แพสชั่นอย่างเดียวไม่พอ! ‘MHA’ ที่ปรึกษาครบวงจร SMEs ร้านอาหาร เรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (Economic Intelligence Center : EIC) คาดการณ์แนวโน้มธุรกิจบริการอาหารยังคงมีการเติบโตต่อเนื่องในช่วงปี 2562-2563 โดยปัจจัยสำคัญมาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่ครัวเรือนมีขนาดเล็กลงและต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น รวมถึงการขยายตัวของเมือง การเติบโตของเทคโนโลยี และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่เกิดขึ้นพร้อมกับการขยายตัวของศูนย์การค้าใหม่ๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมากินอาหารนอกบ้าน หรือซื้ออาหารสำเร็จรูปมารับประทานที่บ้านมากขึ้น

ไม่แปลกที่คนส่วนมากเมื่อต้องออกจากงาน อาชีพแรกๆ ที่มักจะนึกถึงคือ เปิดร้านอาหาร!

แต่ทว่า แค่มีแพสชั่นอย่างเดียวนั้นไม่พอ การเปิดเพจ ถ่ายรูปอาหารแล้วอัพเฟซบุ๊ก ไอจี กันรัวๆ ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจร้านอาหารที่มีอยู่มากมายไม่ได้เป็นการการันตีว่าจะประสบความสำเร็จ

แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าเมนูที่คิดขึ้นมาจะโดนใจผู้บริโภค จะเตรียมสต๊อกวัตถุดิบสำหรับการเปิดร้านในแต่ละวันเท่าไร อย่างไร ฯลฯ และอีกสารพันคำถามที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่ต้องรู้

Advertisement

ศูนย์รวมความรู้เพื่อผู้ประกอบอาหารธุรกิจอาหารครบวงจร “แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี” หรือ MHA จึงเกิดขึ้น เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีพันธกิจที่การเป็นแหล่งรวมความรู้แบบครบวงจรให้กับผู้ประกอบการธุรกิจแบบมืออาชีพ ผ่านประสบการณ์ออนไลน์ ใน 5 องค์ประกอบคือ การเป็นสื่อกลางในการให้ความรู้ (Knowledge Media), แหล่งการจัดสัมมนาและเวิร์กช็อป (Seminar & Workshop), ออนไลน์เลิร์นนิ่ง (Online Learning), ที่ปรึกษาทางธุรกิจ (Business Advisor) และเป็นเครือข่ายสังคมของผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร (Business Networking)

‘โฮเรก้า’

ช็อตคัตสู่ความสำเร็จธุรกิจอาหาร

เพราะการเปิดร้านอาหารไม่ได้สวยงามอย่างที่หลายๆ คนคิดฝัน…

Advertisement

“วันนี้ใครก็อยากทำธุรกิจส่วนตัว และธุรกิจอันดับแรกที่คิดถึงคือ ธุรกิจร้านอาหาร ประกอบกับปัจจุบันคนนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น วันละประมาณ 2 มื้อ ตลอดจนธุรกิจท่องเที่ยวที่เจริญเติบโตทำให้ร้านอาหารเปิดขึ้นมากกว่า 1 ล้านราย อย่างไรก็ดี เมื่อเปิดร้านง่ายก็ปิดร้านได้ง่ายเช่นกัน”

ศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) บอก และว่า

“บางคนคิดว่าทำอาหารเป็นก็เปิดร้านอาหารได้แล้ว ในความเป็นจริง ทำร้านอาหารเป็น ทำอาหารได้ เปิดร้านอาหารได้ แต่ปิดไปเยอะมาก”

ศิริพร เดชสิงห์

ความที่แม็คโครเป็นผู้นำในธุรกิจค้าส่งระบบสมาชิก ที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย และผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม ธุรกิจจัดเลี้ยง หรือที่เรียกว่า กลุ่มโฮเรก้า (HORECA) เราดำเนินการมาปีนี้เป็นปีที่ 30 แล้ว มีสมาชิกที่เป็นรายเล็ก รายกลาง และรายใหญ่ เฉพาะร้านอาหาร 500,000 ราย ส่วนโรงแรมและรับจัดเลี้ยงอีก 200,000 ราย รวมแล้ว 700,000 ราย จึงเชื่อว่าความรู้ความเชี่ยวชาญของศูนย์ “แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี” หรือ MHA สามารถช่วยได้ โดยเป็นการให้คำปรึกษาฟรี ความรู้เหล่านี้ไปเรียนที่มหาวิทยาลัย หรือสถาบันไหนก็ไม่มี ทำไมแม็คโครถึงมีเพราะเราทำมา 30 ปีในเมืองไทย อยู่ใกล้ชิดกับผู้ประกอบการมาตลอด

