‘สมุย’คิด…แล้ว(ต้อง)ไปให้ถึง ชวนคนไทยเที่ยวในประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจให้กระเตื้อง

‘สมุย’คิด...แล้ว(ต้อง)ไปให้ถึง ชวนคนไทยเที่ยวในประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจให้กระเตื้อง

เคยถามตัวเองไหมว่า นานเท่าไหร่แล้วที่ไม่ได้ออกไปสูดความสดชื่นให้เต็มปอด กอดธรรมชาติประเทศไทยให้เต็มอิ่ม?

ห้วงยามนี้อาจเป็นโอกาสดีที่ผู้คิดถึงเมืองไทยจะได้ออกไปเที่ยวไทยอย่างเต็มที่ ด้วยวิกฤตการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้ประเทศไทยประกาศปิดน่านฟ้า ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติกลายเป็น 0 ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงออกแคมเปญ คิด..แล้วไปให้ถึง ปลุกกระแสเที่ยวไทย ฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศให้กลับมาคึกคัก พร้อมดีไซน์ 5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ได้แก่ 1.เส้นทางคิดแล้วไปให้ถึงสมุย กับสไตส์ Beach Lover 2.เส้นทางคิดแล้วไปให้ถึงกาญจนบุรี นอนเต็นท์ชิคๆ สไตล์ Glamping เท่ๆ 3.เส้นทางคิดแล้วไปให้ถึงระยอง เที่ยวไป ชิมไป สไตล์สายกิน พร้อมตามรอย Mini Story “คิด…แล้วไปให้ถึง” โดย “เวียร์-เบลล่า” 4.เส้นทางคิดแล้วไปให้ถึงอุบลราชธานี เส้นทางศักดิ์สิทธิ์ สไตล์สายมู และ 5.เส้นทางคิดแล้วไปให้ถึงเชียงใหม่ ใช้ชีวิตฮิปๆ สไตล์ Slow Life

พิเศษยิ่งกว่า เมื่อ ททท.คัดเลือกผู้โชคดี 125 คู่ จากการเล่นกิจกรรม ร่วมทริป “คิด..แล้วไปให้ถึง” ตลอด 5 เส้นทาง 5 ภูมิภาค ประเดิมทริปแรกด้วยเส้นทางคิดแล้วไปให้ถึงสมุย นำผู้โชคดี 25 คู่ไปตะลุยเกาะกับ “เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ” พรีเซ็นเตอร์โครงการ

“เวียร์-ศุกลวัฒน์” พรีเซ็นเตอร์โครงการ ร่วมทริปคิดแล้วไปให้ถึงสมุย


‘สมุย’ เกาะที่คิดถึง

ที่ผ่านมา เกาะสมุยพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่แปลกหากโมงยามนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวจะเงียบเหงาไปบ้าง ทว่า เมื่อผู้โชคดีทั้ง 50 คน ได้เดินทางมาถึง สีสันและความคึกคักของสมุยจึงกลับมาอีกครั้ง

ความพิเศษของทริปนี้ นอกจากผู้โชคดีจะได้ร่วมดำน้ำ ปลูกมะพร้าวกับ “เวียร์ ศุกลวัฒน์” แล้ว ทุกสถานที่ที่ได้ไปเยือนล้วนมาจากการดีไซน์โดยพระเอกหนุ่ม พรีเซ็นเตอร์โครงการด้วยเช่นกัน

“พระพุทธโคดม” พระพุทธรูปปางมารวิชัย พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระใหญ่ หนึ่งในวัดสำคัญของเกาะสมุย

ตั้งแต่ชมพิพิธภัณฑ์บ้านมะพร้าว Coconut Museum ชุมชนท่องเที่ยวมะพร้าวเชิงสร้างสรรค์ ดำเนินธุรกิจมะพร้าวมากว่า 100 ปี, สักการะ “พระใหญ่” หรือพระพุทธโคดม ที่วัดพระใหญ่ พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ นับเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ ประดับด้วยกระเบื้องสีเหลืองทองทั้งองค์, เที่ยวชมหินตา หินยาย แท่งหินที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ไว้อย่างพิสดาร

ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การท่องเที่ยวทะเลอ่าวไทย ชมความสวยงามเกาะนางยวน พร้อมเพลิดเพลินกับธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ใต้ท้องทะเลเกาะเต่า

เวียร์ ศุกลวัฒน์ ผู้ดีไซน์ทริป “คิดแล้วไปให้ถึงสมุย” เล่าว่า ตัวเองเป็นคนชอบเที่ยว แต่ช่วงที่ผ่านมาต้องอยู่บ้าน ทำให้ห่างหายไปนานจนคิดถึงอยู่ตลอดเวลา เหมือนในโฆษณามินิสตอรี่ของ ททท. คือคิด..แล้วไปให้ถึง วันนี้มาถึงสมุยแล้ว เป็นสถานที่ที่สวยงามมาก ดีใจที่มีโอกาสได้มาเที่ยวกับผู้โชคดี

