‘บุรุษไปรษณีย์’ พรีเซ็นเตอร์เดินดิน ‘ปณท’ ยกย่อง บริการด้วยหัวใจ

ศรัณย์ภัทร์ แพงศรี

ทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์คนไทยแปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา อีกทั้งการพัฒนาของเทคโนโลยีทำให้เกิดการซื้อขายบนโลกอินเตอร์เน็ตมากขึ้น “ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์” เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่จะขับเคลื่อนและตอบโจทย์การค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้ ยิ่งไปกว่านั้นการเข้ามาของผู้เล่นในตลาดแข่งขันด้านโลจิสติกส์ต่างงัดกลยุทธ์ทางการตลาดมาใช้มากมาย หนึ่งในนั้นคือกลยุทธ์การใช้ พรีเซ็นเตอร์ เพื่อสร้างตัวตนและจุดขาย

ไม่ผิดนักหากจะมองว่า บุรุษไปรษณีย์ คือพรีเซ็นเตอร์ของ ไปรษณีย์ไทย ผู้เล่นเก๋าเกมในตลาดโลจิสติกส์ไทย เพราะนอกจากจะช่วยประชาสัมพันธ์ บ่งบอกตัวตน หรือแสดงออกถึงความเชี่ยวชาญของสินค้าและบริการนั้นๆ แล้ว จะเห็นได้ว่าบุรุษไปรษณีย์ในปัจจุบันไม่เพียงแค่บุคคลที่มีความสามารถในการส่งจดหมายหรือพัสดุเท่านั้น แต่ยังมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับลูกค้าประชาชน ทั้งการจดจำที่อยู่ ชื่อ บางคนยังสนิทสนมได้รับขนม น้ำดื่มชื่นใจเมื่อยามไปส่งของเสมอๆ

ไพโรจน์ สุวรรณเปี่ยม บุรุษไปรษณีย์ สังกัดไปรษณีย์บางขุนเทียน ผู้มีประสบการณ์นำจ่ายได้แม้จ่าหน้าเลือนราง เล่าว่า ทุกเช้าจะคัดแยกพัสดุเรียงตามจ่าหน้า หากชิ้นไหนที่มีการหมายเหตุที่พัสดุว่าไม่สามารถนำจ่ายได้ เนื่องจากจ่าหน้าไม่ชัดเจน ตนจะปะติดปะต่อกับข้อมูลที่พอมองเห็นผสมผสานกับความชำนาญในการทำงาน สังเกตนามสกุลของผู้รับก็ทำให้ทราบเลยว่าเป็นบ้านเลขที่อะไร ทำงานที่ไหน เพราะการทำงานทุกวันของบุรุษไปรษณีย์ไม่ใช่แค่ส่งของให้ถึงผู้รับ แต่คือการจดจำและบริการด้วยหัวใจ เมื่อสิ่งของถูกส่งถึงมือผู้รับก็ทำให้ตนสุขใจตามไปด้วย

ไพโรจน์ สุวรรณเปี่ยม

ศรัณย์ภัทร์ แพงศรี บุรุษไปรษณีย์ สังกัดไปรษณีย์จังหวัดสงขลา บอกว่า ครั้งหนึ่งขณะปฏิบัติหน้าที่เสร็จ มีกู้ภัยสอบถามเส้นทางไปรับคนป่วยโดยแจ้งบ้านเลขที่แต่ยังไปไม่ถูก ตนจึงตัดสินใจขับรถนำทางไปรับคนป่วย เนื่องจากเส้นทางที่ไปรับอยู่ในพื้นที่ที่นำจ่าย อาชีพบุรุษไปรษณีย์เป็นอาชีพที่ผูกพันกับผู้คน การบริการด้วยหัวใจและการช่วยเหลือซึ่งกันและกันจึงเป็นคติประจำใจที่ยึดถือในการปฏิบัติหน้าที่มาตลอด

Advertisement

“นอกจากบุรุษไปรษณีย์แล้ว เจ้าหน้าที่รับฝาก คัดแยก และส่งต่อก็พร้อมที่จะให้บริการผู้ใช้บริการทุกคนด้วยหัวใจอย่างเต็มความสามารถตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สิ่งของที่ฝากส่งผ่านระบบไปรษณีย์ทุกชิ้นไปถึงมือผู้รับปลายทางอย่างถูกต้องและรวดเร็ว ความตั้งใจที่นอกเหนือจากการปฏิบัติหน้าที่ การบริการลูกค้าเสมือนคนในครอบครัว เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้บริการจากไปรษณีย์เป็นเบอร์หนึ่งในใจคนไทยตลอดไป”

อีกหนึ่งความประทับใจของผู้ใช้บริการคือการส่งของถึงรวดเร็วทันใจไม่เสียหาย ไม่ว่าสิ่งของเหล่านั้นจะชิ้นเล็กหรือใหญ่ ดุสิต มงคลชนะชัย บุรุษไปรษณีย์ สังกัดไปรษณีย์หนองใหญ่ บุรุษไปรษณีย์ที่ “ส่งด่วน ส่งดี” เล่าว่า ตัวเองเป็นคนในพื้นที่ อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี ทำงานเป็นบุรุษไปรษณีย์กว่า 20 ปี สิ่งที่ลูกค้าประทับใจคือการบริการด้วยหัวใจ ซึ่งจะนำส่งสิ่งของและพัสดุด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้แตกหักเสียหาย และส่งถึงมือผู้รับพัสดุทุกครั้ง นอกจากนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ยังสามารถติดต่อกับตนได้ผ่านโทรศัพท์มือถือตลอด เพราะมองว่าลูกค้าคือคนในครอบครัว

“ลูกค้าคือคนในครอบครัว เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้งานของเราสมบูรณ์แบบ หากมีการจ่าหน้าผิดไม่ชัดเจน ก็สามารถนำส่งได้ถูกต้อง”

Advertisement
ดุสิต มงคลชนะชัย

สมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า บุรุษไปรษณีย์มีค่านิยมการบริการด้วยหัวใจ เสมือนส่งของให้คนในครอบครัวตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เป้าหมายการทำงานของบุรุษไปรษณีย์คือ ของต้องถึงมือลูกค้าอย่างรวดเร็วและปลอดภัย ส่งด่วน ส่งดี ส่งเก่ง เพราะหัวใจของชาวไปรษณีย์ไทยทุกคน คือ การได้เห็นรอยยิ้มของลูกค้าจากบริการของเรา

“จะเห็นได้ว่าในอดีตบุรุษไปรษณีย์ อาจเป็นคนที่ได้ยื่นซองจดหมายประกาศผลสอบ ยื่นกล่องของขวัญวันเกิดที่ส่งมาจากคนที่เรารัก แต่ในปัจจุบันการค้าขายผ่านโลกออนไลน์บุรุษไปรษณีย์ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับพัสดุทุกชิ้น และทำงานแข่งกับเวลา เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้บริการทุกคน”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image