ASEAN 100 (2017) 100 ธุรกิจมั่งคั่งแห่งอาเซียน ยุคดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น

“อาเซียน” ได้ชื่อว่าเป็นภูมิภาคที่เป็นขุมพลังทางเศรษฐกิจ (ใหม่) ของโลก ที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสนใจ

เพราะเป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา-ลาว-เมียนมา และเวียดนาม)

“หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ” เล็งเห็นถึงบทบาทความสำคัญของภูมิภาค “อาเซียน” ที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น ในปี 2558 จึงได้เริ่มโครงการ ASEAN 100 การจัดอันดับ 100 บริษัท สุดยอดมั่งคั่งแห่งอาเซียน เพื่อให้เห็นถึงภาพรวมของกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ที่ทรงอิทธิพลในภูมิภาคอาเซียน

โดยใช้ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของทุกประเทศในอาเซียน ด้วยความร่วมมือกับบริษัท หลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด มาเจียระไนข้อมูลและจัดทำเป็นหนังสือฉบับพิเศษประจำปีต่อเนื่องทุกปี

Advertisement

ปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 ของหนังสือ ASEAN 100 ซึ่งจะแจกฟรีพร้อมกับหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2560

ASEAN 100 เจาะลึกข้อมูลลงไปพบว่าบริษัทที่ติดอันดับ ASEAN 100 ปีนี้กระจายอยู่ในแต่ละประเทศ สัดส่วนใกล้เคียงกับปีก่อน (2559) คือเป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จากประเทศไทย 25 บริษัท (ไม่รวม บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ 25 บริษัท อินโดนีเซีย 16 บริษัท มาเลเซีย 16 บริษัท ฟิลิปปินส์ 15 บริษัท และเวียดนาม 3 บริษัท

สำหรับอุตสาหกรรมหลักที่มีบทบาทสำคัญในกลุ่ม ASEAN 100 อยู่ที่กลุ่ม อุตสาหกรรมพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ มีสัดส่วนรายได้สูงสุด 17% ของความมั่งคั่งรวมของ 100 บริษัทอาเซียน จำนวน 26.85 ล้านล้านบาท และที่มีบทบาทใกล้เคียงกันก็คือ ธุรกิจการเงินŽ ที่มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 16% ตามมาด้วยอุตสาหกรรมการเกษตรมีสัดส่วนอยู่ที่ 11%

Advertisement

อย่างไรก็ตาม “ธุรกิจการเงิน” เป็นกลุ่มที่มีความโดดเด่นในแง่ของผลประกอบการที่สามารถรักษาระดับอัตราการทำกำไรสุทธิได้สูงสุด แม้ว่าในแง่รายได้จะมีสัดส่วนเพียง 16% แต่ในแง่ของกำไรสุทธิของ 100 บริษัทอาเซียน มาจากกลุ่มธุรกิจการเงิน 39% สะท้อนถึงความสามารถในการทำกำไรที่สูงมาก แม้ว่าธุรกิจการเงินกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายของ กระแสดิจิทัล ดิสรัปชั่น การเข้ามาของ ”ฟินเทค”Ž (financial technology) กับทิศทางพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

นอกจากการจัดอันดับ 100 บริษัทที่มีรายได้สูงสุดในอาเซียนแล้ว หนังสือ ASEAN 100 ประจำปี 2017 ยังได้นำเสนอเรื่องราวเนื้อหาเกี่ยวกับผลกระทบจากกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นปรากฏการณ์ “ดิจิทัล ดิสรัปชั่น” ที่เข้ามารุกไล่ยักษ์ธุรกิจยุคดั้งเดิม

ทำให้องค์กรธุรกิจทั้งหลายต้องปรับ-ต้องเปลี่ยนในทุกมิติ ทั้งการหาโมเดลธุรกิจใหม่ วิธีการดำเนินธุรกิจ และที่สำคัญก็คือการเปลี่ยนแปลงองค์กรและวัฒนธรรม รวมถึง “คน” จนเป็นกระแสของยุคทรานส์ฟอร์เมชั่น

ฐาปน สิริวัฒนภักดี (ซ้าย), รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส (ขวา)

ASEAN 100 ประจำปี 2017 จึงเป็นการฉายภาพของการ “ทรานส์ฟอร์เมชั่น” สะท้อนมุมมองของธุรกิจยุคที่ต้อง “กลายพันธุ์” เพื่อที่จะสามารถเติบโตอยู่รอดต่อไปได้ในโลกยุคใหม่

พร้อมกับบทสัมภาษณ์ 15 ซีอีโอยักษ์ธุรกิจของเมืองไทย ที่ครอบคลุมในทุกอุตสาหกรรม กับการเดิมพันเกมธุรกิจแห่งอนาคต เพื่อที่จะขับเคลื่อนองค์กรฝ่าพายุ “ดิจิทัล ดิสรัปชั่น” ด้วยมุมมองและแนวคิด ทั้งเหมือนและต่างตามสไตล์ของแต่ละคน

สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ (ซ้าย), เทวินทร์ วงศ์วานิช (ขวา)

15 นักธุรกิจใหญ่ที่เลือกสรรมาสะท้อนมุมมองเรื่องการทรานส์ฟอร์เมชั่น ประกอบด้วย 1) เทวินทร์ วงศ์วานิช ซีอีโอแห่ง ปตท. บริษัทพลังงานแห่งชาติของไทย กับความท้าทายในยุคที่พลังงาน “น้ำมัน” ลดความสำคัญลง 2) ศุภชัย เจียรวนนท์ ซีอีโอเครือซี.พี.กรุ๊ป ที่เพิ่งรับไม้ต่อจากเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ 3) รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส แห่งเอสซีจี องค์กรเก่าแก่อายุ 104 ปี ที่ไม่เคยตกยุค 4) อาทิตย์ นันทวิทยา ซีอีโอและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์ 5) พิพิธ อเนกนิธิ แห่งธนาคารกสิกรไทย 6) ฐาปน สิริวัฒนภักดี ผู้กุมบังเหียน บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ

7) ผยง ศรีวณิช แห่งธนาคารกรุงไทย 8) สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ แห่ง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส 9) ชาติศิริ โสภณพนิช แห่งธนาคารกรุงเทพ 10) ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช แห่ง บมจ.บางจาก 11) อัศวิน เตชะเจริญวิกุล แห่ง บมจ.บีเจซี ที่วันนี้ควบรวมกิจการบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์เข้ามาด้วยแล้ว 12) โนริอากิ โกโตะ แห่งธนาคารกรุงศรีอยุธยา

13) พิทักษ์ พฤทธิสาริกร แห่งบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) สะท้อนมุมมองถึงความท้าทายของยุครถไร้คนขับ 14) ชานนท์ เรืองกฤตยา แห่งอนันดา ดีเวลลอปเมนท์ น้องใหม่วงการอสังหาฯ ที่มาแรงด้วยโมเดลธุรกิจที่ไม่เหมือนใคร และ 15) ยุวดี จิราธิวัฒน์ แห่งเซ็นทรัลกรุ๊ป การสร้างนิยามบทใหม่ 70 ปีของห้างเซ็นทรัล กับกระแสอีคอมเมิร์ซ

อาทิตย์ นันทวิทยา

พบกับ ASEAN 100 หนังสือฉบับพิเศษประจำปี 2017 แจกฟรีในหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 16-19 พฤศจิกายนนี้ แล้วจะรู้ว่าในโลกที่กำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว วิสัยทัศน์และวิถีทางแห่งการอยู่รอดของธุรกิจจะต้องเป็นเช่นไร!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image