“ดีใจตั้งแต่แรกที่ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ พอเป็นแคมเปญนี้ซึ่งมันโดนมาก เพราะช่วงที่ผ่านมาคิดจะไปเที่ยว แต่ยังไปไม่ได้ คิดแล้วก็ไลน์ไปหาเพื่อนว่าถ้าปลดล็อกเมื่อไหร่ต้องรีบไปเที่ยว อยากให้ทุกคนที่ประทับใจอะไรก็ชวนกันไปเที่ยวเยอะๆ ประเทศไทยมีที่สวยๆ เยอะมาก คิด…แล้วต้องไปให้ถึง อย่าคิดอย่างเดียว แต่ถ้าเราชวนกันไปเลย ถึงแน่นอน

“ตอนนี้มีโปรโมชั่นการท่องเที่ยวมากมาย ผู้ประกอบการก็ได้รับความช่วยเหลือ คนที่จะไปเที่ยวก็ได้รับโปรโมชั่นราคาถูก ตอนนี้เที่ยวถูก แถมที่เที่ยวยังสวยกว่าเมื่อก่อน ผมนึกถึง 30 ปีที่แล้ว มาเที่ยวกับพ่อแม่ มันสวยแบบตอนนี้เลย เพราะธรรมชาติยังดีมากๆ

“คิด…แล้วไปให้ถึง เที่ยวไทย ช่วยเศรษฐกิจไทย”


แบ๊กทูเบสิก หันมอง ‘นักท่องเที่ยวไทย’ เจาะตลาดใหม่ให้สมุย

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในลิสต์ของพระเอกหนุ่มแล้ว เจ้าของพื้นที่อย่าง ศุภากาญจน์ ยอดฉุน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเกาะสมุย ยังแนะนำเพิ่มเติมว่า สมุยไม่ได้มีดีแค่ทะเล เพราะช่วงนี้มีผลไม้นานาชนิดออกผลผลิตให้รับประทาน อาทิ “ลางสาด” ผลไม้ขึ้นชื่อของสมุย โดดเด่นด้วยรสชาติหวานอร่อย เนื้อขาวนวล เปลือกบาง ยางน้อย, เงาะโรงเรียน, ทุเรียนหมอนทอง หากเป็นแหล่งท่องเที่ยวมาแรง พลาดไม่ได้กับ “เกาะมัดสุม” หรือเกาะหมู หรือจะเป็น “เกาะแตน” อยู่ทางตอนใต้ของเกาะสมุย ฝั่งตะวันออก เป็นชายหาดยาวขนานกับแนวปะการังชายฝั่ง พร้อมเติมเต็มกับธรรมชาติอันสมบูรณ์ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองก็ได้เช่นกัน

“แคมเปญคิดแล้วไปให้ถึงสมุยต่อยอดมาจากแคมเปญ ‘คิด…แล้วไปให้ถึง’ ซึ่ง ททท.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการคิดถึงสถานที่ท่องเที่ยวสักที่หนึ่ง จะทำให้เราถวิลหา อยากจะเดินทางไปตามเส้นทางนั้นๆ ทำให้ช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศไทย

“หลังจากปลอดล็อกเรื่องการเดินทางแล้ว ททท.ได้ร่วมกับสมาคมต่างๆ คุยกันว่าจะมีโครงการเที่ยวสมุยให้หายคิดถึง จึงเกิด ‘โปรปลดล็อก…มาเที่ยวสมุยกันต่ะ’ ขึ้น ก่อนจะมีแคมเปญ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ของรัฐบาลตามมา อย่างที่ทราบว่าเมื่อก่อนสมุยไม่มีฐานตลาดคนไทย เราพึ่งพิงนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น นอกจาก ททท.จะช่วยผู้ประกอบการแล้ว ผู้ประกอบการเองก็จะต้องปรับมายด์เซตการบริหารจัดการ เตรียมความพร้อมทำตลาดออนไลน์เพื่อดึงนักท่องเที่ยวไทยเข้ามา”

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของสมุยคือการเจาะตลาดนักท่องเที่ยวไทย เนื่องจากคนไทยเคยชินกับความสะดวก สบาย ชอบทะเล แต่ไม่ชอบตากแดด ต่างจากชาวต่างชาติที่ชอบความผจญภัย และมีเวลาท่องเที่ยวนาน

“ตอนนี้ทุกคนได้รับบทเรียน ปรับตลาดของตัวเอง หลายสถานประกอบการคงกลับมาดูนักท่องเที่ยวไทยมากขึ้น ซึ่งการปรับใหญ่เรื่องโครงสร้างตลาดนักท่องเที่ยวต้องใช้เวลา เชื่อว่าสัดส่วนนักท่องเที่ยวไทยจะเพิ่มขึ้น แต่ยังตอบไม่ได่แน่ชัดว่าผู้ประกอบการจะปรับตัวได้ขนาดไหน หรือจะยืนอยู่ในสถานะที่ประกอบการจนถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างได้หรือไม่ สมุยเองก็ค้นหาว่านักท่องเที่ยวมาเที่ยวอะไร ที่จริงสมุยต้องกลับไปสู่ Back to basic อาจเป็นวิถีธรรมชาติที่เขาให้ของขวัญกับเราภายหลังจากโควิดแล้ว และวิถีชาวเกาะต่างๆ

