โมเมนต์สุดประทับใจ ขนส่งไทย ในมือ ‘บุรุษไปรษณีย์’

ในยุคไซเบอร์ที่ การค้าออนไลน์ กลายเป็นช่องทางยอดนิยมทั้งจากผู้ซื้อและผู้ขาย บริษัทขนส่งหลายรายจึงทยอยผุดขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของคนไทย โดยเฉพาะเรื่องความสะดวกรวดเร็วในการขนส่งสินค้า ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ และเลือกกลับมาใช้บริการซ้ำ

ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมา หนึ่งในบริษัทขนส่งอย่าง ไปรษณีย์ไทย ยังคงเป็นบริษัทขนส่งที่รักษามาตรฐานด้านบริการด้วยดีเสมอมา ทั้งการนำจ่ายของได้อย่างรวดเร็วทันใจ ปลอดภัย ครอบคลุมและเข้าถึงทุกพื้นที่ พิสูจน์ได้จากกระแสชื่นชมการทำงานของไปรษณีย์ไทยในโซเชียล อันเกิดจากการทุ่มเทของพนักงานในองค์กร จนได้รับความไว้วางใจให้เป็นบริการขนส่งที่คนไทยนึกถึงเป็นอันดับแรก

ความประทับใจ ที่ไม่เป็นรองใคร

หนึ่งในเรื่องราวน่าประทับใจที่ถูกแชร์กันในโซเชียลอย่างล้นหลาม คือ เคสของการส่งของชิ้นใหญ่ด้วยบริการโลจิสโพสต์ (Logis Post) ที่ ปณ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง

“เมื่อวันเสาร์ไปส่งของแบบ Logis post ที่สาขาพระประแดงครั้งแรก เราประทับใจ จนท.สาขานี้มาก เราส่งผ้าให้ลูกค้า 100 กว่าโล ที่เค้าช่วยยก แพค เย็บกระสอบและแนะนำดีมาก”

Advertisement

โดยผู้ส่งได้กล่าวชื่นชม นายณรงค์ พันธ์ไทย นายเวรรับฝาก ที่ช่วยยกสิ่งที่หอบเข้าไปด้วยความเต็มใจ โดยไม่ต้องรอให้ผู้ใช้บริการร้องขอ พร้อมกับแนะนำขั้นตอนการส่งอย่างละเอียด จึงได้ชมเชยพนักงานไปรษณีย์ไทยคนนี้ ให้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป

ส่งไว ปลอดภัย ไว้ใจได้

นอกจากเรื่องการบริการสุดประทับใจ เรื่องการส่งไวก็นับเป็นจุดแข็งที่ผู้ใช้บริการจะวางใจได้ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ มีชาว จ.นนทบุรี ท่านหนึ่ง ได้รับสิ่งของจากพี่สาวที่ส่งแบบลงทะเบียนจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจุดที่สร้างความประทับใจให้กับผู้รับรายนี้ คือการที่สิ่งของชิ้นนี้ถูกนำเข้าระบบเมื่อเวลา 10.33 น. แต่ถูกนำจ่ายถึงมือผู้รับในเวลา 11.40 น. ของวันถัดมา

Advertisement

ผู้ใช้บริการรายนี้จึงโพสต์ขอบคุณไปรษณีย์ไทยที่ยังคงรักษามาตรฐานการส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนได้อย่างฉับไว และยังปลอดภัยเหมือนไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) จนต้องติดแฮชแท็ก “ไว้ใจ #ไปรษณีย์ไทย ได้อีกนานเลย”

เรื่องเล่าปากต่อปาก
จากบุรุษไปรษณีย์แปลกหน้า สู่ความไว้วางใจ

ไม่เว้นแม่แต่พื้นที่ชนบท เรื่องราวที่คนในท้องถิ่นพูดถึงกันปากต่อปาก ขอยกให้กับเรื่องของ นายอิทธิพล เขาวงษ์ เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ จ.ชลบุรี ที่เล่าว่า ตนเริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยอาชีพ ผู้ส่งต่อความสุข เมื่อ 20 ปีที่แล้ว และทำหน้าที่ต่อเนื่องด้วยความเคารพในอาชีพ ซื่อสัตย์ต่องานที่ได้รับมอบหมาย ทำให้ส่งถึงผู้รับในทุกปลายทางจนเกิดเป็นความผูกพันที่หาได้ยาก

เนื่องจากพื้นที่ที่นายอิทธิพลต้องไปส่งของ คือบ้านเรือนในชุมชนเก่าแก่ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีป้ายกำกับบ้านเลขที่ จึงนับว่าเป็นความท้าทายของผู้เข้าไปเยือน ที่ต้องทำความรู้จัก สังเกตและจดจำ

อิทธิพล เขาวงษ์

จากวันที่ต้องตามหาว่าปลายทางคือบ้านหลังไหน จนถึงวันที่จำได้ขึ้นใจ ทำให้บุรุษไปรษณีย์ผู้นี้สามารถก้าวข้ามผ่าน คำว่า “คนแปลกหน้า” สู่ “ความไว้วางใจ” จากการทำหน้าที่ส่งความสุข รอยยิ้ม และมิตรภาพให้กับคนในชุมชน โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆ นอกจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างสุดความสามารถ

จ่าหน้าไม่ชัดเจน ก็ส่งถึงมือผู้รับได้ไม่ตกหล่น

อีกความน่าทึ่งของบุรุษไปรษณีย์ไทย ผู้สามารถนำจ่ายโปสการ์ดที่ถูกส่งจากเมืองวิคตอเรีย ประเทศแคนาดา จากการจ่าหน้ามาเพียงชื่อ-นามสกุล ถนน อำเภอ จังหวัด และรหัสไปรษณีย์ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นภาษาอังกฤษ แต่จุดพีคคือ “ไม่ได้ใส่บ้านเลขที่” กระนั้นเจ้าหน้าที่นำจ่ายของ ปณ.เชียงราย ก็สามารถนำจ่ายถึงมือผู้รับได้อย่างแม่นยำ แม้จะจ่าหน้ามาไม่ครบถ้วนก็ตาม

เหตุการณ์ดังกล่าวจึงสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการรายนี้เป็นอย่างมาก เพราะการส่งโดยที่ไม่รู้บ้านเลขที่เป็นเรื่องยากที่มาก แต่กลับไม่ใช่อุปสรรคของไปรษณีย์ไทย

นายณรงค์ พันธ์ไทย นายเวรรับฝาก ปณ.พระประแดง
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image