ครั้งแรก ‘แบงค็อก ดีไซน์ วีค’ จัดเต็ม 5 โซนดีไซน์ใหญ่ใจกลางเมือง ท้าพิสูจน์…มหานครแห่งการออกแบบ

นักท่องเที่ยวดื่มด่ำบรรยากาศยามค่ำคืนที่ตลาด 'POP MARKET'

ในที่สุดกรุงเทพฯเมืองฟ้าอมร ก็จะมี “งานดีไซน์วีค” เป็นของตัวเองเสียที หลังจากบรรดานักออกแบบชาวบางกอก จำต้องเดินทางไปชมเทศกาลออกแบบเชียงใหม่มาหลายปี

วันเสาร์ที่ 27 มกราคมนี้แล้ว ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC กำหนดให้เป็นวันเปิดงาน เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 (Bangkok Design Week 2018) และจะมีกิจกรรมน่าตื่นตาตื่นใจตลอด 9 วันเต็ม ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2018

การเนรมิตมหานครกรุงเทพฯ สู่เมืองแห่งการออกแบบครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรุงเทพมหานคร สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนรวมกว่า 60 หน่วยงาน จับไม้จับมือกัน ผลักดันให้ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญนี้เกิดขึ้น ภายใต้แนวคิด “The New-ist Vibes?ออกแบบไปข้างหน้า” : อยู่ดี กินดี ธุรกิจสร้างสรรค์ พร้อมเชิญชวนนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการชั้นนำกว่า 500 ราย รวมถึงผู้ที่สนใจร่วมเฉลิมฉลองวัฒนธรรมความสร้างสรรค์ พบปะ แบ่งปันความรู้ด้านงานออกแบบร่วมกัน ตลอดจนขยายการสร้างประสบการณ์และแรงบันดาลใจจากงานออกแบบไปสู่เด็ก เยาวชน ชุมชน นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจ ด้วยกิจกรรมหลากหลายหัวข้อ โดยรูปแบบที่กระตุ้นแรงบันดาลใจ ต่อยอดความคิด ถ่ายทอดประโยชน์ของงานออกแบบในการดำรงชีวิตสมัยใหม่ เพื่อก้าวไปสู่ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ที่มีรากเหง้าทางศิลปวัฒนธรรมและทักษะฝีมือ

ไฮไลต์ที่ต้องห้ามพลาดใน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561” นี้คือ งานจัดแสดงโชว์เคสและนิทรรศการต่างๆ กว่า 230 ผลงาน อาทิ ผลงานศิลปะเปลี่ยนขยะรีไซเคิลสู่สถาปัตยกรรม และงานศิลปะจากศิลปินชั้นนำระดับโลก ณ ใจกลางเมือง นอกจากนี้ยังสามารถร่วมสนุกกับกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานแสดงดนตรีรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่นและกรุงเบอร์ลิน ตลาดนัดรวบรวมสินค้า อาหาร เครื่องดื่มสุดครีเอทีฟ ฯลฯ โดยมุ่งหวังให้เทศกาลดังกล่าวกลายเป็นเทศกาลงานออกแบบประจำปีที่กระตุ้นอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย ไปพร้อมกับการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ ตระเตรียมความพร้อมสู่การผลักดันให้กรุงเทพมหานคร ก้าวสู่การเป็น “เมืองหลวงแห่งการออกแบบของโลก” (World Design Capital) ในปี 2022

Advertisement

แต่ก่อนที่เทศกาลงานดีไซน์วีคดีๆ นี้จะเกิดขึ้น ขอสืบสาวเท้าความให้ผู้อ่านได้ทำความรู้จักกับงานพี่ งานน้อง คล้องแขนกันมา อย่างเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือ Chiang Mai Design Week ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 6-10 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างถล่มทลาย จนกลายเป็นงานดีไซน์วีคที่มีผู้เข้าร่วมงานปีละกว่า 1 แสนคน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเทศกาลนี้สร้างรายได้หมุนเวียนเป็นกอบเป็นกำ ทำเงินได้กว่า 1,000 ล้านบาท

นักท่องเที่ยวเลือกซื้อสินค้า ทั้งสินค้าหัตถกรรมและสินค้าแฮนด์เมดอย่างเพลิดเพลิน

ต๊ะต่อนยอน ‘Chiang Mai Design Week’

เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือ Chiang Mai Design Week คือเทศกาลที่เหล่านักสร้างสรรค์หลากสาขาอาชีพ นักออกแบบ นักออกแบบรุ่นใหม่ ช่างฝีมือ ศิลปิน ผู้ประกอบการธุรกิจในเมืองเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดขึ้นเป็นโอกาสพิเศษในรอบปี เพื่อนำเสนอนวัตกรรมงานออกแบบ หรือโปรเจ็กต์ใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน ตลอดจนเป็นพื้นที่สนทนา แลกเปลี่ยนมุมมอง และประสบการณ์ พบปะ และแบ่งปันความรู้ด้านการออกแบบ พร้อมเชิญชวนนักออกแบบและนักสร้างสรรค์จากเมืองอื่นในประเทศและต่างประเทศ มาร่วมเฉลิมฉลองวัฒนธรรมความสร้างสรรค์ และศักยภาพงานออกแบบด้วยกัน พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือ และขยายช่องทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพ นำไปสู่การส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการทำงานของนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

