สมาคม ทส.ตราด เผยเขตศก.พิเศษล่าช้าหลายเรื่อง เตรียมขอนายกฯใช้ ม.44 แก้ไข

วันที่ 28 พฤษภาคม  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมเกียรติ สมรรถการ นายกสมาคมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ตราด เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษของ จ.ตราด มีความล่าช้าในหลายเรื่องคือ 1.การก่อสร้างถนน 4 เลนจากจ.ตราด ไปยังจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็กที่มีความยาวกว่า 90 กม. แต่การก่อสร้างทำ 2 ช่วง และให้ผู้รับเหมา 2 บริษัทดำเนินการ และจะแล้วเสร็จในปี 2561 ขณะที่อีกช่วงหนึ่งที่เป็นช่วงสุดท้ายจะใช้งบปี 2560 ที่เป็นงบปกติจะไม่สามารถทำงบประมาณได้ทัน และอาจจะต้องรอไปในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจะทำให้ถนน 4 เลนสายนี้จะแล้วเสร็จในปี 2563-2564 เป็นอย่างช้า ซึ่งรองรับการขนส่งที่ขณะนี้จ.ตราด มีการขนส่งทางบกสูงขึ้น โดยเฉพาะการขนส่งผ่านตู้คอนเทนเนอร์

เรื่องที่ 2 คือ การย้ายขยะที่หาดไพลินใน ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ที่อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจำนวน 50 ไร่ และมีขยะตกค้างมากกว่า 50,000 ตัน องค์กรปกครองท้องถิ่นไม่มีศักยภาพดำเนินการได้ ทางจังหวัดแม้กำลังแก้ปัญหาแต่ก็ติดในเรื่องข้อกฎหมายหลายประการทำให้ต้องรอการดำเนินการจากทางรัฐบาล ซึ่งการยื่นซองประมูลพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษยังต้องมีเงื่อนไขในเรื่องการแก้ปัญหาขยะไว้ด้วย

เรื่องที่ 3 เกาะช้างที่ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ติดอันดับต้นๆ ของประเทศไทย แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% และมีนักท่องเที่ยวเกิน 2 ล้านคน มีรายได้กว่า 2-3 หมื่นล้าน/ปี และมีปัญหาเรื่องการเดินทางลงเกาะช้างและกลับจากเกาะช้างเนื่องจากถนนและเรื่องโดยสารไม่สามารถรองรับได้ส่งผลให้รถยนต์ติดระหว่างรอลงเรือเฟอร์รี่ อีกทั้งถนนในเกาะช้างยังไม่รอบเกาะเพราะติดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมก่อสร้างไม่ได้ ซึ่งมีความพยายามทำมาหลายรัฐบาลก็สร้างไม่ได้ทั้งที่รัฐบาลและจ.ตราด มีเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เน้นในเรื่องท่องเที่ยว เกาะช้างจึงเหมาะสมที่จะเป็นฮับทางการท่องเที่ยวที่จะต้องรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษได้เป็นอย่างดี

14272809791427459332l

Advertisement

“ผมมองว่า หากปล่อยให้ทางจ.ตราด ดำเนินการไปตามขั้นตอนทางราชการปกติอาจจะทำให้การพัฒนาในเรื่องเขตพัฒนาพิเศษของจ.ตราดล่าช้าและเสียโอกาสทางธุรกิจ เพราะขณะนี้กัมพูชามีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศมาก และได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ซึ่งหากทำแล้วเสร็จจะทำให้ค่าขนส่งถูกลงกว่าไทยและอาจจะทำให้ประเทศแข่งขันกับกัมพูชาไม่ได้อีกต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ ผมในฐานะนายกสมาคมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.ตราดและสมาชิก รวมทั้งที่ผมเป็นกรรมการของจ.ตราด ในหลายคณะต้องการเห็นการพัฒนาเศรษฐกิจของจ.ตราด ได้เติบโตและสามารถรองรับกับนโยบายรัฐบาลและได้เสนอแนะในการแก้ปัญหาในทางจ.ตราด ในหลายเวที แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นผมและองค์กรต่างๆ ของจ.ตราด ที่เป็นเครือข่ายได้เตรียมทำหนังสือส่งให้นายกรัฐมนตรี และประธานคสช.ให้ดำเนินการใช้ ม.44 ในการแก้ปัญหาการดำเนินการของจ.ตราด ที่ล่าช้า เพราะหากไม่ใช้กฎหมายนี้จะทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษล่าช้าไปอีก ซึ่งต้นเดือนหน้าจะส่งหนังสือพร้อมลายเซ็นต์ผู้ร่วมไปให้นายกรัฐมนตรีด้วยตัวเอง” นายสมเกียรติ กล่าว

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ยังมีปัญหาอีกหลายเรื่องที่ต้องแก้ไขรวมทั้งถนนทางเข้าท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ที่ก่อสร้างท่าเทียบเรือเสร็จแล้วแต่ถนนยังไม่สามารถเข้าไปเชื่อมได้เพราะว่าติดปัญหาในเรื่องการเวนคืน ซึ่งวันนี้ต้องรอรัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนอยู่จึงจะสามารถดำเนินการได้ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีที่เคยแจ้งกำหนดการเดินทางมาตรวจราชการที่จ.ตราด และจะเดินทางไปดูความก้าวหน้าของเขตพัฒนาเศรษฐกิจจ.ตราด ด้วยในเดือนพฤษภาคม 2559 นั้น ปรากฏว่าวันนี้ไม่มีโปรแกรมมาแล้ว ซึ่งไม่รู้ว่าด้วยเหตุผลใด ทั้งนี้ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่จ.ตราด น้อยมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image