“พอเราเข้าใจปัญหาก็ไปหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วย อาทิ การจับมือกับสมาคมเชฟประเทศไทย เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำเมนูอาหารใหม่ๆ การบริหารจัดการร้านอาหาร รวมถึงการทำตลาดออนไลน์ เดลิเวอรี่ โดย MHA จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางความรู้ มีการจัดเวิร์กช็อป ให้ร้านขนาดกลางและขนาดย่อมเรียนรู้ได้ที่ร้าน ที่บ้าน มีระบบให้ปรึกษาออนไลน์และมีพันธมิตรทางธุรกิจอีกหลากหลายจะทำให้โฮเรก้าเติบโตและยั่งยืน หวังว่า MHA จะเป็นศูนย์รวมผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร ด้วยการให้คำปรึกษาเพื่อรองรับเศรษฐกิจของประเทศ โดยตั้งเป้าว่าอย่างน้อยในปีหน้าร้านอาหารประมาณ 20% ของสมาชิกแม็คโคร จะมาเป็นสมาชิก MHA อยู่ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ และอัตราการเลิกกิจการจะน้อยลง”

ลลิตา จิวะนันทประวัติ

เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่

ที่ปรึกษาผู้ประกอบการอาหาร

ทางด้าน ลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ บอกว่า การเปิดร้านอาหารนับเป็นธุรกิจท็อปฮิตใน 10 อันดับยอดนิยม ปีที่ผ่านมา (2561) มีร้านเปิดใหม่มาจดทะเบียนร้านอาหารกว่า 2,200 ร้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าราว 51% แต่ขณะเดียวกันก็มีอัตราการปิดตัวสูงติดท็อป 3 เช่นกัน ทั้งที่เป็นนิติบุคคล และยังมีอีกมากที่ไม่ได้จดทะเบียนร้านอาหารอย่างเป็นทางการ จึงเป็นธุรกิจที่ถือเป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย

“ปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจปิดตัวลง คือ การแข่งขันค่อนข้างสูง การทำธุรกิจต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย บางทีอาจมีฝีมือในการทำอาหาร แต่เรื่องของต้นทุน หรือการบริหารจัดการถ้าสู้ไม่ได้ ทำเลไม่ใช่ หรือแค่เกิดจากการอยากเปิดเฉยๆ แต่ไม่รู้เรื่องการทำธุรกิจ รวมถึงต้องการทำเป็นงานเสริมเท่านั้น”

“ที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้าช่วยเสริมสร้างองค์ความรู้ในการประกอบธุรกิจ นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่มาใช้ ดังนั้นในการจัดตั้งแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี ที่รวมกูรูธุรกิจอาหารมาให้คำปรึกษาออนไลน์และออฟไลน์ จึงเป็นเรื่องน่ายินดี สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ” รองลลิดาบอก

สำหรับผู้สนใจประกอบธุรกิจอาหารอย่างมืออาชีพ แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี หรือ MHA เปิดรับสมาชิกเพียงมีบัตรสมาชิกแม็คโคร ได้ที่ https://makrohorecaacademy.com/membership-account/membership-checkout/ นอกจากจะได้รับความรู้อย่างจัดเต็ม ตั้งแต่การวิเคราะห์บริหารจัดการต้นทุน การบริหารจัดการร้านอาหาร การจัดสต๊อก การใช้โทรศัพท์มือถือสร้างเมนูใหม่ ไปจนถึงการออกแบบสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ รวมทั้งหมด 8 คอร์ส

ทั้งหมดนี้เป็นการให้คำปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีเงื่อนไข เพียงแค่เป็นสมาชิกแม็คโคร


QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image