‘ฟาร์มเฮ้าส์’ ความสดใหม่จากเตาที่คู่ครัวไทยมา 36 ปี

“…ฟาร์มเฮ้าส์สดใหม่ทุกเช้า ฟาร์มเฮ้าส์หอมกรุ่นจากเตา ฟาร์มเฮ้าส์หอมนุ่มทุกเช้า อร่อยถูกใจเรา ฟาร์มเฮ้าส์ฟาร์มเฮ้าส์…”

เสียงเพลงที่คุ้นหูคนไทยมากว่า 3 ทศวรรษ

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมีแบรนด์ขนมปังยืนหยัดอยู่คู่คนไทยมานานถึง 36 ปี “ฟาร์มเฮ้าส์” เป็นแบรนด์ขนมปังเก่าแก่ที่สุดของเมืองไทยที่คนไทยคุ้นเคย “ความสดใหม่จากเตา” ไม่ใช่แค่คำโฆษณาเชิญชวน แต่เป็นเรื่องจริงที่พิสูจน์ให้เห็นจริงแล้วว่าขนมปังฟาร์มเฮ้าส์สดใหม่จริงๆ

นั่นเพราะ “ฟาร์มเฮ้าส์” เป็นผู้ผลิตขนมปังรายใหญ่ที่มีระบบขนส่งสินค้าเอง ทำให้คนไทยได้กินขนมปังหอมกรุ่นจากเตา และวางขายไม่เกิน 3 วันก็ต้องเก็บออกจากชั้นวางแล้ว

Advertisement

แม้จะเป็นต้นทุนที่สูง แต่ก็เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่าคุ้มค่ากับการลงทุนที่ทำให้ฟาร์มเฮ้าส์เป็นแบรนด์ขนมปังที่ขายดีเป็นอันดับ 1 ของเมืองไทย

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ฟาร์มเฮ้าส์ขึ้นแท่นเป็นขนมปังในตำนานที่ไม่มีใครไม่รู้จักขนมปังแถวแดง สินค้าตัวแรกจากบ้านไร่ “ฟาร์มเฮ้าส์” และเป็นตัวที่ขายดีที่สุดมาตลอดระยะเวลา 36 ปี ในขนมปัง 1 แถวมีทั้งหมด 10 คู่ กินกันได้ทั้งครอบครัว

ขนมปังแถวแดงถือกำเนิดจากครอบครัว “สหพัฒน์” เป็นน้องของ “มาม่า” หลังจากที่มาม่าคลอดออกมาสู่ตลาดได้ 10 ปี ขนมปังแถวแดงจึงคลอดตามมาจากวัตถุดิบเดียวกัน นั่นคือ “แป้งสาลี” พร้อมกับการก่อตั้งบริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ด้วยเครื่องจักรมือ 2 ผลิตขนมปังภายใต้ชื่อแบรนด์ “ฟาร์มเฮ้าส์” ซึ่งปัจจุบันขยายใหญ่โต มีทั้งหมด 3 โรงงาน มีรถขนส่งกว่า 1 พันคัน มีกำลังการผลิตกว่า 2 ล้านชิ้นต่อวัน และมีขนมปังกว่า 100 ชนิด

Advertisement

“อภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย” กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) เล่าว่า ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์แม้จะเป็นขนมปังเก่าแก่ที่สุดในตอนนี้ แต่ไม่ใช่เจ้าแรกของตลาด ในตอนนั้นมีแบรนด์ขนมปัง “รัศมี” แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว หลังจากฟาร์มเฮ้าส์เกิดได้ไม่นานก็มีแบรนด์ “การ์ดิเนียร์” มาแข่งขันในตลาด แต่ขาดทุนในประเทศไทยจึงปิดไป

ความแข็งแกร่งของแบรนด์ขนมปัง “ฟาร์มเฮ้าส์” เกิดจากการผลิตสินค้าตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญ ฟาร์มเฮ้าส์เดินนำหน้าลูกค้าคือ หาสินค้าใหม่ๆ มาให้ลูกค้าทดลองแบบที่ไม่เคยมีขายในประเทศไทยมาก่อน เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองชิม

ผู้บริหารฟาร์มเฮ้าส์บอกว่า การที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคจากเดิมที่กินข้าวมากินขนมปังไม่ใช่เรื่องง่าย ฟาร์มเฮ้าส์ใช้เม็ดเงินในการโฆษณาให้คนรู้จักผลิตภัณฑ์มากที่สุดในไลน์เบเกอรี่ของไทย และหลังจากนั้นสิ่งที่ฟาร์มเฮ้าส์ทำคือการสังเกตพฤติกรรมผู้บริโภค

อภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย

“คุณอภิชาติ ธรรมมโนมัย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารคนปัจจุบัน ลงพื้นที่สำรวจตลาดในห้างมาบุญครอง ในสมัยนั้นถือว่าเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ เห็นผู้บริโภคกำลังคุ้ยหาขนมปังลดราคา ซึ่งทุกคนก็ต้องมองหาของที่ดีที่สุด หาของที่สดใหม่ที่สุด จุดนั้นเองคือจุดเริ่มต้นของการติดคลิปขนมปั๊มแล้วปั๊มวันหมดอายุลงบนคลิปหนีบถุงขนมปัง”

นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ฟาร์มเฮ้าส์ทำการบ้านและพัฒนาสินค้า เพื่อให้ตอบโจทย์ความสะดวกสบายลูกค้ามากที่สุด เมื่อมีกรณีที่คลิปหายจำวันหมดอายุไม่ได้ ฟาร์มเฮ้าส์จึงเปลี่ยนจากปั๊มวันที่บนคลิปมาเป็นปั๊มบนถุงแทน แม้จะมีการตั้งคำถามว่า ความสะอาดสดใหม่จะไม่ถูกแกะระหว่างทางก่อนถึงมือผู้บริโภค ฟาร์มเฮ้าส์ยอมลงทุนซื้อเครื่องซีลปั๊มปากถุงแบบ Ultrasonic Seal เพื่อให้ฉีกง่าย มั่นใจได้ว่าจะไม่มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไป สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าอีกระดับหนึ่ง

ด้วยความกล้า กล้าเล่น กล้าลองนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มาให้ลูกค้าได้ทดลอง ฟาร์มเฮ้าส์จึงเป็นแบรนด์ขนมปังที่ทำสิ่งใหม่ๆ เป็นเจ้าแรก และเปิดตลาดสินค้าใหม่ๆ ที่หลายแห่งในโลกไม่ทำ แต่ที่ไทยทำ อย่าง “ขนมปังตัดขอบ” เพราะคนไทยชอบตัดขอบทิ้ง ฟาร์มเฮ้าส์จึงผลิตขนมปังตัดขอบเจ้าแรกออกสู่ตลาดคนไทย และได้รับความนิยมสูงมาก

เรื่องความแปลกความใหม่เป็นสิ่งที่มาเซอร์ไพรส์ลูกค้าได้ตลอด ยกตัวอย่าง ขนมปัง “โดรายากิ” ที่เราเคยเห็นในการ์ตูนเรื่องโดเรม่อน ต่อมาก็ทำโดนัทเค้ก โดนัทเนื้อเค้กสอดไส้ ที่ตอนนี้ฟาร์มเฮ้าส์ยังเป็นเจ้าเดียวที่ทำ, ขนมปังแผ่นหนานุ่ม อย่างรอยัล เบรด ที่ขายในราคาเอื้อมถึง ได้รับความนิยมจนแตกไลน์ออกมาเป็นรอยัล โฮลวีต และรอยัล 12 เกรน ที่ใช้ธัญพืชนำเข้าจากสหรัฐและแคนาดา

วันเปิดบริษัทเพรซิเดนท์ เบเกอรี่ เมื่อปี 2525
เจ้าสัว “เทียม โชควัฒนา” ผู้ก่อตั้งและวางรากฐานกิจการในเครือสหพัฒน์ (คนที่ 2 จากซ้าย และ “บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา” บอสใหญ่เครือสหพัฒน์ (คนที่ 1 จากขวา)
โรงงานฟาร์มเฮ้าส์ที่บางยี่ขัน

 

และยังมีเรื่องราวเก่า-ใหม่อีกมากมายที่ผู้บริโภคบางคนอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ เพราะหลายคนอาจจะมองข้าม แต่ถ้าสังเกตให้ดี จะเห็นว่าฟาร์มเฮ้าส์เปลี่ยนมาใช้คลิปสีต่างๆ หนีบถุงขนมปัง ตามวันที่ผลิต เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าจะได้ของสดใหม่ เช่น วางขายวันจันทร์ คลิปหนีบจะเป็นสีเหลือง และเมื่อถึงวันพุธก็เก็บกลับคืน นำไปขายต่อให้บ่อปลา หรือบางครั้งก็ยกให้ฟรีๆ

แบรนด์ฟาร์มเฮ้าส์บนโลโก้ “บ้านไร่” หลังคาสีแดง ที่มีปล่องไฟเล็กๆ สัญลักษณ์ความอุ่นอร่อยที่คนไทยจดจำแบรนด์ขนมปัง ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านวิกฤตประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติ น้ำท่วม หรือวิกฤตเศรษฐกิจ แต่แบรนด์ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ยังคงยืนหยัดอยู่คู่ครัวไทยมากว่า 36 ปี

ฟาร์มเฮ้าส์เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่คนไทยนึกถึง เวลาหิวข้าวก็ยังมีขนมปังที่กินแทนข้าวได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image