คอลัมน์ เคี้ยวตุ้ย…ตะลุยกิน : เชฟไทยชูโมเดล ‘เชฟฮัก’ แจกข้าวกล่องปลอดภัยให้ 50 ชุมชน กทม.

มาช้าแต่มานะจ๊ะ สมาคมเชฟประเทศไทย นำโดย เชฟสมศักดิ์ รารองคำ นายกสมาคมเชฟประเทศไทย และ เชฟวิลแมน ลีออง ประธาน Thailand Culinary Acdemy รวมพลังยอดฝีมือกุ๊กเชฟทำโครงการ “ข้าวกล่องเชฟฮัก แบ่งปันชุมชนสู้ภัยโควิด” จำนวน 40,000 กล่อง ส่งถึงมือชาวบ้าน 50 ชุมชนใน กทม.

ฉบับนี้ขอเว้นจากรีวิวร้านอาหาร มาเล่าเรื่องโครงการดีๆ ของคนแวดวงอาหารกันซักหน่อยนะคะ

โครงการนี้ไม่ได้มีดีแค่กุ๊กเชฟยอดฝีมือมาทำข้าวกล่องแจก แต่เป็นโมเดลที่เหล่าเชฟตั้งใจกันทำเพื่อให้เกิดแรงกระเพื่อมส่งผลให้คนอีกนับร้อยชีวิตได้ต่อลมหายใจกันเลยค่ะ

เชฟสมศักดิ์ บอกว่า ก่อนจะเป็นโครงการนี้ตนเองกับ เชฟแดง แห่ง สยามนิรมิต ได้เริ่มทำข้าวกล่องแจกตามชุมชนมาก่อน เราได้เห็นความเดือดร้อนชาวบ้าน ตัวเราเองก็เดือดร้อนเพราะโรงแรมแกรนด์ โฟร์วิงส์ ที่ตนเองประจำอยู่ต้องปิดไป แต่ยังพอมีวิชาชีพติดตัวที่จะตอบแทนสังคมได้ แต่เราไม่รู้ระเบียบเลยปรึกษา คุณอาณัฐ ลิ้มจิระวัฒนา ที่มาเป็นประชาสัมพันธ์โครงการให้ ทำให้รู้ว่าต้องมีขั้นตอนอะไรบ้าง จากนั้นปรึกษาเชฟวิลแมนให้เข้ามาช่วยดูระบบจนเป็นโครงการนี้ โดยจะเน้นเรื่องความปลอดภัยของอาหารสูงสุด

Advertisement

สำหรับโครงการนี้มีปักหลักทำทุกขั้นตอนที่ “มติชน อคาเดมี” โดยจะทำทั้งหมด 10 วัน เริ่มวันที่ 11 พฤษภาคม – 20 พฤษภาคม 2563

เชฟวิลแมน กระซิบว่า โมเดลที่จะสร้างขึ้นนี้ สมาคมเชฟโลกที่ตั้งอยู่ประเทศฝรั่งเศสจะคอยดูตัวอย่างจากสมาคมเชฟประเทศไทย แล้วจะเอาโมเดลนี้ส่งต่อให้สมาคมเชฟทั่วโลกทำแบบเดียวกัน

Advertisement

ลองมาสแกนกันค่ะว่าโครงการนี้ เกี่ยวข้องกับใครบ้าง

สำหรับข้าวกล่อง 40,000 กล่องที่ต้องผลิตเพื่อไปแจกจ่ายในระยะเวลา 10 วัน จะใช้คนทำงานทั้งหมด 850 คน

เฉลี่ยทำข้าวกล่องวันละ 4,000 กล่อง ในแต่ละวันใช้กุ๊กเชฟปรุงอาหารวันละ 20 คน ทำทั้งหมด 5 รอบ รอบละ 800 กล่อง เพื่อยังคงความสดใหม่เมื่อไปถึงมือชาวบ้าน เมื่อใช้กุ๊กเชฟวันละ 20 คน รวม 10 วัน จะใช้กุ๊กเชฟถึง 200 คน โดยได้ค่าแรงวันละ 400 บาทเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

ต่อด้วยทีมแพคกิ้งวันละ 20 คน แบ่งเป็น 4 จุด จุดละ 5 คน รวม 10 วัน จะจ้างงานได้ถึง 200 คน โดยแต่ละคนจะได้รับค่าตอบแทนวันละ 300 บาท

ตามด้วยทีมแจกที่จะลงไปตามชุมชนอีกวันละ 20 คน รวม 10 วัน 200 คน ได้รับค่าตอบแทนวันละ 300 บาทเช่นกัน

แท็กซี่ ใช้วันละ 25 คัน รวม 10 วัน 250 คัน ได้ค่าตอบแทนคันละ 300 บาท รวมแล้วกระจายรายได้ 850 คนพอดีเป๊ะ

ส่วนขั้นตอนกว่าจะมาเป็นข้าวกล่องก็จัดเต็มค่ะ สุขอนามัยที่ใส่ใจกันระดับโรงแรมชั้นนำ เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยอาหารถือเป็นสิ่งที่เน้นมากที่สุด เคร่งครัดตามคู่มือทุกขั้นตอน การทำงานแบ่งเป็นจุดต่างๆ ชัดเจน

