‘ชั่วโมงทอง’ นิทรรศการภาพถ่ายเสี้ยววินาทีทำลายล้าง พลังระหว่างอดีตและปัจจุบัน

คำว่า ‘ชั่วโมงทอง’ เป็นที่รู้จักครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ซึ่งแพทย์ใช้เพื่ออธิบายช่วงเวลาสำคัญระหว่างความเป็นและความตายของผู้ป่วยที่บาดเจ็บจากสนามรบ ที่ความช่วยเหลือทางการแพทย์เกิดผลสำเร็จในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ที่เหลืออยู่นั้น

คำนี้ยังถูกใช้โดยช่างภาพทิวทัศน์ที่ถ่ายทอดการเปลี่ยนแปลงของแสงระหว่างกลางวันและกลางคืน

‘ชั่วโมงทอง’ ในที่นี้จึงหมายถึงช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนพระอาทิตย์ตกดินหรือหลังพระอาทิตย์ขึ้น เมื่อความคมชัดของเวลากลางวันลดน้อยลงและแสงมีความสลัวอ่อนโยน

ความหมายทั้งสองนี้ แสดงให้เห็นถึงความสมดุลของ “ชีวิตและความตาย” ที่เกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บและการเปลี่ยนแปลงระหว่างแสงสว่างและความมืด ในงานภาพถ่ายสองชุดที่มีความแตกต่างกันอย่างสวยงามของไซรัส ถัง ซึ่งสัมผัสได้ถึงประสบการณ์ของความเสียหายและการสูญเสีย

Advertisement

ไซรัส ถัง ศิลปินจากเมืองเมลเบิร์น กำลังแสดงผลงานศิลปะของเธอในกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก ด้วยการแสดงนิทรรศการภาพถ่าย “ชั่วโมงทอง” (Golden Hour) ที่แกลเลอรี่ โอเอซิส กรุงเทพฯ สุขุมวิทซอย 43

“ในขณะที่กำลังถ่ายภาพของเพื่อนๆ คนรู้จัก และคนแปลกหน้า ที่มีภูมิหลังเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมจีน ฉันใช้การถ่ายภาพทับซ้อนแบบเปิดรับแสงนาน เพื่อบันทึกปฏิกิริยาของพวกเขาที่มีต่อภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง ประเด็นทางวัฒนธรรมหรือประวัติศาสตร์ของจีน” ไซรัส ถัง เผย ก่อนจะอธิบายต่อว่า

“การถ่ายภาพทับซ้อนแบบเปิดรับแสงนานจะบันทึกการแสดงออกทางใบหน้า การเคลื่อนไหวที่เปลี่ยนไป ความรู้สึกสบายและความรู้สึกไม่สบาย การซึมซับและความอดทนของพวกเขาเมื่อดูภาพยนตร์เหล่านี้นานถึง 3 ชั่วโมง ระยะเวลาที่ยาวนานของการสะท้อนภาพให้เห็นทำให้ความทรงจำและอารมณ์ส่วนตัว แสดงออกมาสู่เลนส์ ทำให้เกิดภาพการรวมกันของอดีตและปัจจุบันที่มีพลัง”

ภาพเหล่านี้ถูกห่อหุ้มด้วยความเบลอที่เกิดจากการเคลื่อนไหว ในขณะที่พวกเขาขยับเขยื้อนเนื่องจากความรู้สึกสบายหรือความสนใจ และดูเหมือนไม่แสดงอารมณ์ตลอดจนแสดงความรู้สึกสะพรึงกลัวเหมือนการปรากฏตัวของวิญญาณ การเพิ่มขนาดของรูรับแสงที่ไม่ธรรมดานี้ทำให้นึกถึงวันแรกของการถ่ายภาพบุคคลในร้านเสริมสวยช่วงสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19 ซึ่งผู้ที่ถูกถ่ายภาพจะถูกจัดท่าด้วยการยึดไว้

อย่างไรก็ตามการถ่ายภาพบุคคลของถัง มีการเปิดช่วงระยะเวลาในการถ่ายภาพเผยมากกว่าปกติ เพื่อเปิดเผยรายละเอียดได้อย่างชัดเจนรวมถึงการแสดงออกที่เกิดขึ้นบนใบหน้าเมื่อเวลาผ่านไป

นอกจากการถ่ายภาพบุคคลเหล่านี้ ถัง ยังใช้ค่าการเปิดรับแสงถ่ายภาพความเร็วสูงเป็นพิเศษเพื่อจับภาพเสี้ยววินาทีแห่งการทำลายล้าง

ในผลงานชุดนี้ เธอสร้างเมืองจำลองขึ้นมาจากเซรามิกสีขาวที่ถูกยิง ทำให้นึกถึงสถาปัตยกรรมสไตล์บรูทัลลิสต์ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 การท่องเที่ยวไปตามท้องถนนในหมู่บ้านตะวันออกกลางและหมู่บ้านในเมดิเตอร์เรเนียน ที่ถูกระบายออกมาด้วยสีและแสงเรืองรองที่น่ากลัว จากนั้นเธอยิงกระสุนเข้าไปที่เมืองจำลองเหล่านี้ เพื่อให้เกิดการระเบิดเป็นเศษเล็กเศษน้อยและปล่อยควันฝุ่นออกมา

การระเบิดที่มีความรุนแรงกระทบกระเทือนจิตใจที่ไม่อาจบรรยายได้นี้ ทำให้นึกถึงการทำลายล้างจากสงครามในซีเรียและเยเมน ทว่าภาพเหล่านี้ยังเปล่งประกายความงามอันน่าตกใจที่ปรากฏขึ้นคล้ายกับแสงออโรร่าของการระเบิด

อะไรเป็นสาเหตุทำให้เกิดการทำลายล้างอย่างรุนแรงในเมืองจำลองของเธอ? ดูเหมือนว่าภาพถ่ายจะไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นในเรื่องนี้ แต่ยังเป็นตัวแทนของมันอีกด้วย เช่นเดียวกับเทคนิคการถ่ายภาพที่เปิดความเร็วชัตเตอร์ให้นานแสดงให้เห็นถึงการควบคุมของเวลาที่คืบคลานและผ่านไป มันเป็นเรื่องของความเร่งด่วนที่สามารถจับกุมและกักขังเราไว้ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image