เลดี้เซอร์วิส : คอลัมน์ ฟรีสไตล์เรื่องบ้าน บ้าน

หัวข้อชวนคุยวันนี้ธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับเรื่องจุกจิกในบ้าน

เมื่อ 2-3 วันก่อนไปนั่งฟังห้างโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน แบรนด์ดังคับฟ้าเมืองไทย “โฮมโปร” นั่นเอง

เผลอแผล็บเดียวเขาก่อตั้งมานาน 20 กว่าปี อัพเดตล่าสุดขยายเครือข่ายได้ 82 สาขาทั่วไทย

จำได้ว่าไม่เกิน 3-4 ปีก่อน ไม่ทราบว่าเป็นเพราะหมดมุขจะลงทุนอะไรแล้วหรือเปล่า อยู่ๆก็ลุกขึ้นมาตั้งบริษัทลูกชื่อ “บริษัทเมกาโฮม” เป็นโมเดิร์นเทรดวัสดุและของแต่งบ้านเหมือนกัน แต่จับคนละตลาด หมายถึงลูกค้าเป็นตลาด B- ลงมาหากลุ่ม C

ส่วนโฮมโปรก็จับตลาดลูกค้ากลุ่ม C+ ขึ้นไปหากลุ่ม A

ปีนี้ เรื่องใหม่ๆ ของโฮมโปรและเป็นเรื่องใกล้ตัวผู้บริโภคมากถึงมากที่สุด เขาหยิบเรื่องบริการเกี่ยวกับบ้านหรือโฮมเซอร์วิสขึ้นมาขยายผล

เข้าใจว่าเป็นเพราะนั่งดูชาวบ้านชาวเมืองพูดเรื่องพร็อพเทค (พร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี) กันมาพอสมควร ทางโฮมโปรเองก็ออกจะซุ่มทำเรื่องพวกนี้เป็นสิบปี เครือข่ายสาขาก็เยอะ ฐานลูกค้าก็แยะ

เมื่อเวลาสุกงอม บวกกับความพร้อม ก็เลยประกาศเปิดตัวส่งธุรกิจโฮมเซอร์วิสออกมาประกวดกับเขาด้วยคน

ทั้งนี้ โฮมเซอร์วิสมีการทำงานสื่อสารภายในบริษัท สื่อสารกับลูกค้าภายนอกผ่านระบบออนไลน์ไม่ต่ำกว่า 10 ปีมาแล้ว ปีนี้มาฟอร์มใหญ่ ยกระดับอัพเกรดฝ่ายบริการลูกค้าขึ้นมาเป็นหน่วยงานระดับกลุ่ม มีตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการเป็นหัวหน้า ถือเป็นระนาบเบอร์ 3-4 ขององค์กรกันเลยทีเดียว

แปลว่าให้ความสำคัญมาก

เบ็ดเสร็จเขามีบริการ 4 กลุ่มงาน เริ่มจาก 1.งานบำรุงรักษา (maintenance) 2.บริการติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า (Installation) 3.ปรับปรุงบ้านบางส่วน (home improvement) และ 4.ปรับปรุงบ้านทั้งหลัง (home make over)

วันนี้ภาษาต่างด้าวเยอะหน่อยนะคะ เพราะบางทีใช้คำภาษาไทยแล้วความหมายใกล้เคียงกัน แต่วงเล็บคำอังกฤษไว้ด้วยเข้าใจง่ายขึ้นเยอะเลย

การจัดระเบียบโฮมเซอร์วิสของเขาน่าสนใจ เพราะอย่าลืมว่าบ้านและส่วนประกอบของบ้าน มองในแง่การเป็นสินค้าก็คือต้องการบริการหลังการขายหรืออาฟเตอร์ เซลส์ เซอร์วิส สูงมากจริงๆ เพื่อให้ดูดี แข็งแรง ที่สำคัญต้องปลอดภัยต่อการอยู่อาศัยด้วย

เรามาดูทีละตัว “งานบำรุงรักษา” ลักษณะงานเป็นเรื่องทำความสะดวก เช็กเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมที่นอนหมอนมุ้งด้วย มี 5 กลุ่ม 14 รายการ เริ่มจากกลุ่มแอร์, กลุ่มซักรีด ดูเครื่องซักผ้า อบผ้า

กลุ่มห้องครัว คราวนี้เรื่องยาวมีตั้งแต่เครื่องกรองน้ำ เครื่องดูดควัน เตาอบ เตาแก๊ส เครื่องล้างจาน อ่างซิงก์, กลุ่มปลอดภัย มีปั๊ม แทงก์น้ำ เครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อน และกลุ่มที่นอน ว่าด้วยที่นอน โซฟา พรม

ถัดมา “งานติดตั้ง” อยากจะเรียกว่าเขารับบริการติดตั้งไม้จิ้มฟันยันเรือรบก็ว่าได้ มีตั้งแต่แอร์ ปั๊ม-แทงก์น้ำ เครื่องซักผ้า ปลั๊ก สวิตช์ต่างๆ ไฟนีออน-ดาวน์ไลต์ โคมไฟระย้า โคมไฟช่อ พัดลมดูดอากาศฝังฝ้า ตู้ควบคุมไฟเซอร์กิต เซฟตี้คัท รางผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ กล้องวงจรปิด สัญญาณกันขโมย