จุดแรก เป็นโซนเอาต์ดอร์ จุดรับส่งวัตถุดิบ อาทิ ข้าวสารเมื่อได้มาจะนำไปทำความสะอาดทันที โดยถุงหรือกล่องที่บรรจุมาต้องนำไปทิ้งทั้งหมด เมื่อล้างเสร็จแล้วนำเข้าตู้เย็นเก็บไว้ หากวัตถุดิบมากจนล้นจะนำไปแบ่งไว้ที่โรงงานแล้วนำมาส่งทุกวันตามกำหนด ส่วนเนื้อสัตว์จะไม่เก็บเกิน 2 มื้อ เพื่อให้วัตถุดิบสดใหม่เสมอ

จุดนี้จะเป็นส่วนที่ใช้หุงข้าวเพื่อนำส่งไปที่ห้องครัว โดยจะหุงทั้งหมด 5 ครั้ง สำหรับรอบแรกเวลาบ่ายโมง ดังนั้น ข้าวต้องหุงเสร็จราว 11 โมงครึ่ง เพื่อให้ทันการแพคในเวลาเที่ยง เสร็จนำส่งได้ตอนบ่ายพอดี

จุดที่ 2 คือ ห้องครัว ควบคุมโดย เชฟจำนง นิรังสรรค์ อดีตนายกสมาคมพ่อครัวไทย ที่จะอยู่ช่วยทั้ง 10 วัน ที่ห้องครัวนี้จะมีส่วนสำหรับล้าง ทำความสะอาด เตรียมวัตถุดิบ และ ส่วนปรุงอาหารที่จะทำวันละ 5 รอบ รอบละ 800 ที่ โดยแต่ละจุดจะมีการทำโซเชียล ดิสแทนซิ่ง ชัดเจน ซึ่งทั้งห้องคนที่จะเข้าได้มีเพียงกุ๊กเชฟ 20 คนเท่านั้น

จุดที่ 3 จุดแพคกิ้ง ควบคุมดูแลโดย เชฟแดง-พิรุฬห์ รังสิโยธิน หัวหน้าพ่อครัวใหญ่ สยามนิรมิตร ส่วนนี้จะแบ่งเป็น 4 จุด จุดละ 5 คน จุดหนึ่งแพค 200 ที่ ใช้เวลาราว 40 นาที วิธีการแพคเป็นระบบที่ปลอดภัยมากๆ คนหนึ่งตักข้าวเสร็จแล้วใช้วิธีสไลด์กล่องไปบนผ้าที่เลือกใช้ผ้าเงาลื่นไปจนถึงคนปิดฝาวางลงกล่องพลาสติกใบใหญ่ได้มาตรฐานความปลอดภัยสูง

จุดที่ 4 นำของไปที่แท็กซี่เพื่อนำไปแจกจ่ายยังชุมชน รวมเวลาทั้งสิ้นไม่เกิน 3 ชั่วโมง คนรับเปิดมาข้าวยังร้อนคงความหอมกรุ่นอยู่เลยทีเดียว

“ระบบเราคล้ายๆ อาหารดิลิเวอรีเลยนะครับ สั่งปุ๊บทำปั๊บเลย พยายามทำทุกอย่างให้เร็ว เพราะงานวิจัยบอกว่าอาหารอยู่ข้างนอก 4 ชั่วโมงแบคทีเรียก็เริ่มทำงานแล้ว แต่ของเราไม่เกิน 3 ชั่วโมงและอาหารร้อน ทำให้อาหารมีความปลอดภัยสูง” เชฟวิลแมน ชาวสิงคโปร์หัวใจไทยย้ำถึงความไวต้องได้มาตรฐาน

โปรเจ็กต์ดีๆ แบบนี้ ย่อมต้องมีสปอนเซอร์ผู้ใจดีที่ทำให้งานออกมาได้ในที่สุด ก็ต้องขอเอ่ยนามกันซักนิดนะคะ ประกอบด้วย เบทาโกร บะหมี่คูซีน BELUCKY BR GROUP COAL CP J-Lek Makro มติชน อคาเดมี ซันซอส SCG Packaging Fest SE Smile Equipment ตราเด็กสมบูรณ์ ข้าวตราไทไท ข้าวพนมรุ้ง น้ำปลาหอยเป๋าฮื้อ Event9 ช่องวัน 31 วันสร้างสุข Workwear company

ใครสนใจอยากร่วมทำบุญกับโครงการดีๆ แบบนี้ เชฟวิลแมนบอกว่ายังรับน้ำใจอย่างต่อเนื่องนะคะ ไม่ใช่บริษัทห้างร้านใหญ่ก็รับ จะบริจาคไข่ 10 ฟองก็ยินดี หากของยังเหลือก็อาจจะทำต่อจากที่กำหนดไว้ 10 วันไปอีกด้วย

“เพราะเรื่องไวรัสโควิด-19 ได้รับผลกระทบทุกคน อยากให้ทุกคนช่วยคนละไม้คนละมือ ไม่ใช่แค่พูดแต่ต้องลงมือทำ ถ้าเราช่วยกัน ลงมือทำจริง เราจะผ่านพ้นไปด้วยกันครับ”

เอาเป็นว่าใครอยากร่วมทำบุญกับบรรดาเชฟยอดฝีมือ หรือ อยากรู้ว่าโครงการนี้ทำกับข้าวอะไร นำข้าวกล่องแจกชุมชนไหนบ้าง เข้าไปที่ facebook.com/chefhugricebox กันได้เลยค่ะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image