มีอะไรทำ จะปรับไปทำดิลิเวอรี ตลาดในเพชรบุรี ก็ใหญ่ไม่พอที่จะดูแลลูกน้องได้”

ดร.ไอซ์มองว่า ในวิกฤตหน้ากากอนามัยขาดแคลนจึงเป็นโอกาสของ “หน้ากากผ้า”

“แมสก์ผ้าของเรา เป็นมากกว่าอุปกรณ์ป้องกัน คือเป็นสินค้าแฟชั่นยุคโควิด ถือเป็นรายแรก ของประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นในเดือน มี.ค.”

นอกจากสินค้าจะมีลวดลายสวยงามออกแบบโดยศิลปิน และกราฟิกดีไซน์มืออาชีพแล้วยังมีการนำ “คำ” ฮิตในหมู่วัยรุ่น เช่น เจริญอาหาร, อาริกาโต, พักก่อน เป็นต้น รวมเข้ากลยุทธ์การเจาะตลาดออนไลน์แบบครบวงจร

มีแฮชแท็ก #ไม่ได้เป็นหมอแต่เป็นห่วง #Maskไม่Mass ทำให้เกิดกระแสส่งต่อในโซเชียลโดยลูกค้า, บล็อกเกอร์, นักรีวิว ผ่านภาพถ่าย และคลิปวิดีโอ

“ผมมั่นใจว่า SOdAMASK เป็นผู้ผลิต และจำหน่ายแมสก์ผ้าแฟชั่นอันดับต้นๆ สำหรับวัยรุ่น”

เฉพาะใน tiktok “SOdAmask” มียอดวิวกว่าครึ่งล้านวิวในเดือนเดียว ส่วน SOdAPrintinG ยอดวิวสูงถึง 49.7 ล้านวิวภายในปีครึ่ง

“หน้ากากผ้า เป็นสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อนจึงทำไปปรับไปทุกวัน พอคิดว่าจะทำผมกับน้องชายก็ไปเดินหาของเองที่พาหุรัด ไปคุยเรื่องผ้า ไปคุยกับช่างเย็บ ช่วงแรกสายยางหูขาดตลาด ให้คนไปหาก็บอกไม่มี ผมเลยไปเดินหาเอง คุยกับทุกร้าน ตอนแรกขายม้วนละ 300 บาท พอ 3 วัน ของหมดขึ้นเป็น 500 บาท อีก 2 วัน ขึ้นเป็น 800 บาท แต่ผมก็ไปหามาจนได้ในราคา 350 บาท ใกล้เคียงราคาจริง”

“Speed to market” ที่สอดรับกับความต้องการของตลาดจึงสำคัญมาก

“สมัยก่อนทำอะไรจะใช้เวลาคิดเยอะแล้วค่อยทำ แต่วิกฤตครั้งนี้ ทำให้ปรับวิธีคิดใหม่ให้สอดรับกับ New Normal คิดอะไรได้แล้วทำเลย ลองผิดลองถูกปรับกันไป ทำยังไงจะมี Cash เข้ามาให้มากที่สุด อะไรทำได้ต้องทำ ไม่เกี่ยงยอด ขอให้มีงานทำ ดูแลคน ดูแลพนักงานได้”

จากที่คิดแค่ดูแลพนักงาน SOdAPrintinG และ JM Cuisine ยังขยายไปช่วยชาวบ้านในชุมชนในจังหวัดเพชรบุรีอีก 100 ครอบครัว ให้มีงานทำ มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

ดร.ไอซ์ทิ้งท้ายว่า หลายคนตามหาแรงบันดาลใจจากสิ่งต่างๆ ก่อนทำอะไรสักอย่าง แต่จริงๆ แล้วการจะทำอะไรให้ดีสักอย่าง สำหรับเขา ต้องมี “ใจ” ให้สิ่งที่ทำ “ใจ” จะบันดาลให้มีแรงทำสิ่งที่ต้องทำให้ดี ถ้ารอแต่ “แรงบันดาลใจ” อาจไม่ได้ทำสักที

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘บิ๊กตู่’ ย้ำ กอ.รมน.ภาค 4 ดูแลคนไทยกลับจากมาเลย์ เข้มกักตัวป้องโควิด-19
บทความถัดไปส่อง ‘หน้ากาก ก.อุตฯ’ งบ 65 ล้าน แจก 10 ล้านชิ้น โซเชียลขอบคุณ ‘ส่งหน้ากากเศษผ้าบางจ๋อยมาให้’