ในแต่ละปี เทศกาลจะเกิดขึ้นทั่วตัวเมืองเชียงใหม่ในย่านต่างๆ ซึ่งมีองค์ประกอบพื้นที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ที่มั่งคั่งไปด้วยศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่น เรื่อยไปถึงย่านที่ตั้ง TCDC เชียงใหม่ แหล่งความรู้ด้านการออกแบบที่ทันสมัย และกระจายสู่พื้นที่สำคัญอื่นๆ ทั่วเมือง ที่พร้อมให้ทุกคนได้เดินเยี่ยมชมเมืองในมุมมองที่แตกต่างออกไป และสัมผัสกับกิจกรรมสร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบอย่างใกล้ชิด

Advertisement
ชมงานอาร์ตเจ๋งๆ เฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ โดยแต่ละผลงานได้รับการคัดเลือกและผ่านกระบวนคิด อย่างพิถีพิถัน จนกลายเป็นผลงานคุณภาพให้ชื่นชม

ปิดช่องโหว่ โชว์ ‘ธุรกิจออกแบบ’

การนำเสนอผลงานออกแบบและผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งตอบโจทย์การดำรงชีวิตของผู้คน และแสดงถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่คิดและพัฒนาขึ้นโดยนักออกแบบ นักออกแบบรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการธุรกิจ ช่างฝีมือ นักศึกษา ในเชียงใหม่ ในประเทศ และจากต่างประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ พม่า ลาว กัมพูชา อินโดนีเซีย เป็นต้น ควบคู่ไปกับการพัฒนาความเข้มแข็งทางธุรกิจ การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ และคู่ค้า ที่เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และขยายช่องทางธุรกิจให้แก่ นักออกแบบรุ่นใหม่ นักออกแบบและผู้ประกอบการธุรกิจ กิจกรรมไฮไลต์คือ Design Showcase, Pop Market และ Business Matching

พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางด้านงานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์โดยนักออกแบบชั้นนำ

สร้างเครือข่าย ‘ก้าวข้าม’ วิทยาการ

การพบปะระหว่างนักสร้างสรรค์หลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ สถาปนิก ช่างฝีมือ ศิลปิน เมกเกอร์ นักวิจัย นักการตลาด ที่อยู่ในเชียงใหม่และจากเมืองอื่นๆ ในเวทีเสวนาตั้งแต่การประชุมวิชาการนานาชาติ เวิร์กช็อปขนาดเล็ก จนถึงงานเลี้ยงสังสรรค์ ทำให้ผู้คนในวัฒนธรรมความสร้างสรรค์ได้มาแลกเปลี่ยน มุมมองความรู้ และแบ่งปันประสบการณ์ในหัวข้อที่แปลกใหม่และก้าวข้ามวิทยาการ เกิดการสร้างมุมมองและเห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการตอบโจทย์วิถีชีวิต การบริโภค งานออกแบบ นวัตกรรม เทคโนโลยี โมเดลธุรกิจ การพัฒนาเมืองสำหรับอนาคต ตลอดจนขยายเครือข่ายการทำงาน ระหว่างผู้คนจากต่างสาขาอาชีพได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น กิจกรรมไฮไลต์คือ Talk, Workshop, International Projects

กิจกรรม Talks ที่มีนักออกแบบหลากหลายสไตล์ หลากหลายผลงาน มาร่วมแชร์ประสบการณ์การออกแบบ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ

เนรมิตพื้นที่สร้างสรรค์ สวรรค์ของ ‘นักออกแบบ’

การส่งเสริมสภาพแวดล้อมย่านเมืองเก่าและชุมชนโดยรอบที่เต็มไปด้วยศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่นให้เอื้อต่อการค้นหาแรงบันดาลใจและการทำงานของนักสร้างสรรค์และผู้อยู่อาศัย รวมถึงบ่มเพาะการเกิดขึ้นของไอเดียใหม่อย่างต่อเนื่อง ด้วยโปรเจ็กต์และกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่สร้างสรรค์ทั่วเมือง ที่ไม่เพียงแต่นำงานออกแบบเข้าไปยกระดับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนดีขึ้น แต่ยังเชื่อมโยงรากฐานศิลปวัฒนธรรมเข้ากับวิถีชีวิตปัจจุบัน และกระตุ้นความอยากรู้ต่อความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของเมืองในอนาคต กิจกรรมไฮไลต์คือ Design Exhibition, Art & Music และ Tour

รองนายกฯดันกรุงเทพฯ สู่ ‘เมืองหลวงแห่งการออกแบบของโลก’

