ย่ำไปในดงเพลง : ทำไมถึงทำกับฉันได้ จนกลายเป็น ‘ส่วนเกิน’

ย่ำไปในดงเพลง : ทำไมถึงทำกับฉันได้ จนกลายเป็นส่วนเกินž : โดย เขบ็ดหัวโต

นั่งอ่านข่าวลิเกการเมืองมาทุกวันแล้วก็นึกถึงสองเพลงนี้ขึ้นมาดื้อๆ

การเมืองไว้ว่ากันทีหลัง เอาเพลงของเราก่อน

คุณดาวใจ ไพจิตร ยอดนักร้องหญิงลูกกรุงคงกระพันคนหนึ่งของเมืองไทย โด่งดังสุดขีดในช่วงก่อนและหลัง 2520 ประมาณ 5 ปีบวกลบ

เป็นช่วงที่วงการเพลงลูกกรุงกำลัง “ค้นหาตัวเอง” ภายหลังการสลายตัวของวงสุนทราภรณ์ (โดยปริยาย) ในช่วงต้นทศวรรษ 2510

Advertisement

มีนักร้อง นักแต่งเพลง ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด

แนวเพลงก็ผิดแผกแตกต่าง พยายามเจาะและจับตลาดที่คาดว่าผู้ฟังจะนิยม

เหมือนกับสองเพลงของคุณดาวใจนี่แหละ

Advertisement

“ส่วนเกิน” นั้นแต่งโดย คุณจำนงค์ เป็นสุข

บอกชื่อจริงคนแต่งคงจำกันไม่ค่อยได้ แต่ถ้าบอกว่าชื่อในวงการคือ “สรวง สันติ” หนึ่งในยอดอัจฉริยะ (นอกคอก) ทางการแต่งเพลงและแสดงดนตรี คงมีคนร้องอ๋อกันเยอะกว่า

สรวง แจ้งเกิดจากวงจุฬารัตน์ ของ ครูมงคล อมาตยกุล พอครูยุบวงก็ตั้งวงของตัวเอง

แนวเพลงจะลูกทุ่งก็ไม่ใช่ ลูกกรุงก็ไม่เชิง

เป็น “ลูกครึ่ง” เสียละมากกว่า

ครึ่งไทยครึ่งฝรั่ง ครึ่งเก่าครึ่งใหม่ และครึ่งดีครึ่งบ้า-555

ใครโตทันดู สรวง สันติ แสดงคงจำได้

นี่คือดนตรีไทยวงแรกที่ขึ้นเวทีราวกับวงเฮวี่ เมทัล ของต่างประเทศ

เล่นเสร็จฟาดกีตาร์พังเป็นตัวๆ ถีบตู้แอมป์ล้มกลิ้งนี่เรื่องปกติ

จุดไฟเล่นบนเวทีก็เคยมาแล้ว

แต่เพลงส่วนเกินนี้ แสดงความอัจฉริยะอีกด้านของ สรวง

เพราะใช้ทำนองเพลงไทยเดิมอย่างสร้อยสนตัด แล้วแต่งเนื้อใหม่ลงไปสวม

ทั้งเนื้อและทำนองเข้ากับเสียงของคุณดาวใจเป็นที่สุด

ถึงจะเป็นเพลงชีวิตเมียน้อยหรือกิ๊ก แต่เชื่อว่าเมียหลวงจำนวนมากก็ร้องได้ และคงชอบร้องด้วย

ไม่อย่างนั้นเพลงคงไม่ฮิตระเบิดในช่วงก่อนปี 2520

 

ในขณะที่ “ทำไมถึงทำกับฉันได้” ก็มีตำนานสนุกสนานไม่แพ้กัน

เพลงนี้ ครูจงรัก จันทร์คณา เป็นคนแต่งตามคำขอของนายห้างแผ่นเสียงกรุงไทย ที่ไปฉกทำนองเพลงจีนมา 5 เพลง เมื่อปี 2518

แต่งไปได้แล้ว 4 เหลือเพลงสุดท้ายยังนึกไม่ออกว่าจะไปทางไหน เพราะเป็นเพลงทำนองเดียว ร้องวนไปมา 4 เที่ยว

จนครูไปเจอชีวิตรันทดของพยาบาลศิริราช ที่รักษาชายอกหัก กินยาตาย แต่หมอล้างท้องช่วยไว้ได้

หายดีแล้วคบเป็นแฟนกันไม่นาน ผู้ชายที่ดามอกจนแข็งแรงดีแล้วก็ทิ้งเธอไป

ครูเขียนเล่าเอาไว้ในหนังสือประวัติว่า ถึงตอนนั้นคิดคำว่า “ทำไมถึงทำกับฉันด้ายยย” ออกมาได้เลย

พอเอาไปใส่ทำนอง (ที่มาจากเพลงของเติ้งลี่จวิน) ก็ลงตัวกันพอดี

เพลงที่อยู่ในหัวของครูเพลงนี้คือ ร้องแบบแหบโหยหรือรำพันด้วยความอึดอัดอึมครึมมาตั้งแต่ต้น