งานกระจุ๊กกระจิ๊กในห้องน้ำ-ห้องครัว เช่น ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นน้ำร้อน โถชักโครก โถฉี่ อ่างล้างหน้า ฝักบัว กระจกเงา ฟลัชวาล์วชักโครก ก๊อกน้ำ เครื่องดูดควัน ตู้ลอย-หน้าบาน ก่อเคาน์เตอร์ครัวปูน

เลี้ยวเข้ามาในตัวบ้าน นั่งดูจากห้องนั่งเล่นเขารับติดตั้งประตู หน้าต่าง วงกบ ทาสี ทำประตู-หน้าต่างนิรภัย ลูกบิด กลอนฝัง กุญแจดิจิทัลหรือดิจิทัล ดอร์ ล็อก กันสาด เป็นต้น

นับเฉพาะงานติดตั้ง บอกได้เลยว่าเขาสร้างบ้านได้แล้ว 1 หลัง

ถัดมา “บริการปรับปรุงบ้านบางส่วน” มีเนื้องาน 9 รายการที่รับทำให้ ดังนี้ แก้ไขปัญหาร้าว-รั่ว-ซึม ทาสี ทำครัวปูน รีโนเวตห้องน้ำ ปูกระเบื้องพื้น-ผนัง ทำฝ้า ปูไม้พื้น-ลามิเนต เดินระบบน้ำ-ไฟ

สุดท้าย “งานปรับปรุงบ้านทั้งหลัง” เนื้องาน 12 รายการ เริ่มตั้งแต่จุดสูงสุดของบ้านคือหลังคา ผนัง พื้น ฝ้า-เพดาน บันได ทาสี ประตู-หน้าต่าง-ช่องเปิด ราวบันได เฟอร์นิเจอร์บิลต์อิน ระบบไฟฟ้า-สายสัญญาณ ระบบสุขาภิบาล (เรียกเพราะๆ จริงๆ ก็คือระบบส้วมนั่นเอง)

ทั้งหมดทั้งมวลที่บัน-ละ-ยายให้ฟัง ถามว่ามีกี่รายการที่คุณผู้หญิงและ ส.ว. (ผู้สูงวัย) สามารถทำได้ด้วยตัวเอง กางนิ้วมือออกมาเลยค่ะ นับไม่ครบ 10 นิ้วแน่นอน

ประเด็นอยู่ที่กลุ่มลูกค้าสตรีและ ส.ว.ทั้งหลาย กำลังเป็นกลุ่มใหญ่ในสังคมไทย เช่น พักอาศัยในบ้านหรือคอนโดมิเนียมคนเดียว การให้ช่างแปลกหน้าเข้าไปทุบ-รื้อ-ซ่อม-สร้างในที่พักอาศัย อาจมีประเด็นเรื่องความปลอดภัย

โฮมโปรก็เลยนำเสนอบริการ “เลดี้เซอร์วิส” ซะเลย ไม่รู้ว่าคิดได้ยังไงแต่ขอบอกว่าชอบมาก ชอบจิงจิง ชอบที่สุด

วิธีการคือมีการอบรมสตรีทั่วไป บางทีก็ภรรยาช่างนี่แหละ อัพเกรดขึ้นมาเป็นช่างซะให้รู้แล้วรู้รอดไป จากนั้นเวลามีลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงว่าขอช่างผู้หญิง หรือแจ้งข้อมูลมาว่าเป็นสตรีอยู่คนเดียว เป็น ส.ว.พักเดี่ยวๆ (ไม่ใช่ ส.ว.สายเดี่ยวนะคะ)

บริษัทก็จะพิจารณาส่งช่างผู้หญิงเสริมเข้าไปในทีมช่าง เรียกว่าบริการ “เลดี้เซอร์วิส” ในทางจิตวิทยาต้องยอมรับว่าทำให้ลูกค้าคลายกังวลได้อีกโขทีเดียว

แน่นอนว่าเรื่องฝีมือมีการฝึกปรือมาอย่างดีเยี่ยม อย่างช่างไฟฟ้าจะต้องได้ใบประกาศนียบัตรรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สร้างความอุ่นใจ

เริ่มต้นใช้บริการกันที่อัตรา 500 บาท และเห็นบอกว่าแพงสุด (เขาขอให้ใช้คำว่าราคาสูงสุด) โฮมโปรรับรีโนเวตบ้านทั้งหลังราคา 5 ล้านกว่ามาแล้ว

เรื่องดีๆ แบบนี้ต้องบอกต่อ ธุรกิจห้างร้านหรือเจ้าของสินค้าประเภทใดหากเห็นว่าคอนเซ็ปต์เลดี้เซอร์วิสเป็นเรื่องที่ดี จะหยิบยืมแนวคิดไปใช้ เจอที่ไหนขอกราบที่นั่น

เพราะเวลาผู้ประกอบการแข่งขันด้านงานบริการขึ้นมาเมื่อไหร่ ผลประโยชน์มักตกอยู่กับผู้บริโภคเต็มๆ ชิมิ ชิมิ

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon