คอลัมน์ มหัศจรรย์การ์ตูน : เพื่อนวัยเด็กช่วยเราได้เสมอ

เห็นด้วยไหมคะว่าตอนเราเป็นเด็กสามารถหาเพื่อนได้ง่ายกว่าตอนเป็นผู้ใหญ่ คำพูดหนึ่งจากละครเรื่อง Seinfeld บอกว่าตอนที่เรายังเด็ก แค่มีอะไรสักอย่างที่ชอบเหมือนกันก็เป็นเพื่อนกันได้แล้ว “เธอชอบเชอร์รี่โซดาเหรอ ฉันก็ชอบเหมือนกัน งั้นเรามาเป็นเพื่อนกันเถอะ!” ในละครว่าไว้อย่างนั้นค่ะ ในทางกลับกันเมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่ แค่ชอบเรื่องเดียวกันอาจไม่เพียงพอต่อการเป็นเพื่อนสนิทเพราะผู้ใหญ่ต้องดูนิสัยใจคอหรือการช่วยเหลือพึ่งพากันด้วย ดังนั้น ถ้านับจำนวนเพื่อนตอนเป็นผู้ใหญ่แล้ว ส่วนใหญ่น่าจะเป็นเพื่อนยาวนานมาตั้งแต่วัยเด็กค่ะ

นักศึกษาหนุ่มคนหนึ่งป่วยเป็นโรคซึมเศร้ารุนแรงตั้งแต่ปีแรกที่เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย นอกจากอาการซึมเศร้าที่หนักหน่วงแล้ว เขายังมีความทุกข์จากการมองโลกตามแบบคนซึมเศร้าด้วยค่ะ หนุ่มน้อยคนนี้บอกว่าเขาไม่มีเพื่อนที่คณะนี้เลย ต้องนั่งเรียนคนเดียว กินข้าวคนเดียว กลับหอพักคนเดียว รู้สึกโดดเดี่ยวและแปลกแยกจากสังคมในมหาวิทยาลัยอย่างมากจนกระทั่งไม่อยากไปเรียน ไม่อยากกินข้าว แต่ละวันเอาแต่เล่นเกมให้เวลาหมดไปวันๆ แต่เล่นไปก็ไม่สนุกสักนิด ไม่ต้องพูดถึงการอ่านหนังสือที่ตั้งสมาธิให้อ่านสักหน้ายังไม่ได้เลยค่ะ ดังนั้นเขาจึงสอบตกหลายวิชาและต้องซ้ำชั้น

“ผมคิดว่าเพื่อนมหาวิทยาลัยไม่จริงใจ แข่งกันเรียน แล้วก็เห็นแก่ตัว ผมยังไปเจอเพื่อนสมัยมัธยมอยู่นะครับ ทุกคนจริงใจและเป็นห่วงผม บอกให้ผมมาพบจิตแพทย์”

“คุณโชคดีที่มีเพื่อนดี”

Advertisement

“ใช่ครับ เสียดายที่เรียนคนละมหาวิทยาลัยกัน”

“เป็นไปได้ไหมคะที่โรคซึมเศร้าทำให้คุณมองเพื่อนใหม่ในแง่ร้าย ถ้าอาการคุณดีขึ้นแล้ว หมอคิดว่าคุณก็น่าจะหาเพื่อนใหม่ได้มากขึ้น”

“คงต้องลองดูครับเพราะยังไงผมก็ต้องไปเรียนกับรุ่นน้อง จะเรียนกับรุ่นไหนก็ต้องหาเพื่อนใหม่อยู่ดี”

Advertisement

บางทีการซ้ำชั้นอาจเป็นโอกาสดีให้เริ่มชีวิตสังคมมหาวิทยาลัยใหม่ไปพร้อมๆ กับเพื่อนใหม่ค่ะ แอนิเมชั่นน่ารักและเหนือจินตนาการเรื่อง “Fastening Days” ก็บอกเราว่าแม้เริ่มต้นจะเขม่นกันแต่เด็กๆ ก็สามารถเปลี่ยนจากคู่แข่งมาเป็นเพื่อนกันได้ง่ายดายแค่ให้มีโอกาสได้ช่วยเหลือกันค่ะ

“Fastening Days” มีจุดเริ่มต้นโปรเจ็กต์ที่น่าสนใจ แอนิเมชั่นเรื่องนี้เป็น ONA (Original Net Animation) ที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต สปอนเซอร์ใหญ่คือบริษัทซิป YKK ที่เรารู้จักเป็นอย่างดีเพราะบริษัทเคลมว่ากว่าครึ่งหนึ่งของซิปในโลกนี้ผลิตจาก YKK ทั้งนั้น กระทั่งชุดนักบินอวกาศที่ไปเหยียบดวงจันทร์ยังใช้ซิป YKK เลยค่ะ นอกจากนั้น บริษัทยังมีนวัตกรรมซิปใหม่ๆ ช่วยให้ใช้งานได้กว้างขวางขึ้นอีกด้วย แม้ซิปจะติดตลาดแต่มีกูรูให้ความเห็นว่า YKK ทำแอนิเมชั่นมาเพื่อผลทางการตลาดก็คงเพราะมีผู้ผลิตซิป YKK ปลอมและคุณภาพต่ำออกมามากมายทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง บริษัทจึงต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีมาทดแทน จึงสร้างแอนิเมชั่นเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2014 และที่น่าตกใจคือทำได้ดีมากจนกระทั่งได้รับรางวัลจากงานประกวดหลายแห่ง

เรื่องราวเล่าถึงชีวิตของโยจิและเคย์ สองเด็กประถมที่ประดิษฐ์เครื่องยิงซิปออกจากข้อมือได้จึงตั้งตัวเป็นฮีโร่ประจำเมืองคอยช่วยเหลือผู้คนที่มีปัญหาผ้าขาด ทั้งสองคนเขม่นกับเคลลี่ เพื่อนสาวร่วมชั้นที่เป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดในเมือง ทั้งสองฝ่ายแข่งกันเป็นฮีโร่ช่วยเหลือคนจนกระทั่งวันหนึ่งเคลลี่ทราบข่าวร้ายว่าเรือเดินสมุทรที่พ่อและแม่โดยสารมาไม่สามารถหยุดได้และกำลังจะเกิดอุบัติเหตุ โยจิและเคย์จึงช่วยกันหยุดเรือด้วยซิปขนาดยักษ์จนสำเร็จ ในที่สุดโยจิกับเคย์และเคลลี่ก็ได้เป็นเพื่อนกัน

แอนิเมชั่นน่าสนใจที่มีการนำเสนอนวัตกรรมซิปใหม่ๆ ของ YKK เช่น ซิปกันน้ำหรือซิปที่เลื่อนได้เอง นอกจากนั้น ตัวละครยังมีหลายเชื้อชาติทำให้เกิดความรู้สึกว่าซิปไม่ใช่แค่เชื่อมของสองสิ่งเข้าหากันแต่ยังเชื่อมผู้คนในโลกเข้าหากันด้วย สมควรแก่รางวัลที่ได้รับค่ะ

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Psychological Science ก็ยืนยันว่าการใช้เวลากับเพื่อนวัยเด็กเยอะๆ จะส่งผลดีต่อสุขภาพในอนาคตด้วย เขาเก็บข้อมูลในเด็กอายุ 6-16 ปี จำนวน 267 คน แล้วติดตามต่อไปอีก 16 ปี พบว่าคนที่ใช้เวลากับเพื่อนวัยเด็กมากเมื่อตอนเป็นเด็กจะมีความดันโลหิตและดัชนีมวลกายต่ำกว่ากลุ่มที่ใช้เวลาน้อยกว่าเมื่ออายุ 32 ปี ผู้วิจัยจึงสรุปว่าการใช้เวลากับเพื่อนเมื่อตอนเป็นเด็กเป็นหนึ่งในปัจจัยป้องกันทางสุขภาพเมื่อเราโตขึ้น

งานวิจัยไม่ได้บอกว่าการเล่นเกมออนไลน์กับเพื่อนจะถือเป็นกิจกรรมทางสังคมหรือไม่แต่โดยทั่วไปเขาไม่นับเป็นกิจกรรมทางสังคมนะคะ ต้องไปเจอเพื่อนและมีปฏิสัมพันธ์กันจึงจะถือเป็นกิจกรรมค่ะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image