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 ถือเป็นความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมอีกหนึ่งขั้นของประเทศไทย ในการผลักดันจนเกิดเป็นเทศกาลงานออกแบบครั้งแรกในกรุงเทพมหานครได้อย่างสำเร็จ ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานตามนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” ที่มีเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ อย่างไรก็ตาม เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ ตั้งเป้าหมายให้กลายเป็นเทศกาลประจำปี เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ไปพร้อมกับการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ และเตรียมความพร้อมสู่การผลักดันให้กรุงเทพมหานคร ก้าวสู่การเป็น “เมืองหลวงแห่งการออกแบบของโลก” (World Design Capital) ในปี 2022 ที่จะถึงนี้

งานดีไซน์วีคไม่ใช่ผลลัพธ์ของอะไรสักอย่าง แต่งานดีไซน์วีคนี้คือจุดเริ่มต้นของอะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น ซึ่งเกิดจากคนหลายคนร่วมกันนำความคิดสร้างสรรค์สอดแทรกเข้าไปในกระบวนการคิดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ อันนำมาซึ่งผลลัพธ์ในการสร้างมูลค่าเพิ่ม หากทุกกลุ่มอุตสาหกรรมของประเทศไทยสามารถนำความคิดสร้างสรรค์มาเป็นองค์ประกอบหลักในการพัฒนาธุรกิจ จะทำให้ประเทศไทยสามารถก้าวข้ามผ่านประเทศรายได้ปานกลาง

สู่ประเทศที่มีรายได้สูงขึ้นตามยุทธศาสตร์ของประเทศ


ลานปล่อยแสง พื้นที่สำหรับเยาวชน

มีอะไรใน ‘แบงค็อก ดีไซน์ วีค 2018’

ตลอดระยะเวลา 9 วัน ผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสกรุงเทพฯ ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของความครีเอทีฟใน 5 พื้นที่ของกรุงเทพฯ

1) เจริญกรุง ถือเป็นเส้นถนนสายหลักของการจัดาน โดยร้านอาหาร แกลอรี่ ชุมชน และสถานที่สำคัญต่างๆ บนถนนเจริญกรุง ตั้งแต่โซวเฮงไถ่ ชุมชนตลาดน้อย อาคารไปรษณีย์กลาง โอพีเพลส ฯลฯ ได้ถูกเนรมิตเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ มากมาย อาทิ การจัดแสดงศิลปะสถาปัตยกรรมพาวิลเลียนจากขยะพลาสติกรีไซเคิล “Waste Side Story by PTTGC” ณ บริเวณลานหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง, เสวนา “ธุรกิจ “กินดี” ทำอย่างไรให้อยู่รอด?” จากผู้บุกเบิกการทำอาหาร พล ตัณฑเสถียร และเจ้าของคอฟฟี่บีนบายดาว ณ ชั้น 4 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ, “ลานปล่อยแสง” ตลาดสินค้าสร้างสรรค์ฝีมือนักศึกษา ณ ลานใบไม้ ยิบอินซอย

2) คลองสาน ได้แก่ เดอะแจมแฟคทอรี่ (The Jam Factory) และล้ง 1919 ที่จะเป็นสถานที่หลักในการจัดแสดง “International Exhibition” นิทรรศการแสดงผลงานออกแบบนานาชาติที่สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนในด้านความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบจาก 5 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง และไต้หวัน

3) สามย่าน หนึ่งพื้นที่สำคัญที่รวบรวมเยาวชน และเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการศึกษาเรียนรู้ อาทิ สัมมนาและเวิร์กช็อปจัดแต่งดอกไม้และผลไม้ลงกล่อง ณ TCDC COMMONS ไอดิโอคิว จุฬา-สามย่าน, การเปิดบ้าน และจัดแสดงนิทรรศการผลงานนักศึกษาออกแบบนิเทศศิลป์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

4) พระราม 1 จะถูกเติมเต็มด้วยนิทรรศการ งานโชว์เคส และกิจกรรมสร้างสรรค์มากมาย อาทิ “สยามดีไซน์ไซต์” หมุดหมายสำคัญในการจัดแสดงผลงานศิลปะ นิทรรศการ และกิจกรรมสร้างสรรค์ ณ สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และสยามพารากอน, นิทรรศการจากลุ่มสถาปนิก “Lenarai” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, “FUZZ POP UP STORE” พื้นที่จำหน่ายผลงานของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ได้รับการดูแลจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ณ ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าสยามดิสคัฟเวอรี่

5) สุขุมวิท จัดกิจกรรมเวิร์กช็อป และนิทรรศการต่างๆ อาทิ เสวนาเทรนด์วัสดุไม้จากสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญงานไม้ชาวญี่ปุ่น ณ ห้องแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ DEESAWAT, กิจกรรมเปิดบ้าน “THANN Open House” กับการประยุกต์ใช้ข้าวไทย ต่อยอดภูมิปัญญาสู่ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม, เวิร์กช็อปการทำสบู่จากน้ำมันพืชปรุงอาหาร “Soap Making by Recycling Cooking Oil” ณ เดอะคอมมอน (theCOMMONS)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image