แล้วมาระเบิดเอาในท่อน “ทำไมถึงทำกับฉันด้ายยย” ให้กระชากใจคนฟัง

แต่ปรากฏว่าด้วยความสูงของเสียงคุณดาวใจ

อารมณ์ของเพลงจึงพุ่งปรี๊ดตั้งแต่ประโยคแรก

ครูเขียนบ่นเอาไว้ด้วยว่า คุณดาวใจร้องเพลงนี้ได้ไม่ถึง 10% ของที่คิดเอาไว้ในหัว

แต่ขนาดแค่ 10% เท่านั้น เพลงนี้ยังดังระเบิดระเบ้อ ส่งคุณดาวใจขึ้นไปยืนแถวหน้าสุดของนักร้องเพลงลูกกรุงหญิงในยุคนั้นได้

ไม่อยากนึกว่าถ้าเธอร้องได้ 100% อย่างที่ครูจงรักนึกฝันเอาไว้

อะไรจะเกิดขึ้น

คุณดาวใจนั้นชื่อเดิมก่อนเข้าวงการคือ เตือนใจ ยุ่นสอาด พื้นเพอยู่ในเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร

เรียนตามระบบแค่ ป.7 แต่เรียนการศึกษานอกระบบจนจบปริญญาตรี และเมื่อเลิกอาชีพนักร้องยังไปขวนขวายเรียนต่อจนได้ปริญญาเอกศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต จากจุฬาฯ

ส่วนชื่อนักร้องในวงการนั้น ครูศรีสวัสดิ์ พิจิตรวรการ ตั้งให้ตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นนักร้องอยู่ในวงสุนทราภรณ์

ในปีที่ทำไมถึงทำกับฉันได้วางตลาด ก็มีเพลงสุดฮิตอีกเพลงหนึ่งออกจำหน่ายคู่กัน

และกลายเป็นว่า “อย่ามารักฉันเลย” ปาดหน้าไปคว้ารางวัลเสาอากาศทองคำในฐานะเพลงยอดนิยมประจำปี 2518 มาได้

ไม่เรียกว่าดังทะลุฟ้า (ในยุคนั้น) ก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร

ขณะที่ชีวิตส่วนตัวก็โด่งดังไม่แพ้กัน

เพราะแต่งงานกับ นายปรีดี สุจริตกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลภูเก็ต ที่ถูกคนร้ายยิงถล่มรถยนต์เสียชีวิต

เป็นคดีครึกโครมในปี 2518 และต่อสู้คดีกันยาวนานร่วม 10 ปี

ถึงขนาดกรมตำรวจแทบแตกเป็นเสี่ยง เพราะฝ่ายที่ทำคดีขึ้นศาลเป็นพยานโจทก์ ขณะที่นายตำรวจและนายทหารระดับสูงอีกจำนวนหนึ่ง ขึ้นเป็นพยานจำเลย

นักข่าวร่วมสมัย (นั้น) คงจำกันได้ดี

กลับมาที่การเมือง

ที่คิดถึงทำไมถึงทำกับฉันได้ และส่วนเกินขึ้นมา เชื่อว่าใครที่ดูข่าวกัดกัน เอ๊ยข่าวชิงอำนาจในพรรคพลังประชารัฐก็น่าจะนึกได้เช่นกัน

ว่าวันนี้คนที่ต้องร้องเพลงนี้วันละ 3 เวลาหลังอาหาร น่าจะเป็น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ หัวหน้าใหญ่ของทีม 4 กุมาร ที่ร่วมหัวจมท้ายกับ คสช.มาแต่ต้น

ตั้งแต่อยู่หลังม่านจนกระทั่งออกมาหน้าม่าน

แต่ในทางการเมืองหรือวิถีแห่งอำนาจ วันหนึ่งเมื่อ “ผลประโยชน์ไม่ลงตัว” จะสนิทชิดเชื้อกันแค่ไหนก็ไม่สำคัญ

ใครที่ถูกมองว่าหมดประโยชน์แล้วก็เป็น “ส่วนเกิน” ได้ทั้งนั้น

และวิธีการกระทำให้รู้สึกว่าเป็นส่วนเกินนั้น ผู้ถูกกระทำ (ซึ่งมักมีกำลังอำนาจน้อยกว่า) ก็คงได้แต่ร้องว่า ทำไมถึงทำกับฉันด้ายยยยŽ

เอาเพลงนี้มาให้กลุ่ม 4 กุมารร้องตอนนี้จะถูกใจครูจงรักมากกว่าหรือเปล่า

ก็ไม่รู้สินะ

ส่วนเกิน
http://www.youtube.com/watch?v=WZgC8gmW6EI

ทำไมถึงทำกับฉันได้
http://www.youtube.com/watch?v=1mN0DdcQH2A

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image