‘นิพิฏฐ์’ โพสต์ปฏิญญาทุ่งสง ยันความขัดแย้งทางการเมืองสิบกว่าปีทำภาคใต้ขาดการพัฒนา

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ผู้สมัคร สส.เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จ.พัทลุง แกนนำ ปชป.ในภาคใต้ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” ระบุว่า ปฏิญญาทุ่งสงคืนความเป็นธรรม สู่ความเท่าเทียม ความขัดแย้งทางการเมืองตลอดช่วงเวลา สิบกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ภาคใต้ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพัฒนาอย่างเท่าเทียม ทั้งที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาสูง มีทะเลขนาบสองด้าน พื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากร มีความสวยงาม ประชาชนมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาสูง

จะเห็นได้ว่าแม้ในช่วงเวลาที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพัฒนา ภาคใต้ยังทำรายได้ให้ประเทศติดอันดับต้นๆพรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคการเมืองที่พี่น้องชาวภาคใต้เชื่อมั่นและให้การสนับสนุนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แต่กลับมีโอกาสบริหารประเทศไม่ต่อเนื่อง ประกอบกับมีรัฐบาลที่ขาดความเป็นธรรม กลั่นแกล้งในการจัดงบประมาณ ทอดทิ้งภาคใต้ แม้ในบางช่วงเวลาที่พรรคมีโอกาสเป็นรัฐบาล พรรคฯจะเร่งรัดจัดงบประมาณพัฒนาภาคใต้อย่างเต็มที่ แต่ยังคงมีช่องว่างการพัฒนาและความไม่เท่าเทียมสูง

พรรคฯเห็นว่าถึงเวลาที่จะต้องคืนความเป็นธรรมให้ภาคใต้ ปฏิญญาทุ่งสง คือคำประกาศแสดงเจตจำนงของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะคืนความเป็นธรรมให้ภาคใต้ ด้วยการกำหนดโครงการพัฒนาพื้นที่ขนาดใหญ่ เพื่อฟื้นคืนความยิ่งยงของภาคใต้กลับมาสู่ความยิ่งใหญ่ของการเป็นเมืองท่าค้าขายในอดีต ปลดปล่อยพลังแห่งการพัฒนาด้วยการกระจายอำนาจให้กำหนด อนาคตของตนเอง ต้องยกระดับการดูแลทุกข์สุขของคนด้านสาธารณสุขให้ทันสมัย ทั่วถึง รองรับการพัฒนาอีกทั้งจะต้องกระจายผลของการพัฒนาให้คนทั้งภาคอย่างเท่าเทียม ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

พรรคฯเห็นว่าการเชื่อมโยงภาคใต้เป็นภูมิภาคหนึ่งเดียว ทั้งสองฝั่งทะเล มีเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงหลากหลายทั่วถึง สามารถเดินทางทั่วถึงได้ในวันเดียว จะเป็นการสร้างเสริมความเข้มแข็งของภูมิภาคที่สามารถยืนได้ด้วย ฐานความเข้มแข็ง 3 ด้าน คือ ด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรเกี่ยวเนื่อง ด้านการท่องเที่ยว ด้านการศึกษา

Advertisement

โครงการขนาดใหญ่ที่จะผลักดันให้เกิดขึ้น ทันทีที่เป็นรัฐบาล คือถนนมอเตอร์เวย์ สาย จรัลนรา “ทางเดินของคนดี” มอเตอร์เวย์สายใต้ จรัลนรา ตามแนวทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข8 แต่จะขยายแนวถนนมอเตอร์เวย์ เริ่มจากโกลก ถึง นครปฐม โดยเริ่มสร้างจากโกลกไปกรุงเทพ ที่สงขลาจะเชื่อมโยงกับทางพิเศษจากด่านปาดังเบซาร์เข้าหาดใหญ่ ด้วย จากนั้น จะขนานเลียบทะเลอ่าวไทยไปเชื่อมเส้นทางที่นครปฐม ตามแนวเดิมที่มีการก่อสร้างไปแล้วขยายเส้นทางรถไฟทางคู่จาก นครปฐม ถึง สุไหงโกลก ให้แล้วเสร็จ ใน 5 ปี(2567) พร้อมก่อสร้าง ทางเลียบทางรถไฟ (โลคัลโรด) เพื่อเชื่อมโยงเมืองระหว่างเส้นทางรถไฟ
เชื่อมโยงถนนและทางรถไฟ ตะวันออก ตะวันตก เพื่อเชื่อมสองฝั่งทะเล เช่น ถนน๔ ช่องจราจร ชุมพร-ระนอง ทางรถไฟ สุราษฎร์-ท่านุ่น ชุมพร-ระนอง รวมทั้ง เชื่อม สตูล-เปอร์ลิศ เชื่อมโยงถนนเพื่อการท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน เช่น วงแหวนกระบี่ ตรัง ต่อสตูล

พัฒนาท่าเรือและสะพานสนับสนุนการท่องเที่ยวทั้ง 2 ฝั่งทะเล เช่น ท่าเทียบเรือสำราญ สมุย และสะพานเชื่อมเกาะลันตา พัฒนาทุ่งสงเป็นศูนย์กลางโลจิสติคและการกระจายสินค้าภาคใต้ โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการขนส่ง และเปิดด่านขนส่งกับมาเลเซีย 24ชม. กระจายอำนาจให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ยกระดับให้ภูเก็ต นครศรีธรรมราช สงขลาและสุราษฎร์ธานี เป็นมหานครยกระดับศูนย์การแพทย์เป็นแบบพรีเมี่ยม โดยใช้ฐานคณะแพทยศาสตร์ ทั้งม. วลัยลักษณ์ ม. สงขลานครินทร์ ม. นราธิวาสราชนครินทร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image