“ช่วงที่ยังไม่เปิดประเทศ ททท. อำเภอ พื้นที่ รวมทั้งผู้ประกอบการ กำลังสร้างรูทการท่องเที่ยวทางเรือ เบื้องต้นจะออกท่าเรือในสิชลและขนอม จ.นครศรีธรรมราช เข้ามาเที่ยวในสมุย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปรับกระบวนการต่างๆ ให้สอดคล้องกับนักท่องเที่ยวชาวไทยมากขึ้น ซึ่งใจของ ททท.คิดมานานแล้วว่าจะลดการพึ่งพิงตลาดต่างชาติ แต่ด้วยความเคยชินของผู้ประกอบการที่คุ้นเคยกับตลาดต่างชาติ ประกอบกลไกการตลาด และความยากง่ายต่างๆ ทำให้ยังไม่สามารถปรับจากสัดส่วนนักท่องเที่ยวไทยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ให้เพิ่มขึ้นได้

“ต่อไปนี้เชื่อว่าด้วยประสบการณ์ของผู้ประกอบการจะสามารถบาลานซ์ตลาดระหว่างกันให้มากขึ้น เพียงแต่จะได้ถึงระดับไหนก็ต้องสู้กันต่อไป”

ความสมบูรณ์ของธรรมชาติใต้ท้องทะเลสมุย


ชงเพิ่มไฟลต์บิน เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว

สำหรับการเดินทางเข้าเกาะสมุยมี 2 ตัวเลือกคือทางน้ำและอากาศ โดยช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้มีมาตรการคัดกรองเข้มข้น

ในช่วงสถานการณ์ปกติ มีเที่ยวบินขาเข้าสมุยวันละ 52 เที่ยวบิน และตลอดปี 2562 มีผู้โดยสารบินตรงเข้าสมุย 1.18 ล้านคน คิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนนักท่องเที่ยวมาสมุยราว 2.5-2.7 ล้านคน ส่วนอีก 60 เปอร์เซ็นต์ เดินทางด้วยเรือจากฝั่งสุราษฎร์ธานี

ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ-สมุย ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์สวันละ 6 เที่ยวบิน ประมาณ 300 คน หรือ 70 เปอร์เซ็นต์ ของผู้โดยสารทั้งหมด 500 คนต่อวัน

วรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยว่า หลังจากรู้ว่าสมุยไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงพัฒนาเว็บไซต์ของสมาคม โดยการสนับสนุนของ อบจ.สุราษฎร์ธานี ขยายพื้นที่เซิร์ฟเวอร์ พร้อมดึงโรงแรมต่างๆ เข้ามาอยู่ในเว็บไซต์ และใช้งบบางส่วนของ ททท.ทำโฆษณาทางเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ AIS ลดราคาให้ลูกค้าอีก 5 เปอร์เซ็นต์

ผู้โชคดีร่วมเวิร์กช็อปทำขนมพื้นบ้านที่มีส่วนผสมของมะพร้าวสมุย

วรสิทธิ์บอกว่า หลังจากพัฒนาเว็บแล้ว ยังวางแผนนำอินฟลูเอนเซอร์เข้ามาช่วยโปรโมตการท่องเที่ยว แต่การทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นได้คือการให้บางกอกแอร์เวย์สเพิ่มความเสี่ยง จากเดิมบินวันละ 6 ไฟลต์ เพิ่มเป็น 14 ไฟลต์ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสมุยมากยิ่งขึ้น จาก 500 คน เป็น 1,500 คนทันที

“วันที่ 18-20 ก.ย.นี้ เราจะไปที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ จัดงานส่งเสริมการขาย ทั้งแบบเจรจาการขายระหว่างผู้ประกอบการ (B2B) และขายให้ผู้บริโภคโดยตรง (B2C) ขณะเดียวกันก็จะพยายามให้บางกอกแอร์เวย์สฟื้นเส้นทางบินเชียงใหม่-สมุย อาทิตย์ละ 1 วัน จากนั้นช่วงเดือนตุลาคมจะไปจัดงานส่งเสริมการขายที่ จ.อุดรธานี ต่อ”

เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวภายในประเทศไทย อย่าให้การคิดถึง “สมุย” เป็นเพียงแค่ความรู้สึก เพราะหากคิด…แล้วต้องไปให้ถึง

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ย่ำไปในดงเพลง : Teach Your Children หรือจะต้องให้ Teach Your Parents well? : โดยเขบ็ดหัวโต
บทความถัดไปโนเล่ฉลุยเข้ารอบ 16 คน ศึกสแลม ยูเอส โอเพ่น ป่วน สธ.มะกันหวั่นโควิดระบาด