ผู้เขียน | ติสตู [email protected] |
---|---|
เผยแพร่ |
ผู้คนมากมายยังจำฉากเด็กชายแววตามุ่งมั่นในชุดซ้อมมวย ใส่นวม กำลังฝึกกางแขน กางขาเก้ๆ กังๆ บนบาร์บัลเลต์ ในภาพสุดคลาสสิกของเด็กชายบิลลี่ อิลเลียต ผู้มีความรักอย่างสุดหัวใจในการเต้นบัลเลต์ได้
ใครจะคิดว่าเรื่องราวละครเพลงชั้นดีอย่าง บิลลี่ อิลเลียต (Billy Elliot : The Musical) ที่เปิดการแสดงมานานกว่า 13 ปี ทั้งในอังกฤษ และบรอดเวย์ในสหรัฐ จะถูกวิจารณ์จนกระทบต่อรอบเปิดการแสดง ในเมื่อชื่อชั้นของละครเพลงเรื่องนี้ กวาดรางวัลสายละครเวทีมาแล้ว ตั้งแต่คว้า 4 รางวัล จากลอเรนซ์ โอลิเวียร์ อวอร์ด และกวาด 10 รางวัลจากโทนี่ อวอร์ด ตัวเพลงประกอบละครเวทีที่ได้ “เซอร์เอลตัน จอห์น” มาประพันธ์ และการเขียนบทของ “ลี ฮอลล์” นักเขียนบทภาพยนตร์ชื่อดัง
และแม้แต่คนที่ยังไม่เคยดูละครเพลงเรื่องนี้ อาจรำลึกได้ถึงกระแสความดังเมื่อครั้งเผยโฉมในฐานะหนังอินดี้ที่ถูกพูดถึงกว้างขวางในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2000 จนเป็นกระแสดีไปทั่วโลก
ปี 2005 ภาพยนตร์ บิลลี่ อิลเลียต ถูกพัฒนาเป็นละครเพลงเปิดทำการแสดงต่อเนื่องมานับทศวรรษ แต่เมื่อเร็วๆ นี้ กลับถูกวิจารณ์ว่าตัวเนื้อหากำลังจูงใจให้เยาวชนที่ได้ดู อาจกลายเป็นเกย์..!?!
การวิจารณ์นี้เกิดขึ้นจากที่ละครเพลงบิลลี่ อิลเลียต เปิดทำการแสดงในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เป็นการแสดงด้วยภาษาฮังการีทั้งหมด จนนำมาสู่ข้อเขียนบนหนังสือพิมพ์สายอนุรักษ์ของฮังการี Magyar Idok ที่ตีพิมพ์บทความแสดงความเห็นต่อละครเพลงเรื่องนี้ว่า อาจทำให้เด็กๆ (ที่ได้ดู) เป็นเกย์ได้ ด้วยเนื้อหาโน้มน้าวจูงใจในเรื่องโฮโมเซ็กชวล พร้อมระบุว่า นี่ไม่ใช่เป้าหมายของชาติ (ฮังการี) ท่ามกลางประชากรในประเทศที่มีผู้สูงวัยเพิ่มขึ้น และประเทศที่กำลังถูกคุกคาม (จากผู้อพยพ)
เป็นเรื่องเป็นราวในแวดวงละครเวทีนานาชาติทันที โดยนิวยอร์ก ไทมส์, บีบีซี, เดอะ การ์เดียน, ซีเอ็นเอ็น, ฮอลลีวู้ด รีพอร์ตเตอร์ และสื่อชั้นนำหลายสำนักพากันรายงานข่าวที่สื่อฮังการีระบุเช่นนี้
ขณะที่การจุดประเด็นของสื่อในฮังการี ก่อเป็นกระแสวิจารณ์ในประเทศ ส่งผลให้คนดู คนซื้อตั๋วเกิดอาการไขว้เขวในช่วง 2-3 สัปดาห์มานี้ จน The Hungarian State Opera House ตัดสินใจตัดรอบการแสดงออกไป 15 รอบ จากทั้งหมด 45 รอบ
ที่น่าสนใจ คือ ละครเพลงเรื่องนี้เปิดการแสดงในฮังการีต่อเนื่องมา 2 ปี แสดงมาแล้ว 90 รอบ ขายตั๋วไปแล้วกว่า 1 แสนใบ แต่เพิ่งถูกวิจารณ์ในห้วงที่ฮังการีกำลังเป็นประเทศแถวหน้าในอียูเรื่องจำกัดโควต้าผู้อพยพ ยิ่งตอกย้ำกระแสขยับประเทศไปสู่แนวคิดสายขวามากขึ้นเรื่อยๆ
…แล้วบิลลี่ อิลเลียต ได้สร้างแนวโน้มชวนให้เด็กเป็นเกย์จริงหรือ?
ในภาพยนตร์ ตัวหนังมีเรื่องราวเล็กๆ ของเพศที่สามซ่อนอยู่แบบละมุนละไมพอให้คนดูอมยิ้ม
สำหรับเวอร์ชั่นละครเพลงฮังการี ในฐานที่มีโอกาสไปชมละครเพลงเรื่องนี้ที่กรุงบูดาเปสต์ พบด้วยสายตาตัวเองว่า แม้จะมีข่าวครึกโครมก่อนนี้ แต่จำนวนคนดูเต็มโรงละครในช่วงเย็นของวันทำงาน ทั้งยังมีครอบครัวพาลูกเล็กมาร่วมชมอุ่นหนาฝาคั่ง
ตลอดเวลา 2 ชั่วโมงกว่าของละครเพลงเวอร์ชั่นฮังการี ไม่มีแง่มุมที่แตะหรือพูดถึงประเด็นโฮโมเซ็กชวล ยิ่งหากใครไม่เคยดูภาพยนตร์มาก่อนก็ไม่สัมผัสถึงด้วยซ้ำ เพราะในละครเพลงไม่ได้ให้แบ๊กกราวด์ตัวละครบางตัวที่ในภาพยนตร์ได้เปิดเผยรสนิยมทางเพศตัวเองในท้ายเรื่อง
หรือในพาร์ตที่ให้ตัวละครชายสวมกระโปรงบัลเลต์แล้วเต้นรำก็ดูเพื่อความสวยงาม อ่อนช้อย มากกว่าขับเน้นประเด็นทางเพศ
จะมีก็เหลือเพียงบางบทพูดผ่านเสียงร้องเพลงชวนให้ตีความ “…การที่เราเป็นอะไรที่แตกต่าง ก็ไม่เสียหาย ตราบที่นั่นยังเป็นตัวเรา…”
เด็กชายที่พ่ออยากให้เป็นนักมวยอาชีพ แต่เขาเลือกเป็นนักบัลเลต์ นั่นคือตัวตนของบิลลี่ อิลเลียต ที่ย้ำกับโลกมาตลอดนับทศวรรษ
ส่วนจะชี้ชัด ชั่งน้ำหนักเข้าประเด็นไหน ขอให้เป็นทัศนคติของผู้ชม…